Mắc sai lầm chí mạng, Southgate đã 'giết chết' Tam sư như thế nào?

16:31 Thứ bảy 12/10/2019 | 1

TinTheThao.com.vnNhững sai lầm về hệ thống chiến thuật cũng như cách dùng người của Southgate đã khiến ĐT Anh nhận thất bại đầu tiên tại VL EURO 2020.

Chỉ cần đánh bại chủ nhà CH Czech, các cầu thủ Anh sẽ rộng cửa giành tấm vé dự EURO 2020. Chính vì thế, HLV Gareth Southgate đã tung ra sân đội hình mạnh nhất, đồng thời chủ động chơi tấn công phủ đầu đối phương. Chiến thuật này nhanh chóng giúp ĐT Anh có lợi thế. Ngay phút thứ 5, Raheem Sterling bị Masopust kéo ngã trong vòng cấm, ĐT Anh được hưởng phạt đền và Harry Kane dễ dàng ghi bàn mở tỷ số trên chấm 11m.

Nhưng đó là tất cả những gì Tam sư làm được trước CH Czech. Những sai lầm Những sai lầm về hệ thống chiến thuật cũng như cách dùng người của Southgate đã khiến ĐT Anh nhận hai bàn thua ở các phút 9 và 85, qua đó lần đầu tiên nếm mùi thất tại VL EURO 2020.

Mắc sai lầm chí mạng, Southgate đã 'giết chết' Tam sư như thế nào? - Bóng Đá

 Bàn thắng sớm của Kane không đủ để giúp Anh giành được dù chỉ là 1 điểm.

Còn nhớ tại VCK World Cup 2018, ĐT Anh đã chơi rất tốt với sơ đồ 3-5-2, giúp họ tiến vào tới bán kết. Tuy nhiên đến vòng loại lần này, Southgate bỗng chuyển sang sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công hơn, nhưng hiệu quả là chưa rõ rệt.

Trong trận đấu với CH Czech, Tam sư tiếp tục thử nghiệm hình hài mới cùng 4-2-3-1, sơ đồ được Southgate sử dụng nhằm tận dụng sức sáng tạo cùng khả năng chơi bóng tốc độ của Mason Mount trong vai trò hộ công.

Mặc dù vậy nhà cầm quân người Anh đã mắc sai lầm chí mạng khi quên mất rằng ở Chelsea, Mount được chơi cùng Jorginho Matteo Kovacic, những tiền vệ có khả năng chơi bóng mềm mại, điều tiết và cầm nhịp trận đấu rất tốt ở khu trung tuyến.

Còn trên tuyển Anh, phía sau Mount là Jordan Henderson và Declan Rice, hai tiền vệ vốn hạn chế về khả năng chuyền bóng. Rice còn quá trẻ, anh chưa đủ sự trải nghiệm để thi đấu tại vị trí cần nhiều "não" như tiền vệ trung tâm. Trong khi Henderson chỉ được đánh giá cao về sức mạnh tinh thần, chuyên môn chưa bao giờ là điểm mạnh của cầu thủ này.

Mắc sai lầm chí mạng, Southgate đã 'giết chết' Tam sư như thế nào? - Bóng Đá

 Một trận đấu đáng thất vọng của Tam sư

Điều này khiến Mount bị cô lập, thiếu sự kết dính với tuyến dưới và thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến hàng công của Tam sư tê liệt hoàn toàn, cả trận họ chỉ tung ra được 7 pha dứt điểm về phía khung thành thủ môn Vaclik. 

Chưa hết, tuyến trên đã yếu đuối nhưng hàng thủ cũng chẳng khá hơn là bao. Henderson và Rice không tạo ra được tấm khiên che chắn đủ tốt cho tuyến dưới. Hệ quả là cặp trung vệ Maguire và Keane cùng thủ môn Pickford phải làm việc vất vả. Trận này ĐT Anh nhận lấy tổng cộng 17 pha bắn phá từ đối thủ.

Hiện giờ Anh và CH Czech đã bằng điểm nhau, và nếu không mau chóng cải thiện, rất có thể Tam sư sẽ mất ngôi đầu vào tay đối thủ.

Vương Ngọc | 15:45 12/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục