Man United: Khủng hoảng hay không khủng hoảng?

08:38 Thứ sáu 06/01/2012

Sir Alex luôn nổi tiếng là người biết cách vượt qua chặng marathon khốc liệt. Tuy nhiên, có vẻ như mùa giải năm nay, mọi thứ lại đi theo chiều ngược lại. Sự khởi đầu như mơ với trận đại thắng 5-0 trước Wigan trong ngày Boxing Day lại chính là cột mốc đánh dấu sự đi xuống thậm tệ của “Quỷ đỏ”.

Suốt từ mùa giải 1995-96, thời điểm M.U bắt đầu là một đế chế thịnh trị ở Premier League, đội quân của Sir Alex Ferguson chưa một lần nào thất bại ở trận đấu đầu tiên của năm mới. Vì thế, nhiều người tin rằng một thất bại trước Blackburn, đội đang đứng cuối bảng xếp hạng (tính đến thời điểm trước trận gặp M.U), là điều không thể xảy ra. Nhưng lịch sử đã thay đổi, ngay ở Old Trafford, M.U thua đau 2-3 trước một đội bóng bị dồn vào chân tường. Tệ hại hơn, ở trận đấu đó, Sir Alex còn trừng phạt Wayne Rooney vì thói “vô kỉ luật” bằng việc không điền tên chân sút này vào danh sách đăng ký. Không có cầu thủ tốt nhất và đó cũng là một phần nguyên nhân khiến M.U gục ngã.

Rất nhiều người đã tin rằng trận thua trước Blackburn chỉ là một tai nạn và họ càng mừng hơn, khi đối thủ chính Man City cũng bất ngờ thua trận trước Sunderland. Xét về lịch thi đấu, để đá trận tiếp theo, M.U được nghỉ tới 4 ngày trong khi Man City chỉ có 2 ngày. Đối thủ của M.U cũng chỉ là Newcastle trong khi Man City phải tiếp Liverpool. Những hy vọng cho “Quỷ đỏ” và nghi ngờ cho Man City (đã 2 trận không biết thắng). Nhưng, chỉ sau một ngày, tất cả thay đổi. Man City thể hiện sức mạnh bằng trận đại thắng 3-0 trước Liverpool. Một ngày sau, dưới áp lực của người hàng xóm (lúc này đã kém 3 điểm), M.U thua trận bằng đúng tỷ số 0-3. Đó là thất bại đầu tiên trên sân khách của M.U mùa này. Khi niềm tin từ những chuyến đi xa nhà cũng không còn, M.U chững lại và nhìn Man City tiến lên...

M.U đã thua trận thứ 2 liên tiếp - Ảnh Getty

Bây giờ mới chỉ là tháng Một

Sau trận thua trước Newcastle, Sir Alex vẫn tỏ ra hết sức bình thản. "Đây không phải là thời gian để lo lắng. Chúng tôi đã có kinh nghiệm để thích nghi với những hoàn cảnh như này". Một câu nói trấn an được sự hoảng loạn đang có nguy cơ ập xuống bầu không khi lo lắng ở Old Trafford trong những ngày đầu năm mới nhưng lại không che lấp được một thực tế rằng M.U đang phải đối mặt với những vấn đề nan giải.

Thứ nhất, đó là bài toán về mặt phong độ, mà nhức nhối nhất là hàng công. Đã bao lâu rồi Welbeck không ghi bàn? Chicharito đã nổ súng được bao nhiêu lần ở mùa giải năm nay? Rooney không còn là chính anh chỉ sau một đêm “trốn trại”? Thật đáng ngạc nhiên khi chân sút hiệu quả nhất của M.U trong thời gian qua lại là Berbatov. Berbatov ghi một bàn trong trận thắng Fulham (5-0), lập hat-trick ở trận đại thắng Wigan (5-0) và có 1 cú đúp trong trận thua Blackburn (2-3). Trước Newcastle, không ghi bàn nhưng anh cũng một lần dứt điểm trúng khung gỗ. Việc một chân sút từ chỗ là một kẻ bị ‘bỏ rơi” trở thành tiền đạo chủ lực là đáng mừng hay đáng lo với “Quỷ đỏ"?

Trong khi cả Rooney lẫn Chicharito đều có những vấn đề của riêng mình, thì người gây thất vọng nhất có lẽ là Rooney. Lần đầu tiên sau nhiều trận đấu, chân sút này bị rút ra giữa chừng, trong thời điểm M.U cần sự đột biến nhất. Việc Sir Alex để Anderson vào thay anh ở thời điểm M.U đang bị dẫn trước tới 2 bàn cũng có nghĩa là ông đã không còn đặt niềm tin tuyệt đối vào chân sút này nữa. Sau án phạt “treo giò” ở trận Blackburn, rõ ràng Rooney đang có dấu hiệu bất ổn về mặt tinh thần. Có hay chăng một sự “nổi loạn” đang manh nha từ tiền đạo mang áo số 10 này? Thời gian sẽ đưa ra câu trả lời xác đáng nhất...

Thứ hai, bài toán lực lượng không đơn thuần dễ giải như Sir Alex nhận định ban đầu. Anderson đã trở lại trong trận gặp Blackburn. Trước Newcastle, Ferdinand và Jones cũng trở lại. Nhưng tính hiệu quả trong lối chơi của M.U vẫn là con số 0. Sir Alex nói rằng ông mong chờ thêm 1-2 cầu thủ nữa hồi phục và khi ấy, đội bóng của ông sẽ lại có cơ hội thu hẹp khoảng cách với Man City. Những cái tên ấy có thể là Cleverley hay Evans và rõ ràng, họ chưa bao giờ là những trụ cột của M.U. Ngay cả khi Young trở lại, cũng khó có thể vực dậy được cả đội bóng, nhất là trong bối cảnh Man City càng chơi càng cho thấy được sức mạnh của ứng viên vô địch.

Trước Giáng sinh, Sir Alex nói rằng cuộc đua sẽ có sự thay đổi ngay trong ngày lễ năm mới. Sự thay đổi đó đã xảy ra nhưng lại theo chiều hướng bất lợi cho M.U. Giờ đây, ông lại nói rằng M.U sẽ trở lại trong tháng Ba hay tháng Tư tới. Đó là sự tự tin của một người có thể thấy trước tương lai? Hay chỉ là sự huyễn hoặc mang tính "lẩm cẩm" của một ông già vừa bước sang tuổi 71?
Hằng Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục