Lyon, trong nỗi nhớ... Juninho

14:50 Chủ nhật 19/02/2012

Yoann Gourcuff dính chấn thương vòm háng và không thể có mặt trong danh sách đăng ký 18 cầu thủ Lyon làm khách trước đội bóng cũ của anh, Bordeaux. Nhưng ngay cả khi có thể trở lại Chaban-Delmas đi chăng nữa, thì phong độ hiện tại của tiền vệ người Pháp cũng khó có thể khiến Lyon xua đi nỗi ám ảnh về bài toán nhạc trưởng, kể từ khi Juninho rời sân Gerland.

7 chức vô địch Ligue 1 liên tiếp từ đầu thế kỷ mới của Lyon có dấu ấn đậm nét của tiền vệ Brazil. Anh chính là nguồn sáng tạo của đội bóng, với những kỹ năng toàn diện của một nhạc trưởng, từ cầm và điều phối bóng, cho đến ghi bàn, hoặc bằng những quả đá phạt, hoặc sút xa. Kể từ khi Juninho chia tay sân Gerland 3 năm trước, Lyon chưa tìm được một cầu thủ có khả năng lĩnh xướng lối chơi một cách bền bỉ như thế, và đó có thể xem như một nguyên nhân khiến họ tụt dốc trong vài năm qua.

Yoann Gourcuff không thể trở lại Bordeaux vì chấn thương, và Lyon vẫn sẽ thiếu một nhạc trưởng - Ảnh Getty

Mùa bóng này cũng không phải ngoại lệ. HLV Remi Garde đã cố gắng tạo ra sự đột biến về mặt chiến thuật bằng cách cho đội bóng quay về với sơ đồ 4-4-2, nhưng lối chơi này cần một tiền vệ công vừa có khả năng giữ bóng và cầm nhịp, vừa có thể đá nhô lên khi cần. Nếu Gourcuff không chơi quá tồi thời gian qua, thì anh là một sự lựa chọn không thể hợp lý hơn.

Vào thời điểm là nhân tố chính giúp Bordeaux đăng quang ở Ligue 1 năm 2009, Gourcuff chơi đúng ở vị trí tiền vệ dẫn dắt trong hệ thống 4-4-2, có thể lùi xuống nhận bóng và phân phát ra nhiều hướng bằng những đường chuyền dài lẫn trung bình, cũng có thể chơi nhô cao để tung ra những đường chuyền quyết định.

Lyon hiện tại thiếu một cầu thủ như thế, một người có những pha xử lý mang tính đột biến cao, dù họ có khá nhiều tiền vệ thuộc mẫu "an toàn" như Gonalons, Kallstrom. Trận thắng APOEL Nicosia ở Champions League vừa qua cho thấy Lyon chỉ có thể tìm đường đến khung thành đối phương nhờ sự vượt trội ở tuyến đầu, chứ không tạo được một áp lực toàn diện trên toàn mặt sân nhờ lối chơi vận hành mạch lạc và có hàm lượng sáng tạo.

Trận đấu với Bordeaux sẽ là thêm một thử thách nữa cho thầy trò Garde. Họ đã quá quen với việc trao trọng trách dẫn dắt lối chơi vào tay một cầu thủ, và bây giờ, vẫn đang loay hoay học cách sống thiếu mẫu tiền vệ như thế
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục