Man United hòa Arsenal: Ai thắng ai?

07:35 Thứ ba 19/05/2015

Đa số các bài bình luận của báo chí Anh về trận đại chiến tại Old Trafford đều tập trung bàn đề tài: Liệu Arsenal hay Man United phải làm gì để trở thành đối thủ của Chelsea mùa sau. Nói như thế thì cũng đồng nghĩa là đến thời điểm hiện nay, chưa có đội nào đạt đến cái tầm vóc ấy.

Hòa là một kết quả không ảnh hưởng gì đến 2 đội, không tác động gì đến chiến dịch của mùa giải năm sau. Xét trong khuôn khổ một trận đấu, thì đây là cuộc đối đầu không khoan nhượng. Có kịch tính, có biến cố, có những pha bóng thể hiện tính chất ganh đua lâu đời giữa 2 đội. Nhưng xét trong toàn cảnh của một giải đấu, cả 2 đội bóng đều không có nhiều điều hài lòng.

Juan Mata (phải) và Man United đã chơi tuyệt vời trong hiệp 1, nhưng không thể kết liễu Arsenal. Ảnh: Internet.

Như Arsenal chẳng hạn. Hơn 2 tháng trước, cũng tại Old Trafford này, họ đã đánh bại một Man United đang có đội hình còn chưa bị chấn thương hành hạ như hiện nay. Họ cũng chiếm tỷ lệ thời gian kiểm soát bóng tương tương (42%) nhưng tung đến 11 cú sút với 8 lần đi đúng hướng, hơn gấp đôi so với đội chủ nhà. Trong khi đó, lần tái ngộ này họ chỉ thực hiện được 5 cú sút (3 đúng hướng) dù ra sân với đội hình mạnh nhất, ở thời điểm đạt phong độ tốt nhất nếu so với Man United. Nếu chiến thắng ở Cúp FA do công một cựu binh của Man United là Welbeck đem về thì ở trận này, Arsenal có 1 điểm chỉ nhờ pha chạm chân phản lưới nhà của một hậu vệ non nớt Blackett khi anh này vừa vào thay người. Tóm lại, từ cách ghi bàn cho đến diễn biến trận đấu, Arsenal không bằng chính mình và càng không giống với một đội đang được xem là mạnh hơn.

Còn nữa. Đây là lần đầu tiên Arsenal để thủng lưới trong hiệp 1 ở giải ngoại hạng kể từ đầu năm 2015 và là trận thứ 3 trong 4 trận hàng tấn công của họ không có tên trên bảng tỷ số. Đấy là 3 trận đấu mà Arsenal không thắng, rõ ràng có một sự xuống sức cả về phong độ lẫn lối chơi dù chúng ta đều biết, đây là thời gian mà Arsenal đạt đến sự ổn định cao nhất về đội hình trong lịch sử giải ngoại hạng. Tóm lại, ổn định đến mức nào thì Arsenal vẫn đang gặp phải một vấn đề cũ: Khi cần phải mạnh hơn cả khi mạnh nhất, họ lại làm không được. Đã tốt còn phải tốt hơn, đó chính là phẩm chất của một nhà vô địch và cứ nhìn Arsenal chơi bóng trước Chelsea, Swansea hay Man United thì có thể thấy cái sức bật cốt lõi ấy không được thể hiện.

Và người ta còn có quyền nghi ngại về Arsenal nhiều hơn nếu đem đặt cạnh Man United ở trận đấu này.

HLV Van Gaal có lý khi cho rằng cả Man United lẫn Arsenal và thậm chí là cả Man City đều thiếu một thứ mà Chelsea có: bản năng sát thủ. Theo Van Gaal, với những gì trong hiệp 1 thì hiệp 2 lẽ ra các học trò của ông phải tìm mọi cách để “kết liễu trận đấu” như những gì Chelsea vẫn thường làm. “Tôi có nói với các cầu thủ rằng, họ đã không phải là không may mắn khi để Arsenal cầm hòa. Lẽ ra tôi có thể nói như vậy nhưng cần phải nhớ rằng, để chiến thắng thì bạn phải cố gắng mà tìm ra cái sự may mắn để kết liễu đối phương. Không có thì phải chịu, chẳng cần phải giải thích,” Van Gaal khẳng khái.

Bàn thua của Man United là một tình huống ”buộc phải thua” khi 2 cầu thủ vừa vào thay người là hậu vệ Blackett và thủ môn Valdes đều liên quan đến tình huống Theo Walcott dứt điểm dễ dàng trong vùng cấm địa. Theo quan điểm của Van Gaal, xét trên diễn biến của trận đấu thì tình huống đó không nên xảy ra, nó càng không thể xảy ra nếu Man United làm tốt hơn ở các tình huống trước đó nữa khi chủ động về thế trận. Nói như kiểu của Van Gaal thì Arsenal chẳng có gì đặc biệt, cái chính là Man United cũng chẳng đặc biệt hơn.

Còn với góc nhìn của giới truyền thông Anh, xem ra tình hình của Man United còn ”đỡ” hơn Arsenal. Họ biết rõ mình cần phải làm gì, từ chuyện ai thay thế thủ môn De Gea cho đến việc nâng cấp toàn diện hàng phòng ngự cũng như khu vực tấn công. Vấn đề nằm ở chỗ, Man United luôn có thể nỗ lực hơn trong các hoàn cảnh khó khăn. Ngược lại, sự ổn định của Arsenal lại là dấu hiệu cho thấy họ đã đạt đến đỉnh, nếu không thay đổi thì có lẽ sẽ đi xuống. Nhưng đã ổn định, tại sao lại thay đổi, đấy luôn là một trở ngại lớn của HLV Arsene Wenger.

Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục