Luka Modric và 10 năm kỷ nguyên Ronaldo-Messi

22:59 Thứ ba 25/09/2018 | 1

TinTheThao.com.vnLần đầu tiên sau một thập kỷ danh hiệu cá nhân cao quý nhất của FIFA không xướng tên Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, nó báo hiệu cho đoạn cuối của kỷ nguyên này.

Trong lễ trao giải The Best của FIFA  2018, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vì một lí do nào đó đều không đến. Hoặc có thể vì Messi không nằm trong top 3 đề cử nên anh từ chối dự, còn Ronaldo thì biết trước kết quả cao nhất sẽ không thuộc về mình. Cả hai đều là những huyền thoại sống của bóng đá đương đại, nên suy cho cùng khó mà chấp nhận được kết quả thất bại ấy.

Nhưng danh hiệu The Best năm nay hẳn sẽ không vấp phải quá nhiều ý kiến trái chiều, Luka Modric xứng đáng với thành quả ấy. Trước đó tiền vệ người Croatia đã thâu tóm Quả bóng Vàng World Cup 2018 và Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu. Nếu Ronaldo ghi vô số bàn thắng giúp Real Madrid hoàn thành cú hat-trick vô địch Champions League, thì Modric là người kiến tạo nên chức vô địch này.

Luka Modric và 10 năm kỷ nguyên

 Kaka là người cuối cùng giành QBV trước khi kỷ nguyên "Ronaldo-Messi" bất đầu sự thống trị liên tục.

Hơn nữa, trong một mùa hè mà Ronaldo cùng ĐT Bồ Đào Nha bị loại ngay từ vòng 1/8 World Cup, thì Modric lại đưa Croatia vào tới tới trận chung kết. Anh là linh hồn của những thành công ở cả Real Madrid lẫn ĐT Croatia trong suốt năm vừa qua. Sẽ thật bất công nếu The Best vừa rồi được trao cho một ai khác ngoài tiền vệ có mái tóc vàng lãng tử.

Đó là câu chuyện của Modric trong năm 2018, còn với Ronaldo và Messi, họ hẳn có chút tiếc nuối khi một trong hai người không thể giúp cho kỷ nguyên của mình kéo dài thêm tới con số 11. Lần cuối cùng một cầu thủ không phải Ronaldo hay Messi giành giải thưởng cá nhân cao quý nhất của FIFA là Ricardo Kaka vào năm 2007.

10 năm qua, hai tượng đài sống trên thay nhau thống trị Quả bóng Vàng thế giới khi mỗi người chia nhau 5 lần lên đỉnh. Trong một thập kỷ ấy, rất nhiều ngôi sao kiệt xuất của bóng đá đã bị Ronaldo và Messi lu mờ, đôi khi là cả sự bất công với họ. Tiêu biểu như Wesley Sneijder, Arjen Robben, Xavi, Iniesta (2010), Frank Ribery (2013), Manuel Neuer (2014). Tất cả siêu sao trên đều chơi rất xuất sắc, giành rất nhiều danh hiệu, nhưng vẫn thất bại trên bục trao giải QBV vào cuối năm.

Luka Modric và 10 năm kỷ nguyên

 Modric phá vỡ thế thống trị của Ronaldo và Messi.

Tuy nhiên, khi Ronaldo và Messi bắt đầu luống tuổi, người ta bắt đầu nhìn vào lứa kế cận để dự đoán cái tên nào sẽ soán ngôi họ. Từ Neymar (2015), Antoine Griezmann (2016) hay Kylian Mbappe (2018), họ đều rất sáng giá nhưng vẫn không thể vươn lên vị trí số một. Các ngôi sao trên đều tỏa sáng trong những thời khắc nhất định, họ thiếu sự ổn định trong suốt cả mùa giải để gây ấn tượng với những người bỏ phiếu.

Chỉ duy nhất Luka Modric là người hội đủ nhiều phẩm chất của một "The Best", thi đấu nổi bật trong thời gian dài, tỏa sáng ở giải đấu quan trọng nhất trong năm World Cup. Nhưng ở khía cạnh khác, có thể xem Modric như việc bù trừ của những lá phiếu cho Sneijder, Xavi, Ribery trong quá khứ. Suy cho cùng, đó cũng là sự công bằng của số phận.

10 năm kỷ nguyên Ronaldo - Messi cũng là 10 năm bóng đá thế giới chứng kiến sự tẻ nhạt của những danh hiệu cá nhân. Với Luka Modric tại The Best 2018, cùng rất nhiều sao trẻ đang nổi lên trên toàn Châu Âu, rất có thể kỷ nguyên trên sẽ dần trôi vào dĩ vãng.

Vương Ngọc | 21:45 25/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục