'Loại bỏ' Big Four, Champions League đã hay lại càng hay hơn

21:14 Thứ tư 14/08/2019

TinTheThao.com.vnĐưa ra quyết định ở thế bị động, nhưng giờ đây UEFA lại gặt quả ngọt.

Dưới sức ép của những giải VĐQG châu Âu danh giá, kể từ mùa 2018/19, UEFA quyết định trao thẳng 4 suất vòng bảng Champions League cho 4 giải đấu đứng đầu BXH tích lũy 5 năm.

BXH 5 năm của UEFA được tính dựa trên thành tích thi đấu ở Champions League và Europa League của các CLB trong vòng 5 năm. Đây là cở sở để UEFA phân bố các suất tham dự Cúp Châu Âu. Và không có gì bất ngờ, sở hữu những CLB lớn, La Liga, Premier League, Serie A và Bundesliga gần như thống trị BXH, tạo thành nhóm Big Four quyền lực ở châu Âu.

Trước đây, chỉ có 3 giải đấu đứng đầu BXH mới được nhận 4 suất dự Champions League, hạng 4 chỉ nhận được 3 suất. Sau nhiều năm 'cam chịu' Bundesliga đã vươn lên lật đổ Serie A, bắt đầu tạo ra những xung đột.

'Loại bỏ' Big Four, Champions League đã hay lại càng hay hơn - Bóng Đá

Không còn Big Four, Porto được xem là một trong những CLB hàng đầu của vòng loại năm nay.

Thay vì gây thù oán với nhau, Big Four quyết định bắt tay, gây sức ép ngược lại với UEFA. Họ yêu cầu được đối xử xứng đáng với những đóng góp cho giải đấu, tung tin về việc mở Super League để nhằm 'đe dọa' bỏ Champions League nếu UEFA không chấp thuận.

Cuối cùng Liên đoàn Bóng đá Châu Âu đã chấp nhận nhượng bộ. Họ trao thêm suất thứ 4 cho giải đấu xếp hạng 4. Không những thế, giờ đây, các đội hạng tư của 4 giải đấu không cần phải đá play-off mà được vào thẳng vòng bảng.

Quyết định trên của UEFA gần như đã 'tuyên án tử' với các trận đấu ở vòng loại. Vắng các đội của nhóm Big Four, những cuộc chiến trước vòng bảng chẳng còn nhiều sức hút.

Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng một phần. Chính xác hơn, nó chỉ đúng với các khán giả ngoài châu Âu. Thất bại về số lượng, UEFA lại thành công rực rỡ về mặt chất lượng. Với việc không còn sự hiện diện của các 'ông kẹ' Big Four, các đội bóng giờ đây tham dự vòng loại bằng tinh thần vô cùng quyết tâm bởi cơ hội chia đều cho tất cả. Hà Lan, Bồ Đào Nha, Pháp là những giải đầu hàng đầu còn đại diện ở vòng loại. Dù vậy, họ không quá mạnh như 'Big Four' để áp đảo các đại diện những quốc gia khác. Minh chứng rõ nhất, PSV (Hà Lan) và Porto (Bồ Đào Nha) đã bị loại ở mùa giải này.

'Loại bỏ' Big Four, Champions League đã hay lại càng hay hơn - Bóng Đá

 Cảm xúc mãnh liệt của các cầu thủ Copenhagen, họ thất bại sau loạt penalty.

Rạng sáng nay, 10 trận lượt về vòng loại thứ 3 đã diễn ra, nó mang đến ngày hội bóng đá thực sự trên khắp các sân có châu Âu. Tổng cộng đã có 41 bàn thắng được ghi, trung bình 4,1 bàn/trận. Trong đó, các kết quả nghẹt thở như 4-3, 3-3, 3-2 xuất hiện không ít. Thậm chí, có trận đấu còn phải nhờ đến loạt penalty để phân định thắng thua.

Đưa ra quyết định ở thế bị động, nhưng UEFA lại gặt quả ngọt. Champions League giờ đây không chỉ hấp dẫn từ vòng bảng, vòng loại cũng rất đáng xem. Khán giả thế giới cũng nên cân nhắc theo dõi các trận đấu vòng loại, đó thật sự là những bữa tiệc của cảm xúc mà bóng đá mang lại!

Thành Đạt | 20:35 14/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục