Lời hứa hẹn xúc động từ fan Việt Nam chân chính

01:39 Thứ tư 10/12/2014

“Tình yêu thể thao cũng như bất kỳ tình yêu nào khác, càng trong sáng, càng dịu dàng, càng đơn giản, càng hạnh phúc”, độc giả tên Thảo tâm sự.

Sau những lùm xùm đáng tiếc đã xảy ra trên sân khách ở trận bán kết lượt đi giải AFF Cup 2014 giữa Malaysia - Việt Nam hôm 7/12, người hâm mộ càng nóng lòng chờ đợi, đếm lùi thời gian để được theo dõi trận bán kết lượt về diễn ra ngày 11/12 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Những bức xúc, giận dữ từ khán giả Việt khi cầu thủ, cổ động viên nước bạn có hành động phi thể thao đều được đặt sang một bên.

Những CĐV quá khích Malaysia hành hung CĐV Việt khiến nhiều người hâm mộ bóng đá bất bình. Ảnh: Tùng Lê.

Một nam độc giả chia sẻ, những bạn nào đang nung nấu việc trả thù ở Mỹ Đình sắp tới nên suy nghĩ lại. Thứ nhất, kẻ quá khích tại Malaysia không đại diện cho đại đa số người dân nước họ. Hãy so sánh con số gần 8 vạn CĐV trên khán đài nhưng chỉ có vài chục người quá khích, vì vậy, vẫn còn rất nhiều người Mã Lai hiền lành, tốt bụng. Họ yêu bóng đá và tôn vinh tinh thần thể thao đẹp. Người Việt không nên vì kẻ phá hoại, chỉ là một bộ phận rất nhỏ, đánh đồng toàn bộ CĐV chân chính.

Thứ hai, những CĐV Malaysia qua Việt Nam sắp tới đều là người hâm mộ chân chính. Họ yêu mến đội tuyển quốc gia một cách thuần khiết, đúng tinh thần thể thao. Họ yêu bóng đá đẹp và không phải là người đã tạo nên cảnh hỗn loạn. Vì vậy, các bạn quá khích hoặc vẫn còn nóng giận vì xót thương cho cầu thủ, CĐV Việt Nam mong muốn trả đũa (nếu có), khác nào fan Việt trở thành những người không biết phân lẽ thiệt hơn, đúng sai?

Thứ ba, hình ảnh bóng đá Việt Nam hơn một năm qua đã cải thiện rất nhiều trong mắt người hâm mộ và bắt đầu có những chuyển biến tích cực từ sau những bóng đen tiêu cực. Khởi phát từ lứa U19, sau đó là U23 và bây giờ là cấp độ đội tuyển quốc gia, họ đã thi đấu hết sức mình, bằng tâm huyết, sự cống hiến và niềm tin mạnh mẽ về một nền bóng đá: đẹp, sạch, thân thiện. Các cầu thủ đã làm được những điều đó, bây giờ là đến cách hành xử của người hâm mộ chân chính. Hãy thử nghĩ, nếu vì một nhóm nhỏ những kẻ phi thể thao mà hành xử phi thể thao, hậu quả là xô đổ hết thành quả, tâm huyết các cấp độ đội tuyển đã xây dựng thời gian qua, có đáng không?

"Cuối cùng, tôi chỉ xin nhấn mạnh lại một điều, những kẻ quá khích, tấn công CĐV chúng ta là một bộ phận rất nhỏ và họ không phải là NHM chân chính của Malaysia. Đừng đánh đồng họ với rất đông CĐV chân chính khác. Quan trọng nhất, những người Malaysia sắp sang Việt Nam là những NHM chân chính, họ biết có hiểm nguy nhưng vẫn đến đất nước hình chữ S để sát cánh cùng đội tuyển họ yêu thích. Nếu suy nghĩ kỹ, bạn sẽ thấy những con người như vậy đáng trân trọng lắm. Xin đừng đối đãi hận thù vì họ không có tội”, độc giả này nói.

Còn anh Thảo tâm sự, bóng đá hay bất cứ cuộc chơi nào đều là nơi xây dựng nên những tính cách và tiết lộ tính cách. Không chỉ tính cách của mười mấy con người trên sân vận động mà còn của hàng nghìn người trên khán đài, hàng triệu người đằng sau chiếc tivi tại quê nhà. Lội ngược dòng bao giờ cũng là một kiểu chơi đẹp, nhưng trả đũa không bao giờ đẹp. Vì vậy, cầu thủ Việt Nam đã chơi bóng kiên cường trên sân cỏ, vẫn hòa hữu, thân thiện với những cú táp của đội chủ nhà, hàng nghìn cổ động viên trên khán đài đã giữ được bình tĩnh trước những tổn thương... thì chẳng có lý do gì hàng triệu người đằng sau chiếc tivi tại quê nhà không tiếp tục thể hiện và giữ vững một tinh thần thể thao mang bản sắc dân tộc Việt Nam.

“Tình yêu thể thao cũng như bất kỳ tình yêu nào khác, càng trong sáng, càng dịu dàng, càng đơn giản, càng hạnh phúc. Vẫn toả sáng như thế nhé, đội tuyển Việt Nam”, Thảo bộc bạch.

Bên cạnh chia sẻ chân thành, xúc động là những lời hứa hẹn của CĐV chân chính, anh Minh Mẫn khẳng định: “Chắc chắn ở trận đấu sắp tới tại sân Mỹ Đình, NHM bóng đá Việt Nam sẽ chào đón các bạn CĐV Malaysia như những người bạn, những vị khách quý để các bạn biết được một Việt Nam thân thiện và hiếu khách là như thế nào. Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho những hành động khiêu khích gây tổn hại đến những vị khách đến thăm đất nước hình chữ S. Chúng tôi cũng không bao giờ chấp nhận và lên án mạnh mẽ những hành động thiếu tinh thần thể thao của các cầu thủ trên sân cỏ”.

Hay nam bạn đọc có nickname Biết Xem Bóng Đá nhấn mạnh, trong thể thao, nhất là môn bóng đá, thắng thua là chuyện thường tình. Trái bóng chưa lăn không ai biết trước được điều gì, nhưng cổ động viên Việt Nam sẽ biết cách cư xử đúng mực, thắng trong vinh quang, bại ngẫng cao đầu.

Vì vậy, những khán giả đi xem trậm lượt về ở sân Mỹ Đình hãy ý thức một chút bởi bạn bè thế giới chắc chắn đang xem người Việt thể hiện thế nào ở trận lượt về. Mọi người bình tĩnh và cho bạn bè thế giới biết, Việt Nam là một đất nước văn minh, con người được giáo dục tốt, một đất nước luôn chào đón bạn bè quốc tế đến. Hãy chung sức để bạn bè thế giới biết đến Việt Nam là một đất nước tươi đẹp.

Nhật My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục