Man City thoát án phạt - chuyện tốt cho bóng đá?

23:20 Thứ năm 16/07/2020

Tạm gạt đi những thuyết âm mưu xoay quanh chuyện Man City thoát được án phạt, từ góc độ của người thưởng thức bóng đá, có Man xanh thì tốt hơn cho Champions League.

Thế giới sẽ còn mất nhiều thời gian tranh cãi về việc Man City thoát được án phạt cấm dự cúp châu Âu 2 năm sau phán quyết gây ra nhiều thuyết âm mưu của Tòa án Trọng tài thể thao (CAS). Những người hậm hực có lý do để chua chát thốt lên: luật công bằng tài chính chỉ là trò đùa.

Champions League cần Man City

Theo báo chí Anh, Man City đã mất tới 20 triệu bảng tiền trả cho luật sư trong vụ này. Số tiền khổng lồ ấy được nhiều anti-fan mỉa mai đã làm lệch đi cán cân công lý, để xảy ra tình trạng con voi chui lọt lỗ kim.

Man City thoát án phạt - chuyện tốt cho bóng đá? - Bóng Đá

Các fan khắp thế giới đang mỉa mai luật công bằng tài chính của UEFA. Ảnh: Announce Thiago.

Tạm gạt đi những thuyết âm mưu kể trên. Người hâm mộ cứ tạm tin Man xanh bị oan và việc họ thoát án phạt là điều hiển nhiên, để cùng nhau nhìn sự kiện này từ góc nhìn khác.

Hãy thử tưởng tượng Champions League mùa tới vắng Man City và thay thế bằng Leicester, ai sẽ chịu thiệt? Người thiệt đầu tiên chính là những fan bóng đá.

Rõ ràng, Man xanh đá Champions League sẽ hay hơn nhiều so với Leicester. Nếu thế giới đang tìm kiếm kẻ thách thức phá vỡ thế chân kiềng của Real - Barca - Bayern, thì Man City hoàn toàn có thể vỗ ngực tự ứng cử.

Đối tượng thiệt tiếp theo chính là UEFA. CĐV Man City chắc chắn phải đông và đa dạng hơn gấp nhiều lần so với fan Leicester. Bằng một phép đếm truy cập cơ bản, chúng ta cũng có thể thấy được lợi nhuận mà UEFA và các tổ chức liên quan tới Champions League thu về từ Man xanh sẽ cao hơn hẳn so với Leicester, thậm chí là Arsenal, Chelsea, Tottenham hay thậm chí cả Man United.

Man City thoát án phạt - chuyện tốt cho bóng đá? - Bóng Đá

Nhờ lối chơi đẹp mắt và chiến lược tiếp thị hợp lý, lượng fan của Man City tăng vọt sau mỗi năm.

Chưa có con số thống kê cụ thể về việc Man City đang có cụ thể bao nhiêu người hâm mộ. Trong 5 năm qua, số lượng CĐV của Man City đã tăng tới 523%, trong khi đó của Man United lại giảm 19%.

Theo Business Insider phiên bản Anh, Man City xếp thứ 11 trong 20 đội bóng có nhiều fan nhất thế giới. Con số này cập nhật năm 2019. Vào khoảng năm 2009, tên của Man City còn không xuất hiện trong top 50.

Business Insider công bố thêm chi tiết thú vị khác liên quan tới việc ngoài các CĐV trong nước, liệu Man City có bao nhiêu fan nước ngoài dám bỏ tiền vé máy bay, khách sạn để vào sân Etihad dự khán một trận đấu?

Niềm hy vọng số một

Năm 2011, trong khi MU thu hút 114.000 CĐV nước ngoài tới Old Trafford dự khán, thì con số của Man City là 18.000 người. Tuy nhiên, tương quan giữa 2 ông lớn thành Manchester giờ đây không còn chênh lệch lớn như 9 năm trước.

Theo số liệu từ The Guardian, Man City chào đón tới 101.254 CĐV nước ngoài trong mùa bóng trước, trong đó không ít fan đến từ những quốc gia xa xôi như Trung Quốc, Australia, Indonesia, Malaysia hay thậm chí cả Việt Nam.

Sức hút của Man City được tạo ra nhờ lối chơi tấn công đẹp mắt, sở hữu đội hình nhiều ngôi sao, cơ sở vật chất ngày càng được hiện đại hóa. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là chiến lược tiếp thị thành công mỹ mãn. Man City đang có các đội bóng anh em trải rộng ở khắp các châu lục, tạo ra mạng lưới CĐV đông đúc và đa dạng.

Man City cũng đang sở hữu đội hình được coi là chất lượng nhất Premier League. Chúng ta có thể tạm đo lường kết luận này thông qua giá trị do Transfermarkt đánh giá.

Man City thoát án phạt - chuyện tốt cho bóng đá? - Bóng Đá

Nếu những ông lớn châu Âu cần đối trọng để dè chừng, thì Man City hoàn toàn xứng đáng.

Giá trị của Man City hiện tại là 953,6 triệu bảng, cao nhất Premier League. Đội xếp thứ nhì là Liverpool có 887,3 triệu. Giá trị đội hình của Man United thậm chí là 593,1 triệu bảng.

Con số về giá trị của Man City dự kiến sẽ còn tăng lên sau khi ban lãnh đạo câu lạc bộ này khẳng định sẽ tiếp tục chi tiền để mua sắm. Nếu không có gì thay đổi, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Premier League có giá trị đội hình vượt qua mốc 1 tỷ bảng.

Man City có tiềm năng phát triển rực rỡ trong tương lai nhờ nền tảng tương đối vững chắc được xây dựng trong nhiều năm qua. Họ thậm chí được nhiều người Anh coi là ứng viên số một đòi lại thể diện cho người Anh ở sân chơi châu lục. Điều này cũng là hợp lý trong bối cảnh những đại gia còn lại như Man United, Chelsea, Arsenal, Tottenham vẫn trong quá trình hoàn thiện.

Man City dự Champions League là thuận theo thời thế. HLV Pep Guardiola cũng hiểu chuyện lùm xùm xung quanh sự kiện thoát án phạt sẽ còn râm ran kéo dài cho đến khi Man xanh thực sự khẳng định được tầm vóc ở cả sân chơi quốc nội lẫn châu lục.

Kiều Phong - Zing.vn | 22:03 16/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục