Lyon - PSG: Khởi đầu và kết thúc

11:50 Thứ sáu 24/02/2012

Gần 11 năm trước, cũng tại Gerland, trận thắng PSG 2-0 đã tạo bước đệm quan trọng cho Lyon có cú nước rút thần tốc và đoạt ngôi Á quân Ligue 1 chung cuộc...

Nếu không thắng PSG, giấc mơ Top 3 của Lyon (dưới) sẽ rất xa vời

Đó chính là mùa giải mang tính bước ngoặt trong lịch sử Lyon. Bởi chính vị trí thứ nhì đó đã mở ra thời kì cực thịnh của họ tại làng túc cầu Pháp: 7 chức vô địch liên tiếp giải VĐQG cùng 1 Cúp Quốc gia, 1 Cúp Liên đoàn và 12 năm liên tiếp giành quyền dự Champions League (9 năm liền lọt vào ít nhất tới vòng 1/8).
Thành tích ấy, những tượng đài một thời của bóng đá Pháp như Reims, St.Etienne, thậm chí cả Marseille cũng chưa từng giành được.

Nhưng quá khứ tươi đẹp ấy đang phải nhường chỗ cho nguy cơ lần đầu tiên sau 12 năm Lyon không có mặt ở sân chơi danh giá nhất châu Âu. Vì cũng ở thời điểm nước sôi lửa bỏng, Les Gones phải đón tiếp PSG. Đội bóng thủ đô của hôm nay đã khác xa rất nhiều so với 12 năm trước. 12 năm trước, PSG chìm trong khủng hoảng và chỉ gắng sức giành được vé dự Intertoto Cup (giành cúp này mới được tham dự Cúp C3). Còn PSG của hiện tại đang hướng tới ngôi vị cao nhất của Ligue 1.

Thầy trò HLV Carlo Ancelotti đến sân Gerland không chỉ muốn giành trọn 3 điểm để củng cố ngôi đầu bảng, mà còn muốn khép lại một vòng tròn luân hồi của chủ nhà Lyon. Có khởi đầu, ắt phải có kết thúc. Kết thúc với Lyon, là mở ra với PSG. Đã bị đẩy xuống vị trí thứ 6 với 6 điểm kém hơn suất dự vòng sơ loại Champions League (Lille), Mãnh sư nước Pháp thực sự đã đánh mất lãnh địa của mình. Chỉ có chiến thắng trước PSG thì đạo quân HLV Remi Garde mới nuôi hy vọng trở lại cuộc đua giành vị trí cuối cùng trong Top 3.

Song mọi thứ lúc này đều đang chống lại Lyon. Từ phong độ, lực lượng đến tinh thần thi đấu, PSG đều vượt trội chủ nhà. Xem ra, Lyon rất gần với điểm cực tiểu của biểu đồ hình sin và phải chấp nhận lần đầu tiên sau 12 năm liên tiếp mới lại lỗi hẹn với Champions League.

Ngoài trận cầu tâm điểm giữa Lyon và PSG, vòng 25 Ligue 1 2011/12 còn chứng kiến nhiều cặp thư hùng khác như Montpellier-Bordeaux, Rennes-Lille, Auxerre-St.Etienne hay Brest-Marseille. Tinh thần thi đấu của hiện tượng Montpellier rất tốt và họ toàn đủ sức chinh phục Top 2, nếu vượt qua được một Bordeaux đang thay da đổi thịt qua từng vòng đấu, đặc biệt sau khi hạ gục Lyon ở vòng trước. Montpellier muốn hạ gục Bordeaux tại La Mosson để xây vững ngôi nhì BXH, còn Bordeaux khát khao chiến thắng nhằm vào cuộc đua giành suất dự Europa League mùa tới. Đã 3 năm kể từ sau chức vô địch năm 2009, Bordeaux bị rơi vào quên lãng.

Trong khi đó, những Lille, St.Etienne, Marseille hay Rennes lại đang căng mình tích điểm cho hành trình tranh vé cuối cùng dự Champions League. Trên đường đua, 2 cái tên đầu đang chiếm ưu thế cả về điểm số lẫn tinh thần thi đấu.

THỐNG KÊ

11. Với 11 lần kiến tạo, Valbuena (Marseille) là cây làm bóng số 1 Pháp mùa này.
42 & 48. Nếu trận đấu chỉ có 45 phút, Bordeaux thi đấu tốt nhất với 11 lần có được chiến thắng ở hiệp 1 và giành tới 42 điểm. Còn Lille lại thể hiện phong độ tốt nhất ở hiệp 2 khi trong 45 phút cuối (bỏ qua kết quả hiệp 1), họ giành được 13 trận thắng, 9 hoà và có 48 điểm.
50. Trọng tài Rainville đang là “vua ban thẻ” mùa này khi ông đã rút thẻ 50 lần (43 vàng, 7 đỏ) trong 10 vòng.
364. Marseille đã vươn lên dẫn đầu danh sách chịu sút nhất mùa này với 364 cú sau 23 trận. Montpellier xếp thứ 2 với 361 lần sút cầu gôn đối phương nhưng lại thi đấu nhiều hơn 1 trận.

DANH SÁCH TREO GIÒ

Jemaa (Brest), Grenier (Lyon), Ghoulam (St Etienne), Lemaitre (Nancy), Audard (Lorient).

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

16 bàn: Giroud (Montpellier)
11 bàn: Nene (PSG)
10 bàn: Gameiro (PSG), Aubameyang (St Etienne)

Di Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục