Lời giải nào cho Lukaku-dependencia?

19:12 Thứ bảy 12/05/2018

Mùa giải 2017-2018 tại Anh đã đi đến vòng đấu cuối cùng. Với Manchester United, khi mà tất cả dường như đã được định đoạt, huấn luyện viên Jose Mourinho bắt đầu có những toan tính cho một kì chuyển nhượng bận rộn. Đội bóng của ông đã để lộ rất nhiều điểm yếu trong suốt chín tháng đã qua, và mới nhất là việc thiếu một trung phong dự phòng cho ngôi sao Romelu Lukaku. Sau trận đấu với West Ham United, có vẻ như vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có câu trả lời.

Những ngày này, người hâm mộ Manchester United cũng như huấn luyện viên Jose Mourinho đang cảm thấy rất lo lắng. Chân sút chủ lực Romelu Lukaku bất ngờ gặp phải chấn thương từ sau cuộc tiếp đón Arsenal. Kể từ đó đến nay, đã hai trận liên tiếp đội bóng chủ sân Old Trafford không thể ghi được một bàn thắng. Trận chung kết FA Cup với Chelsea đang đến rất gần, nếu tiền đạo người Bỉ không kịp bình phục chấn thương, Man United sẽ gặp khó khăn rất lớn.

 - Bóng Đá

 Lukaku liệu có kịp bình phục trước trận đấu với Chelsea tại chung kết FA Cup?

Nhìn xa hơn, chắc chắn Mourinho đã có những toan tính cho mùa hè này. Ông cần thêm một trung phong nữa, để dự phòng cho Lukaku, khi mà những Marcus Rashford hay Anthony Martial đang không chứng tỏ được khả năng của mình.

Đây là điều nằm ngoài kế hoạch của vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha, bởi trước đó ông từng tuyên bố rằng M.U không cần có thêm tiền đạo cắm. Tuy vậy, dường như ông cũng không quá khó khăn để tìm cho mình câu trả lời. Đối tượng mà ông đang nhắm đến, không ai khác, chính là Marko Arnautovic, cậu học trò cũ của ông, hiện đang khoác áo West Ham.

Khi còn khoác áo FC Twente tại Hà Lan, Arnautovic đã được Mourinho để ý. Đến mùa hè năm 2009, chàng trai trẻ người Áo đã cập bến Giuseppe Meazza theo một bản hợp đồng cho mượn. Inter Milan lúc ấy vẫn còn nhiều tiền đạo khác như Samuel Eto’o, Diego Milito, hay tài năng Mario Balotelli, nên cơ hội để Arnautovic thể hiện là không nhiều.

Anh chỉ có ba lần được ra sân, và bị trả về Twente khi mùa giải kết thúc. Tuy vậy, anh vẫn gây được ấn tượng với “Người đặc biệt” bởi thể hình cao to, rất phù hợp với vị trí của một tiền đạo cắm. Tính cách của tuyển thủ người Áo cũng rất mạnh mẽ, máu lửa, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ đồng đội cùng màu áo mình đang mặc.

Một phần nào đó, hình ảnh của Zlatan Ibrahimovic hay Marco Materazzi đã xuất hiện trong Marko Arnautovic. Đây là điều mà vị thuyền trưởng hiện tại của Quỷ đỏ rất thích. Tại Old Trafford bây giờ cần những cá tính mạnh mẽ như vậy. Đã rất nhiều lần trong mùa giải này, HLV Mourinho công khai chỉ trích những Luke Shaw, Marcus Rashford vì lười di chuyển, tranh cướp bóng, không thể hiện tinh thần thi đấu tích cực.

 - Bóng Đá

 Arnautovic khiến hàng thủ MU phải vất vả chống đỡ.

Một điểm mạnh nữa của Arnautovic là anh đã quá quen với môi trường bóng đá Anh. 5 mùa giải thi đấu tại xứ sương mù đã giúp tiền đạo người Áo tích lũy được nhiều kinh nghiệm, và sẽ không quá khó khăn để hòa nhập với câu lạc bộ mới. Hãy nhìn lại trận đấu giữa tuần qua. Arnautovic trong vai trò một trung phong, dù không ghi được bàn thắng, nhưng anh đã làm khổ Chris Smalling bằng thể chất và sự mạnh mẽ của mình.

Những năm qua, anh đã từng làm việc với Mark Hughes, Slaven Bilic, David Moyes,… các huấn luyện viên ưa chuộng những “công nhân” hơn là những “nghệ sĩ sân cỏ” nên Arnautovic đã có nhiều cơ hội để tỏa sáng. Tại Man United, Jose Mourinho cũng là một người luôn ưa thích sự chắc chắn, và tiền đạo người Áo sẽ dễ dàng để thích ứng với yêu cầu chiến thuật “Người đặc biệt” đưa ra.

Sau trận thua trước Brighton, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phải thay đổi kế hoạch chuyển nhượng của mình. Ông cần một trung phong đủ khả năng để dự bị cho Romelu Lukaku, đồng thời, tạo ra sự cạnh tranh, cố gắng giành suất đá chính với tiền đạo người Bỉ.

Những mục tiêu mà Jose Mourinho nhắm đến gồm có Timo Werner, Dries Mertens,… Tuy vậy, rất khó để những cái tên này cập bến Old Trafford và chấp nhận ngồi ghế dự bị, bởi họ đang bị ràng buộc với vị trí quan trọng tại CLB chủ quản.

 - Bóng Đá

 Dries Mertens thi đấu khá ổn định trong màu áo Napoli.

Trong khi đó, Marko Arnautovic có thể đáp ứng được yêu cầu này. Ở tuổi 29, anh đã trưởng thành hơn, cần đến với một câu lạc bộ lớn hơn West Ham và gặt hái những danh hiệu. Chỉ vài năm nữa thôi, anh sẽ bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Chuyển đến khoác áo Man United là cơ hội cuối cùng để anh có thể giành thêm được những vinh quang, sau cú ăn ba vĩ đại với Inter Milan cách đây 8 năm.

Jose Mourinho cần một tiền đạo chất lượng, hiểu môi trường bóng đá Anh để cạnh tranh danh hiệu Premier League. Marko Arnautovic cần thêm những chiếc cúp trong quãng thời gian thi đấu đỉnh cao cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ.

Cả hai đều đã từng làm việc với nhau, hiểu rõ tính cách của nhau. Đó là những lí do để tin rằng vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ tái hợp cậu học trò cũ của mình tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Có lẽ, chỉ cần Manchester United ngỏ lời, Marko Arnautovic sẽ nhanh chóng gật đầu.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 18:05 12/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục