Mai Tiến Thành trở lại ĐTQG: Người hùng chưa bị lãng quên

14:28 Thứ sáu 27/09/2013

Kể từ sau SEA Games 25 trên đất Lào, đã gần 4 năm rồi Mai Tiến Thành mới khiến tôi nhớ đến khi được gọi trở lại tập trung ĐTQG. Có người đùa rằng, nếu người nắm đội lần này không phải là HLV Nguyễn Vẵn Sỹ- người thầy từng dẫn dắt Thành ở V.Ninh Bình, có lẽ cái tên của cầu thủ vừa đầu quân cho B.Bình Dương một lẫn nữa lại bị bỏ quên.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Từ Asian Cup 2007

Người ta nói về chàng trai quê bìa rừng Ngọc Lặc (Thanh Hóa) này quá nhiều rồi, nói từ chuyện Mai Tiến Thành lớn lên nhờ nguồn nước sông Chu, ăn cái bắp măng non, xơi củ sắn vùi, đến chuyện rời mảnh đất sỏi đá quê mình về đạp cỏ sân Kăng sau một kỳ Hội khỏe phù đổng xứ Thanh. Và nói nhiều nhất ở cái dạo chàng trai họ Mai lập kỳ tích giành “học bổng” đi Leeds United 2 năm sau một cuộc thi tuyển gắt gao của những tuyển trạch viên đến từ xứ sương mù. Nhưng rồi từ “học bổng” 2 năm lại trở thành “học bổng” 2 tuần, khiến ngày đi của Thành “rìu” rôm rả bao nhiêu thì ngày về lặng lẽ bấy nhiêu. Hóa ra Leeds United đã qua mặt nhiều người để biến một “học bổng” thành một phần thưởng không hơn kém một chuyến du lịch ngắn ngày.

Thế là bao nhiêu kỳ vọng đặt lên vai Mai Tiến Thành lúc bây giờ, tan thành mây khói. Sự hào nhoáng của Leeds đã làm tổn thương một chàng trai 17 tuổi rất nhiều. Và Tiến Thành lầm lũi lùi vào hậu trường của giới truyền thông. 4 năm sau, cái tên Mai Tiến Thành mới lại hồi sinh khi HLV Trần Văn Phúc nhấc Thành lên đá đội 1 của Thanh Hóa ở giải Hạng Nhất và thăng hạng mùa bóng 2007. Cũng trong năm này, lần đầu tiên Thành “rìu” được HLV Alfred Riedl gọi lên tuyển quốc gia chuẩn bị cho Vòng chung kết Asian Cup.

Bàn thắng đầu tiên Thành “rìu” ghi cho ĐTVN là ở trận giao hữu với Bahrain trước thềm Asian Cup. Đó là một pha dâng lên tấn công rồi bất ngờ tung một cú sút xa từ cự ly khoảng 40m. Bóng đi có lực cộng thêm sự lóng ngóng của thủ thành Alih Ali Husain bên phía đội khách đã giúp ĐTVN đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 (Việt Nam thắng chung cuộc 5-3). Trận này, Thành nhận được rất nhiều lời khen ngợi của ông thầy người Áo khi đã cùng Vũ Phong chơi bùng nổ bên cánh phải trước khi lập công.

Với ấn tượng tốt ấy, cầu thủ người xứ Thanh đã nhận được một vị trí chính thức (hậu vệ cánh) trong đội hình ĐTVN ở vòng chung kết Asian Cup 2007 để rồi cùng các đồng đội lập kỳ tích đưa ĐTVN lần đầu tiên trong lịch sử, tiến vào vòng tứ kết của giải đấu châu lục. SEA Games 24 cuối năm này dù U23 Việt Nam vào bán kết nhưng vẫn được xem là thất bại. Tuy nhiên Mai Tiến Thành cũng đã kịp ghi dấu ấn cùng U22 Việt Nam khi giành Merdeka Cup và chơi rất hay ở vòng loại Olympic Bắc Kinh.

Đến SEA Games 2009

Đây là giải đấu cầu thủ người Thanh Hóa được HLV Calisto kéo vào đá ở vị trí tiền vệ trung tâm (thay vì vị trí sở trường là tiền vệ cánh, hoặc hậu vệ cánh) và thi đấu đầy thăng hoa. Chính anh chàng luôn to mồm nhất đội tuyển này là người bị cầu thủ U23 Thái Lan phạm lỗi, mang về quả phạt đền gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam trong ở ngày ra quân.

Rồi ở trận gặp Đông Timor, khi tình thế đang đầy bí bách, “thần tài” Mai Tiến Thành lại lên tiếng giải cơn khát với cú hat-trick vào lưới đối phương. Tiếp đến ở trận gặp U23 Malaysia, Mai Tiến Thành cũng lại lập công mang về chiến thắng 3-1 cho đội nhà. Tại vòng bán kết, Mai Tiến Thành chính là người làm nổ tung chảo lửa đỏ Chao Anouvong khi ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Việt Nam trước khi Chu Ngọc Anh lập thêm cú đúp, đánh bại U23 Singapore 4-1.

Vậy nhưng, bao nhiêu sự tưng bừng vui nhộn kể trên về Mai Tiến Thành đã không thể khỏa lập được một khoảnh khắc cuối cùng của giải đấu. Đó là một Mai Tiến Thành cúi gằm mặt, lê những bước chân nặng nề với bàn tay nắm lấy dây đeo của tấm HCB rời sân khi U23 Việt Nam thất bại trước U23 Malaysia. Bây giờ nhắc đến SEA Games 2009 trên đất Lào là nhắc đến một nỗi đau của bóng đá Việt Nam, nó tương tự như nỗi đau ở Tiger Cup 1998 vì đều giống nhau ở chỗ, bóng đá Việt Nam để tuột vàng trên đỉnh kỳ vọng.

Cũng tưởng nỗi đau tuột vàng SEA Games 25 đã là tận cùng với Mai Tiến Thành nhưng những ngày sau khi từ Lào trở về mới thực sự là những ngày đáng quên với anh. Đó là 8 tháng phải rời xa trái bóng khi anh gặp chấn thương dây chằng đầu gối, buộc phải sang Singapore để mổ. Cũng từ chấn thương này, Mai Tiến Thành cứ lần nữa, lần nữa rơi vào lãng quên. Hơn hai năm qua, dù rất nỗ lực, song cánh cửa trở lại đội tuyển với tiền vệ người Thanh Hóa vẫn im ỉm đóng. Nhiều lúc ngồi tâm sự với Thành, anh cứ gạt đi bằng câu nói ngắn gọn: “Thôi anh a! Cái số em nó thế!”

Và anh đã trở lại

Hôm rồi, nghe HLV Văn Sỹ công bố danh sách tập trung đội tuyển Quốc gia chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015 có tên Mai Tiến Thành, bỗng thấy mừng cho anh. Vậy là sau bao nhiêu biến cố khiến Thành “rìu” có lúc phải xăm lên cánh tay 6 chữ Hán “Phá cường địch, báo hoàng ân” hay khiến Thành “rìu” suốt mấy mùa bóng qua cứ mỗi bận ra sân, là phải chắp tay cầu khấn may mắn đến với mình… anh cũng đã trở lại.

Người ta bảo, lần trở lại này của Mai Tiến Thành có bàn tay của Văn Sỹ. Nhưng tôi thì chẳng nghĩ vậy. Mai Tiến Thành lên tuyển xứng đáng, và đó là phần thưởng cho một người luôn nỗ lực sống vì đam mê và cống hiến.

Suýt thành VĐV cầu lông

Mai Tiến Thành từng có lần chia sẻ, ngoài bóng đá, anh còn chơi được rất nhiều môn khác như bóng bàn, bóng chuyền và đặc biệt là cầu lông. Anh bảo, nếu không trở thành cầu thủ có lẽ anh đã thành một VĐV cầu lông bởi có thời gian anh từng xách vợt chinh chiến ở giải tỉnh và cũng giành giải cao.

Đam mê nuôi chó

Nếu tiền đạo Quang Hải thích chơi gà, Công Vinh thích chơi xe máy thì Mai Tiến Thành thích chơi chó. Sở thích này của Thành “rìu” đến khá bất ngờ sau lần anh xem một bộ phim của Nhật Bản nói về tình cảm của chó dành cho chủ. Hiện cựu thủ quân của V.Ninh Bình có 3 chú cún cưng, một do anh tự nuôi ở đại bản doanh của đội V.Ninh Bình trước đây, một gửi nuôi ở trại huấn luyện chó ở Thái Bình và một nhờ bố mẹ nuôi hộ. Cuối năm 2011, chú chó của Mai Tiến Thành ở đội mất tích. Để tìm lại cún cưng, thủ quân của V.Ninh Bình đã chật vật nhờ mọi người tìm kiếm giúp, thậm chí đăng báo, đài. Rất may là cuối cùng Mai Tiến Thành cũng tìm lại được cục cưng.
Nhật Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục