Luka Doncic chỉ ra NBA dễ dãi như thế nào so với bóng rổ Châu Âu

10:59 Chủ nhật 10/02/2019 | 1

TinTheThao.com.vnKích cỡ sân thi đấu và quy tắc 3 giây (trong phòng ngự) đã góp phần khiến NBA trở thành một giải đấu dễ dãi trong việc ghi điểm.

Luka Doncic đang có trung bình 20,6 điểm cùng hiệu suất ném 43,2% sau 52 trận trong mùa giải tân binh cho Dallas Mavericks. Thành quả này có sự ảnh hưởng từ việc Luka Doncic đã trải qua 3 mùa giải chuyên nghiệp ở Châu Âu trong màu áo Real Madrid ở Tây Ban Nha trước khi vào NBA. Thành công của Luka Doncic khiến nhiều cầu thủ Châu Âu phải cân nhắc việc chọn thời điểm tiến vào NBA nếu như muốn trở sống tốt ở giải đấu này.

1

 Luka Doncic đang nổi lên là ngôi sao hàng đầu ở Dallas Mavericks ngay mùa giải tân binh.

Việc trải qua 3 mùa giải ở Châu Âu giúp Luka Doncic hòa nhập dễ dàng hơn với NBA. Luka Doncic đã ngầm lý giải điều đó trong một cuộc phỏng vấn với ký giả Alx Madrid của Eurohoops.net. Ngoài ra cầu thủ tuổi teen của Dallas Mavericks còn đưa ra những khác biệt giữa NBA và bóng rổ Châu Âu.

"Tại đây (ở NBA), việc ghi điểm dễ dàng hơn so với Châu Âu, điều đó là tất nhiên rồi. Ở Châu Âu, sân nhỏ hơn, còn ở đây có quy tắc 3 giây (trong phòng ngự). Tôi nghĩ rằng ở đây ghi điểm dễ dàng hơn", Luka Doncic phân tích.

Quy chuẩn sân ở NBA là 28,65m (dài) x 25,24m (rộng) và chuẩn FIBA (áp dụng cho các giải Châu Âu) là 28,04m (dài) x 14,93m (rộng). Quy tắc 3 giây trong phòng ngự cũng được NBA áp dụng vào năm 2001, nhằm hạn chế việc các đội bóng cho cầu thủ đứng lì ở gần rổ nhằm ngăn cản đối thủ đột phá.

2

 Kích cỡ sân ở NBA và FIBA là không giống nhau.

Thống kê điểm số trung bình ghi được ở các trận đấu đã tăng lên đáng kể trong 15 mùa giải qua. Trong mùa giải 2003-04, trung bình giải đấu có 93,4 điểm cho mỗi đội trong mỗi trận đấu. Trong khi ở mùa giải 2018-19, mỗi đội bóng đã có ít nhất 100,0 điểm mỗi trận. Ngoài ra các trận đấu trong mùa giải 2018-19 có trung bình 110,6 điểm số được khi.

Nhận định của Luka Doncic liên quan đến kích cỡ sân và quy tắc 3 giây là một trong những lý do khiến NBA ngày càng có nhiều điểm được ghi trong các trận đấu. Ngoài ra lối chơi ở NBA cũng đã thay đổi rõ rệt từ xu hướng ném tầm trung chuyển thành ném 3 điểm, mà Stephen Curry và Golden State Warriors là những người dẫn đầu.

Chiến thuật "Bảy giây hoặc ít hơn" lừng danh của Phoenix Suns trong giai đoạn giữa những năm 2000 đã dẫn đầu xu thế "đánh nhanh thắng nhanh" sau này. Bóng rổ không có một vị trí rõ ràng cũng dẫn đến sự linh hoạt và di chuyển tự do hết mức có thể.

3

 Stephen Curry và Golden State Warriors là những người khai sáng cho trường phái ném 3 điểm ở NBA.

Hình ảnh những trung phong to lớn chạy ra ngoài vòng 3 điểm để thực hiện những cú ném chính xác không kém gì một tay ném thực thụ. Tất cả những điều này giúp bóng rổ trở nên thú vị hơn nhiều so với ngày xưa - thời điểm mà các đội chỉ cố gắng ghi hơn 70 điểm mỗi trận.

Những cú ném 3 điểm không tưởng của Stephen Curry

Kym Kym - Theo bongro24h.vn | 10:58 10/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục