Luật sư đai đen karate ngồi ghế chủ tịch UEFA

17:38 Thứ tư 14/09/2016

Chiều 14/9, UEFA đã tiến hành bầu cử để tìm ra chủ tịch mới thay thế cho Michel Platini, đã rời bỏ chiếc ghế quyền lực nhất liên đoàn bóng đá châu Âu.

Theo đó, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Slovenia, ông Aleksander Ceferin đánh bại ứng viên Michael van Praag, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Lan, để trở thành tân chủ tịch UEFA. Ông Ceferin nhận được 42 phiếu bầu, trong khi đối thủ chỉ có 13 phiếu bầu.

Tân chủ tịch UEFA, ông Aleksander Ceferin, 48 tuổi, sẽ hoàn thành nốt nhiệm kỳ chủ tịch của Platini (hết hạn vào tháng 3/2019) và trở thành phó chủ tịch FIFA. Kể từ tháng 5, vị trí chủ tịch UEFA vẫn còn bị bỏ trống sau khi ông Michel Platini tuyên bố từ chức.

Aleksander-Ceferin-Chu-tich-UEFA

 Ông Aleksander Ceferin được bầu làm chủ tịch UEFA. Ảnh: Internet.

Trước đó, huyền thoại người Pháp thất bại trong nỗ lực kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) về án phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá. Ông Platini bị Ủy ban đạo đức của FIFA ra án phạt 8 năm do dính vào vụ bê bối nhận 2 triệu franc Thụy Sỹ (tương đương 1,3 triệu bảng) từ cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter vào năm 2011.

Chia sẻ với báo chí, ông Aleksander Ceferin nói: "Tôi rất lấy làm vinh dự khi được bầu làm chủ tịch UEFA. Thời gian tới, tôi sẽ giữ trọng trách rất lớn. Trở thành tân chủ tịch UEFA có ý nghĩa rất lớn với tôi. Quốc gia nhỏ bé nhưng xinh đẹp như Slovenia rất lấy làm tự hào vì điều này. Tôi cũng hy vọng một ngày nào đó các bạn cũng sẽ tự hào vì tôi."

Tân chủ tịch Aleksander Ceferin của UEFA từng giữ đai đen karete và hiện đứng đầu một trong những công ty luật lớn nhất ở Slovenia. Năm 2011, ông trở thành chủ tịch Hiệp hội bóng đá Slovenia.

Theo Guardian, ông Ceferin quyết định ra tranh cử chức chủ tịch UEFA mới vài tháng trước. Trong các cuộc họp diễn ra ở Slovenia và Croatia giữa những quốc gia nhỏ là thành viên của UEFA hồi tháng 3, vị luật sư 48 tuổi nhận được rất nhiều sự tín nhiệm và tin tưởng rất cao.

Sau đó, những quốc gia có nền bóng đá lớn như Italy, Pháp, Đức, Ireland và Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ với ông Ceferin.

Một trong những mục tiêu tân chủ tịch Aleksander Ceferin của UEFA hướng tới là cải tổ bộ máy của tổ chức, công khai minh bạch mọi thứ và quan tâm đến sự phát triển của các quốc gia nhỏ.

Ông Aleksander Ceferin sinh ngày 13/10/1967. Ông có bằng cử nhân luật và đang điều hành một trong những công ty luật lớn nhất tại Slovenia. Ông Aleksander Ceferin trở thành chủ tịch thứ 7 của UEFA sau khi đánh bại đối thủ  Michael van Praag trong cuộc bỏ phiếu ở hội nghị UEFA diễn ra hôm 14/9 tại Athens (Hy Lạp).

Thời gian qua, dư luận đồn thổi ông Ceferin được chủ tịch FIFA, Gianni Infantino ủng hộ và vận động giúp. Thế nhưng báo Guardian dẫn lời tân chủ tịch UEFA sau đó đã bác bỏ điều này.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 17:38 14/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục