Lợi thế tay trái

08:55 Thứ bảy 03/03/2012 | 3

Ai cũng biết một tay vợt thuận tay trái bao giờ cũng có lợi thế nhất định so với người cầm vợt bằng tay phải. Điều này đã được đặt ra từ lâu nhưng gần đây các nhà chuyên môn mới đi sâu vào phân tích vấn đề trên.

Thuận tay trái là một lợi thế

Theo thống kê, trong Top 100 hiện tại có đến 13 tay vợt thuận tay trái mà Nadal là cái tên nổi trội nhất, mặc dù khởi điểm anh vốn thuận tay phải. Và kể từ khi ATP áp dụng phương pháp thống kê vào năm 1973 thì trong số những tay vợt có thành tích tốt nhất mỗi khi đối đầu với các đối thủ cầm vợt tay trái, Federer chỉ xếp thứ 12, thua cả Hewitt (hạng 3) và Roddick (hạng 4). Vậy lợi thế của các tay vợt thuận tay trái là gì và đâu là vũ khí để chống lại họ?

Ý kiến người trong cuộc

Khi được hỏi về lợi thế của người cầm vợt tay trái, Federer đáp ngay: “Tay vợt thuận tay trái luôn thắng được điểm break-point bên phía tay thuận của mình. Ngoài ra, cú giao bóng xoáy ra ngoài còn khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với những người đánh cú trái tay bằng một tay. Thật khó để sớm làm quen với cú giao bóng của người cầm vợt tay trái, nhưng bạn cần phải giữ được sự điềm tĩnh và tìm ra cách bẻ gãy lối chơi của đối thủ”.

Cũng đồng quan điểm trên, cựu số 1 TG Carlos Moya còn nói thêm: “Tôi luôn tìm cách tập luyện nhiều hơn cùng các tay vợt thuận tay trái bởi tôi luôn gặp khó khăn khi chạm trán những đối thủ như thế. Người cầm vợt tay trái có cú giao bóng xoáy ra bên ngoài sân rất khó chống đỡ, lúc đó bạn phải bước thêm một bước sang bên trái, tuy nhiên điều đó lại khiến bạn để lộ khoảng trống trên sân. Có điều, tay vợt thuận tay trái lại không thích gặp phải đối thủ cũng cầm vợt tay trái”.

Trong khi đó, nhà vô địch Giải Úc mở rộng 1998 và cũng cầm vợt tay trái là Petr Korda nói: “Một tay vợt thuận tay trái có thể giao bóng xoáy ra bên ngoài sân để tạo ra một khoảng sân mở, bóng nảy lên rất khác và điều đó làm bạn luôn cảm thấy khó khăn”.

Khó khăn và hóa giải

Có quá đủ kinh nghiệm qua hàng loạt trận đối đầu với các đối thủ thuận tay trái nên ý kiến của các danh thủ nêu trên là rất thuyết phục. Nói ngắn gọn thế này: tay vợt thuận tay trái có thể nhanh chóng khiến đối thủ rơi vào thế khó khăn. Điển hình là tay vợt thuận tay trái có cú giao bóng tốt sẽ có nhiều khả năng đẩy được đối thủ phải chạy ra ngoài vạch giới hạn dọc sân khoảng một mét để đánh cú trả giao ở những điểm lẻ. Và khi tay vợt thuận tay trái tung cú đánh thuận tay về phía bên trái của người cầm vợt tay phải thì nguy cơ mắc sai sót của đối thủ sẽ tăng lên vì thông thường, bên trái vốn là điểm yếu của những người thuận tay phải. Đấy là chiến thuật mà những huyền thoại cầm vợt tay trái như Rod Laver và John McEnroe đã áp dụng trong suốt sự nghiệp của họ.

Khi đối thủ tung ra cú đánh sở trường để ghi điểm, người thuận tay phải có thể sẽ nhanh chóng mất tự tin. Để lấy lại ưu thế, người cầm vợt tay phải sẽ phải cố di chuyển hẳn sang bên trái để đánh cú thuận tay. Tuy nhiên, chiến thuật này lại tạo ra một khoảng trống trên sân của mình và tạo điều kiện cho người thuận tay trái tiến lên gần lưới để kết thúc điểm số. Theo các nhà chuyên môn, để khắc phục điều này, người cầm vợt tay phải phải có cú đánh sâu và hiểm xuống cuối sân. Ngoài ra, khi đỡ giao bóng, họ phải đứng gần vạch cuối sân hơn để hạn chế góc mở khiến đối phương khó khai thác hơn.

Dĩ nhiên, để làm được điều đó đòi hỏi phải có kỹ thuật hoàn hảo và sự khéo léo khi thực hiện. Đấy là điều mà Djokovic đã làm để vô hiệu hóa Nadal trong suốt cả năm qua đấy!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục