Lối thoát cho cầu thủ đồng tính

11:35 Thứ ba 21/02/2012

FA đang thực hiện một chiến dịch ủng hộ những cầu thủ đồng tính của bóng đá Anh.

Song song với chiến dịch chống nạn phân biệt chủng tộc, LĐBĐ Anh (FA) tiếp tục có những cuộc họp để bàn về vấn đề đồng tính trong giới cầu thủ. Quan điểm của cơ quan bóng đá quyền lực nhất xứ sở sương mù là bảo vệ và ủng hộ những cầu thủ đồng tính.

Với khẩu hiệu “đồng tính thì sao?”, FA dự định sẽ có những hành động cụ thể để các cầu thủ đồng tính dũng cảm thừa nhận giới tính của mình, qua đó giúp họ trút bỏ được sự mặc cảm và chơi bóng một cách thoải mái nhất. Trong lịch sử bóng đá Anh, tính đến nay mới chỉ có cầu thủ da màu Justin Fashanu là dám công khai thừa nhận mình là đồng tính nam vào năm 1990.

Fashanu là cầu thủ duy nhất thừa nhận giới tính thứ ba

Adrian Bevington, giám đốc của Club England, một tổ chức thuộc FA và đóng vai trò như một cầu nối văn hóa trong bóng đá Anh, cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng nếu có bất kỳ cầu thủ nào muốn công khai giới tính của mình, FA sẽ ủng hộ họ một cách tối đa. Chúng tôi muốn tạo nên một môi trường bóng đá bình đẳng cho tất cả mọi người.”

GĐ ĐH Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA, Gordon Taylor cũng đã có hành động cụ thể với việc gửi hàng trăm tấm poster cỡ lớn về việc bảo vệ cầu thủ đồng tính đến các đội bóng chuyên nghiệp ở Anh và yêu cầu họ treo lên bức tường lớn trong phòng thay đồ.

Graeme Le Saux có cùng quan điểm với FA

Chủ tịch FA, David Bernstein cũng đã đồng ý một kế hoạch hành động gồm sáu điểm để tạo ra một môi trường nơi mà “đồng tính nữ, cộng đồng đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính có thể được tích cực tham gia, mà không sợ sự phân biệt đối xử hoặc thành kiến​​”.

Chiến dịch của FA đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cầu thủ. Hậu vệ nổi tiếng một thời Graeme Le Saux, người trong suốt sự nghiệp đã bị đồn là… gay, khẳng định: “Sẽ rất khó khăn khi bạn phải đối mặt với những lời gièm pha và sự mỉa mai về giới tính. Nhưng bóng đá là một lĩnh vực đặc biệt mà ở đó mọi ranh giới và khoảng cách có thể bị xóa nhòa. Tôi không nghĩ là người ta sẽ phải xây những phòng thay đồ riêng cho các cầu thủ đồng tính. Trong bóng đá chúng ta bình đẳng và tất cả mọi hành động phải dựa trên sự tôn trọng.”


Justin Fashanu: Bi kịch của một cầu thủ đồng tính

Anh là cựu tiền đạo của Norwich City, từng lập kỷ lục chuyển nhượng 1 triệu bảng khi tới Nottingham Forest vào năm 1981. Trong cả sự nghiệp của mình, Fashanu đã khoác áo 18 đội bóng và trải qua rất nhiều khó khăn do vấn đề giới tính. Năm 1990, Fashanu đã quyết định công khai thừa nhận là người đồng tính nam. Sau đó anh còn xuất hiện trên một tạp chí dành cho dân gay. Năm 1998, Fashanu bị cảnh sát thẩm vấn sau khi có một đứa trẻ 17 tuổi cáo buộc đã bị anh xâm hại tình dục. Vụ điều tra sau đó bị ngưng lại vì không có chứng cứ rõ ràng, nhưng Fashanu vẫn quyết định treo cổ tự tử vào tháng 5/1998 khi anh 37 tuổi và đang chơi bóng cho CLB Atlanta Silverbacks của giải nhà nghề Mỹ.
A.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục