Man City: Ngẩng cao đầu rời cuộc chơi

18:40 Thứ bảy 17/03/2012

Thua sát nút, thua cách biệt, thua bởi luật bàn thắng sân khách... cũng đều là thua cả. Nhưng ngẩng cao đầu rời cuộc chơi như Man City thực sự rất đáng khen, đáng ghi nhận. Nó cho thấy tinh thần chiến đấu tuyệt vời của họ, khát khao và niềm tin của họ; là điểm tựa để giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn trong chặng đường còn lại của mùa giải và đáng sợ hơn vào mùa sau.

Trận đấu chỉ còn tính bằng giây và như bao thủ môn khác, Joe Hart vội vàng lao lên. Quả phạt góc bị phá ra, bóng đến chân De Jong, rồi một đường chuyền bổng thông minh và Joe Hart đã phá bẫy việt vị, di chuyển như một tay săn bàn thực thụ. Cú đánh đầu của anh là rất tốt và như lời thú nhận sau trận đấu, Hart tin rằng bóng sẽ vào lưới. Nhưng tiếc thay, đồng nghiệp Rui Patricio đã kịp chạm đầu ngón tay, khiến bóng chệch cột dọc vài centimét. Tiếng còi vang lên và trận đấu kịch tính ở Etihad đã khép lại bằng khoảnh khắc đối đầu kỳ lạ giữa hai thủ môn. Sporting Lisbon hú hồn. Man City tiếc nuối vô bờ. Đôi khi, khoảng cách giữa người chiến thắng và kẻ bại trận là rất mong manh, như vài centimét giữa quả bóng và cột dọc, ở vào giây cuối cùng.

Dù HLV Roberto Mancini nhận hết trách nhiệm về việc Man City bị loại khỏi Europa League, sự can đảm của ông và các học trò xứng đáng nhận được những lời tán dương. Và thực ra, không cần đến tình huống tham gia tấn công của Joe Hart, Man City cũng đã thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất, không-bao-giờ-đầu-hàng trong suốt hiệp 2, hiệp đấu mà họ phải ghi đến 4 bàn mới giành vé vào tứ kết.

Man City có thể ngẩng cao đầu về cuộc chơi - Ảnh Getty

Trước khi Man City bước vào trận tiếp Sporting, M.U đã có chuyến làm khách ở San Mames của Bilbao. Đến phút 63, khi đã bị dẫn 1 bàn và phải cần ghi 3 bàn mới đi tiếp, Sir Alex Ferguson quyết định rút 2 trụ cột là Rio Ferdinand và Michael Carrick ra khỏi sân, thay bằng hai cầu thủ trẻ là Chris Smalling và Paul Pogba. 5 phút sau, ông rút tiếp Ryan Giggs khi Bilbao đã ghi bàn thứ 2. Những sự thay đổi người ấy đã nói lên một điều: M.U chấp nhận bỏ cuộc giữa chừng.

Không thể quy kết rằng M.U của Sir Alex tỏ ra hèn nhát. Đơn giản, đó là sự lựa chọn của lý trí. Những gì diễn ra trên sân trong 2/3 thời gian trận đấu cho thấy, M.U hoàn toàn không có cửa thắng trận ở San Mames. Thậm chí, họ chẳng tạo được cơ hội nào đáng kể và nếu không có khoảnh khắc xuất thần của Rooney, M.U có lẽ chẳng ghi nổi 1 bàn danh dự. Sir Alex quyết định rút lui vì hiểu rằng không thể tiến lên. Chấp nhận thất bại và biết rút lui đúng lúc để phục vụ cho mục tiêu quan trọng khác cũng là nước cờ khôn ngoan.

45 phút quả cảm

Nhưng chứng kiến cái cách M.U bỏ cuộc mới thấy được sự can đảm đến mức liều lĩnh, hay nói cách khác là đầy mộng mơ, của Man City. Ghi 4 bàn trong 1 hiệp đấu, trước đối thủ rất khó chịu là Sporting Lisbon, gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng Man City vẫn không đầu hàng, vẫn mơ về điều kỳ diệu. Mancini đã hành động như thể đây là một trận chung kết hay trận đấu cuối cùng của đời ông. Mancini đã tung hết những lá bài còn lại trong tay, đưa De Jong vào đảm nhiệm vai trò đánh chặn, đề phòng những đợt phản công như trong hiệp 1, tạo điều kiện để hai hậu vệ cánh Richards và Kolarov dâng cao đá như tiền vệ. Dzeko được tung vào sân để tăng cường khả năng và các phương án tấn công. Khi Silva có dấu hiệu mỏi mệt, Nasri được sử dụng để duy trì sự sáng tạo. Trong 45 phút cuối ở Etihad, Man City đã đá với sơ đồ 2-1-4-3 chỉ với 2 hậu vệ là Kolo Toure và Stefan Savic.

Những nguy cơ hiện hữu từ sự liều lĩnh ấy. Thứ nhất, họ có thể thua thêm, thua đậm, ảnh hưởng đến tinh thần của đội bóng. Thứ hai, bất cứ trụ cột nào trên sân cũng có thể dính chấn thương khi đá hết mình, không ngại cầm bóng đột phá. Nếu 1 trong 2 điều đó, hoặc cả hai, xảy ra và ảnh hướng tiêu cực đến cơ hội của đội bóng ở đấu trường Premier League, Mancini chắc chắn trở thành đối tượng chỉ trích của người hâm mộ và dư luận.

Trong bối cảnh ấy, mới thấy ông can đảm đến mức nào. Nhưng như người ta thường nói, những thành công, những điều kỳ diệu nhất chỉ dành cho người can đảm. Man City và các học trò của ông đã chiến đấu đầy quả cảm. Tiếc thay, họ chỉ cách màn ngược dòng kỳ diệu vài centimét mà thôi.

Tinh thần chiến đấu tuyệt vời và tư thế ngẩng cao đầu rời cuộc chơi ở Etihad rạng sáng qua sẽ là điểm tựa cho Man City khi họ trở lại với đấu trường châu Âu vào mùa tới. Còn trước mắt, với những gì đã thể hiện trong 45 phút của hiệp 2, Man City đã gửi đến M.U một thông điệp trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League: Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng!
Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục