Ly kỳ điệp vụ đưa 'Người ngoài hành tinh' Ronaldo tới Barca

07:38 Thứ sáu 23/09/2016 | 1

Barca không bao giờ quên điệp vụ đưa Ronaldo tới sân Nou Camp. Mọi thứ diễn ra hệt như nhiệm vụ bất khả thi.

Mùa hè năm 1996 đánh dấu bước ngoặt thay đổi mọi thứ trong sự nghiệp của chàng trai với mái đầu hói có tên gọi Ronaldo Luis Nazario de Lima, hay vắn tắt Ronaldo.

Ở tuổi 19, Ronaldo khiến cả thế giới phải chú ý đến mình. Anh trở thành nhà vô địch World Cup 1994 , dù không chơi bất kỳ phút nào trên đất Mỹ. Từ Hà Lan, sân Philips Stadion của PSV Eindhoven với sức chứa 35.000 chỗ ngồi bắt đầu cảm thấy quá nhỏ bé với tiền đạo đã ghi 54 bàn sau 57 trận trong 2 mùa.

ro-1

 Barca có được chữ ký Ronaldo không hề dễ dàng. Ảnh: Internet.

Danh tiếng của Ronaldo khiến Barca phải thèm thuồng. Ở một góc nhỏ trong văn phòng, phó chủ tịch Joan Gaspart hiểu phải làm những gì. Barca cần một bom tấn, người có tầm ảnh hưởng đủ khiến các cules (cổ động viên Barca) quên những ngày cuối thất vọng của triều đại Johan Cruyff.

Ngay cả danh tiếng của Bobby Robson cũng không làm cules hứng thú. Chiếc bóng của Cruyff để lại quá lớn. Barca cần một ai đó làm lu mờ người chỉ huy huyền thoại. Thời gian đầu, Barca gần như không gặp khó khăn trong việc thuyết phục PSV bán Ronaldo, với mức giá 1,5 tỷ peseta, tầm 15 triệu euro.

Ngày 18/9 vừa qua là sinh nhật thứ 40 của Ronaldo xứ Brazil. Nhiều tờ báo đã đăng tải các bài viết gợi lại quá khứ hào hùng của Ronaldo.

Nhưng, rắc rối lại xảy ra. "Chúng tôi phải đạt được thỏa thuận với Ronaldo và cần làm điều đó trước ngày 15/7 bởi đó là thời điểm thỏa thuận với PSV hết hạn," ông Gaspart kể lại. Sau khi đàm phán với đại diện, những gì Barca còn thiếu là chữ ký từ chính ngôi sao người Brazil.

Từ Hà Lan, PSV bỗng nhiên giở chứng, họ không muốn mất viên ngọc quý. Thậm chí, đội bóng đã nhờ Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) can thiệp để ngăn Ronaldo ký hợp đồng với Barca. Ông Gaspart không hề biết gì về điều này khi tới Brazil một tuần trước thời hạn trong thỏa thuận với PSV.

ro-3

 Ronaldo chỉ gắn bó với Barca 1 năm, nhưng đã để lại nhiều dấu ấn. Ảnh: Internet.

Những diễn biến tiếp theo ly kỳ hệt như điệp vụ bất khả thi. Ông Gaspart hiểu điều kiện cần cuối cùng để đưa Ronaldo tới Nou Camp là chữ ký cầu thủ này. Song, để tiếp cận được tiền đạo người Brazil không hề dễ dàng. "Hai vệ sĩ không cho tôi vào gặp Ronaldo hay cầu thủ nào khác," ông Gaspart kể lại.

Gaspart không phải tay mơ và cũng chẳng muốn rời Brazil với hai bàn tay trắng. Bằng mưu mẹo của mình, ngài phó chủ tịch thực hiện kế hoạch táo bạo. Ông đóng giả một tay bồi bàn để tiếp cận Ronaldo. Miệng lưỡi khéo léo dễ dàng giúp Gaspart thực hiện trót lọt phi vụ.

"Trong bộ dạng được ngụy trang, chào các nhân viên bảo vệ và nói với họ tôi được một khách yêu cầu nước ngọt. Lần này họ cho tôi qua," ông Gaspart kể lại.

Kế hoạch thành công mỹ mãn. Ronaldo không hiểu chuyện gì khi Gaspart tới gõ cửa. Và sau một hồi nói chuyện với người đại diện, Ronaldo đồng ý tới Barca. "Anh ấy (Ronaldo) ký hợp đồng ngay đó, trên chiếc giường ngủ."

ro-2

 Ronaldo là một trong những tiền đạo hay nhất từng khoác áo Barca. Ảnh: Internet.

Khi mọi chuyện đã xong, giờ là lúc công khai hợp đồng. Vị phó chủ tịch Barca yêu cầu CBF, nhưng Liên đoàn ban đầu từ chối cung cấp hình ảnh giữa các bên. Người Brazil không tin Ronaldo đã ký vào hợp đồng, nhưng Gaspart đã giới thiệu hợp đồng “từ xa” và bản thân Ronaldo cũng xác nhận qua điện thoại.

Sau cùng, thương vụ chuyển nhượng Ronaldo được công bố vào ngày 10/7. Dù chỉ gắn bó với Barca một mùa giải, nhưng không một cules nào quên được Ronaldo, người khiến họ say mê với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tốc độ xé gió và trở thành một trong những tiền đạo hay nhất thời đại đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp trong mùa 1996/97.

Ronaldo đã ghi 34 bàn sau 37 trận khoác áo Barca ở mùa 1996-97. Anh giành được cúp Nhà vua, và cúp UEFA cùng CLB. Việc rời Barca để sang Inter là một trong những vụ chuyển nhượng rối ren và phức tạp trong lịch sử chuyển nhượng. Ronaldo lúc này bị tố hám tiền nên quay lưng với Barca.

Trên ESPN, cây bút Tom Adams lại mô tả những tay đại diện cho Ronaldo thật sự giống như ác quỷ trong mắt Barca. Reinaldo Pitta và Alexandre Martins đã đại diện cho Ronaldo từ lúc cầu thủ này còn nhỏ và luôn tìm cách trục lợi để có được lợi nhuận béo bở nhất từ cầu thủ. Thậm chí, chính hai con người này được tin rằng đã giật dây để Ronaldo rời Barca.

Nguyên Trí | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục