Lục địa đen mùa khan hiếm ngôi sao

10:43 Chủ nhật 15/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá châu Phi chưa bao giờ là một thế lực hùng mạnh tại các kỳ World Cup nhưng trước đây họ sở hữu rất nhiều siêu sao khuynh đảo trời Âu. Thật đáng buồn thực trạng đó đang dần lui vào dĩ vãng bởi lục địa đen đang hiếm dần các cầu thủ lớn.

Nếu không có Aubameyang xuất hiện trong cuộc đua bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2015 với tư cách một làn gió mới thì có lẽ Yaya Toure vẫn sẽ độc chiếm giải đấu này bởi “con quái vật” này gần như là siêu sao duy nhất mang trong mình đẳng cấp thế giới hiện tại. Vấn đề là Yaya Toure năm nay cũng đã sắp 33 tuổi rồi.

Aubameyang xuất hiện trong cuộc đua bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2015 với tư cách một làn gió mới. Ảnh: Internet.

Nhiều người yêu bóng đá vẫn còn nhớ như in những ngôi sao đen lấp lánh từng tung hoành ở các sân cỏ châu Âu. Đó là Geogre Weah, cầu thủ duy nhất từng đoạt Quả bóng Vàng châu Âu vào năm 1995, còn nhớ Jay jay Okocha, thủ lĩnh đã dẫn dắt đưa Bolton Wanderer ra ánh sáng tại Premier League.

Hay mới đây chưa xa, những Didier Drogba, Samuel E’to, Kanoute, Michael Essien, El Hadji Diouf,… từng khiến thế giới điên đảo. Bây giờ nhiều quốc gia hùng mạnh của bóng đá lục địa đen gần như trống ngôi sao như Cameroon, Senegal, Nam Phi, Ghana, Tunisia,…

Dù Aubameyang đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Bundesliga nhưng để tiền đạo người Gabon bắt kịp trình độ của những Drogba hay E’to thì vẫn còn là con đường chông gai và rất dài.

Hay với Rahman Baba, Victor Wanyama,… họ vẫn chỉ ở dạng tiềm năng dù được khá nhiều đội bóng lớn để ý. Những năm gần đây, có khá nhiều ngôi sao trẻ châu Phi nổi lên nhưng chỉ bùng nổ được một mùa rồi lui vào dĩ vãng họ không còn dai sức và bền bỉ như những đàn anh đi trước nữa.

Sắp tới đây, khi Yaya Toure cũng qua nốt thời đỉnh cao của sự nghiệp Lụa địa đen sẽ chính thức rơi vào vòng khủng hoảng siêu sao điều mà một thập kỉ qua họ chưa bao giờ phải chứng kiến. Sẽ chẳng còn những người châu Phi tung hoành ở chung kết Champions League hay lọt vào các đề cử đội hình xuất sắc nhất châu Âu.

Việc khủng hoảng lớp kế cận là điều đáng buồn với bóng đá châu Phi bởi hiện tại một lục địa khác dù yếu hơn nhưng đang vươn mình mạnh mẽ là châu Á. Nhưng Song Hueng Min, Kagawa,… đang để lại dấu ấn lớn tại các giải đấu và không còn là nhân tố để khuếch trương thương hiệu mà được dùng vì mục đích chuyên môn.

Hy vọng, những ngôi sao đen đen trẻ tuổi, tiềm năng sẽ sớm cọ xát và trưởng thành để lấp đi khoảng trống mênh mông mà các đàn anh để lại. Bởi những con người mạnh mẽ, lỳ lợm đến từ lục địa đen chính là một nhân tố làm bóng đá châu Âu hấp dẫn và kịch tính hơn bội phần.

Quốc Tuấn | 10:12 15/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục