Man United và kỳ chuyển nhượng mùa hè: Ed Woodward có phải là tay mơ?

21:08 Thứ năm 20/06/2019

TinTheThao.com.vnTại Man United, Ed Woodward vẫn là người quyết định cao nhất vấn đề chuyển nhượng. Vậy tình hình mua sắm ảm đạm trước mắt của Quỷ đỏ có phải do ông bất lực?

Giữa tháng 8, Premier League sẽ khởi tranh và kỳ chuyển nhượng mùa hè tại Anh sẽ kết thúc trước đó. Nhưng đến lúc này khi tháng 6 sắp khép lại mà Man United chỉ có được thương vụ Daniel James chưa tới 20 triệu bảng. Trong khi đó những ngôi sao tin đồn như Matthijs de Ligt, Antoine Griezmann... mãi cứ là tin đồn nên chẳng trách sao người hâm mộ Man United chỉ trích Phó chủ tịch Ed Woodward không thương tiếc. Nhưng khi cuộc chơi còn đó thì khó nói trước được điều gì.

Mới đây, Borussia Dortmund vừa có được thương vụ Mats Hummels với giá được cho là bèo khoảng 30 triệu. Tính chung lại đội chủ sân Signal Iduna Park chi ra chỉ hơn 100 triệu đã có được 5 ngôi sao chất lượng, kẻ là ngôi sao tuyển Bỉ (Thorgan Hazard), người là tương lai nước Đức (Julian Brandt). Và người ta lại có cớ quay ra mỉa mai Ed Woodward khi ông bắn tiếng đến ngôi sao nào đều bị hét giá đến xanh mặt như Harry Maguire 80 triệu bảng hay Kalidou Koulibaly 150 triệu bảng. Phải chăng vị Phó chủ tịch mỗi năm mang về núi tiền cho CLB này chẳng biết gì về đàm phán?

 - Bóng Đá

Mats Hummels là thương vụ mới nhất của Dortmund.

Trước hết chúng ta hãy nhìn lại một số thương vụ đình đám từng gây nhiều chỉ trích một thời. Chelsea và Liverpool thi nhau bỏ 70 triệu bảng cho một thủ môn (Kepa Arrizabalaga và Alisson Becker) không nằm trong tốp xuất sắc nhất thế giới như Jan Oblak, David De Gea... Cũng là Liverpool dùng hơn 70 triệu bảng cho một hậu vệ mới nổi ở Southampton là Virgil van Dijk. Hay PSG dùng tới 180 triệu euro mới có được ngôi sao tuổi teen của AS Monaco là Kylian Mbappe.

Cuối cùng thì sao? Ai cũng công nhận cái giá gần 150 triệu bảng của Van Dijk và Alisson mà Liverpool bỏ ra là đắt xắt ra miếng khi họ đóng vai trò then chốt giúp Liverpool có được Champions League và về nhì tại Ngoại hạng Anh. Còn PSG coi như cầm chắc lời to vì Mbappe giờ đâu chỉ có giá 180 triệu euro nữa. Một khi thành quả thu được phía trước còn là dấu hỏi (có thể thất bại nhưng cũng có thể thành công) thì mới xuất phát mà đã chỉ trích Ed Woodward liệu có công bằng hay không?

 - Bóng Đá

Trái ngược lại, Man United chỉ mới có thương vụ nhỏ mang tên Daniel James. 

Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nên các vụ mua bán tại đây ngoài vấn đề chuyên môn ra còn phải tính đến giá trị về thương hiệu. Ví như Alexis Sanchez, dù là hợp đồng thất bại về chuyên môn nhưng nguồn lợi mà anh mang đến cho Man United là rất lớn. Cho nên có lý do để Ed Woodward chấp nhận chi đậm cho các thương vụ vì ông biết những ngôi sao ấy sẽ mang đến cho CLB nhiều thứ, một kiểu tiền sinh ra tiền trong kinh doanh. Xét về mặt này thì Mats Hummels hay Julian Brandt tại Bundesliga không thể nào có được.

Trong mua bán, có một thứ gọi là vị trí mua bán. Tại sao một túi xách được bày bán ở shop thông thường thì rẻ hơn trong siêu thị lớn và cũng mặt hàng đó nếu đặt tại trung tâm thương mại hạng sang lại có giá cao hơn nữa. Ngoài giá trị thực của sản phẩm thì những yếu tố khác như tiền mặt bằng, thuế... cũng khiến giá trị hàng hóa bị đẩy lên cao hơn. Dù rằng không thể nói Premier League cao cấp hơn Bundesliga hay La Liga nhưng sự hào nhoáng và chịu chi là điều không thể phủ nhận. Trong một môi trường toàn đại gia, liệu một ai đó cứ dè xẻn được hay không? Giống như không thể yêu cầu người bán hàng ở trung tâm thương mại bán đồng giá như tại các shop thông thường.

 - Bóng Đá

Ed Woodward có lý do để quyết định chi đậm vào các thương mua sắm.

Khi tin Dortmund bỏ ra chỉ 30 triệu euro là có được Mats Hummels thì người ta dè bỉu Ed Woodward khi đến giờ vẫn chưa có được Wan – Bissaka, Issa Diop, Harry Maguire hay Kalidou Koulibaly dù đã đưa mức giá khủng. Nhưng nên hiểu Hummels đã hơn 30 tuổi còn những ngôi sao kia còn khá trẻ. Và quan trọng là không thể bắt các CLB Đức mua sắm kiểu bạo chi như các đội bóng Anh, Tây Ban Nha và ngược lại. Đó gần như là một quy luật, là cách chơi riêng mà ai muốn chơi phải chấp nhận. Đó là chưa kể đến việc Man United đang trong giai đoạn cần người, bị ép giá cũng là điều khó tránh khỏi. Và cũng nên nhớ rằng những Julian Brandt hay Mats Hummels chưa hẳn có ý định chơi bóng tại nước ngoài, mà Bundesliga gần như chỉ là sân chơi của Bayern Munich và Borussia Dortmund nên một trong hai đội muốn ép giá cũng chẳng thể được.

 - Bóng Đá

Một cách công bằng, Paul Pogba là thương vụ thành công của Ed Woodward.

Nhân nhắc tới sự tăng giá của Mbappe hay Van Dijk thì chúng ta hãy nói về Paul Pogba. Cách đây 3 mùa giải người ta cho rằng Ed Wooward bị điên khi dùng 90 triệu bảng mua một ngôi sao mới 23 tuổi. Giờ thì những Juventus hay Real Madrid nhắm dùng số tiền đó liệu có mua lại được Pogba hay không? Cho nên kịch hay còn phía trước, đừng vội chê cười Ed Woodward!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:00 20/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục