Liverpool và sự thất thường… ổn định

15:32 Thứ hai 23/01/2017

Sau trận hòa trên sân Old Trafford là thất bại trước Swansea ngay trên sân nhà. Ai có thể tin Liverpool đủ sức vô địch NHA nếu vẫn duy trì sự thất thường ổn định.

Trước vòng 22 Premier League, Liverpool hoan hỉ thông báo huyền thoại Steven Gerrard sẽ trở lại câu lạc bộ với tư cách huấn luyện viên của lò đào tạo trẻ, đặt nền móng cho việc trở thành thuyền trưởng của “Lữ đoàn đỏ” vùng Merseyside trong tương lai. Thế nhưng, khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Liverpool và Swansea khép lại, chính Gerrard phải cay đắng thốt lên “The Kop” không thể vô địch Premier League mùa này: “Tình hình bây giờ thực sự vô cùng khó khăn.

Mặc dù không muốn nhưng tôi nghĩ rằng Liverpool đã hết cửa vô địch Premier League năm nay. Đã từ lâu rồi, vấn đề khi đối đầu với những đội bóng dưới cơ vẫn mãi chưa thể được khắc phục. Hồi tôi còn chơi bóng, những thất bại bất ngờ như thế này luôn là thứ đau đớn nhất. Bạn có thể thấy rõ điều đó trên gương mặt của Juergen Klopp.”

 - Bóng Đá

 Liverpool bất ngờ gục ngã trước Swansea ngay trên sân nhà. 

Lời thú nhận của Gerrard đã vạch rõ điểm yếu cốt tử khiến Liverpool không thể vô địch quốc gia kể từ khi Premier League ra đời. Người hâm mộ “The Kop” có lý do để thất vọng nhưng có lẽ họ cũng quá quen với những thất bại kiểu như thế dưới thời Juergen Klopp.

Từ đầu mùa đến giờ, đội chủ sân Anfield là độc cô cầu bại trong các lần đối đầu với các đội bóng thuộc top 6. Họ đánh bại Chelsea, Arsenal trên sân khách, Man City trên sân nhà và cầm hòa cả Tottenham lẫn Man Utd (cả hai lượt trận). 22 vòng đấu đã qua, thầy trò Klopp chỉ nhận 3 thất bại nhưng đối thủ đánh bại họ chỉ là Burnley, Bournemouth và mới đây nhất là Swansea.

Chưa kể những trận hòa như thua trước các đội bóng được đánh giá thấp hơn họ rất nhiều. Mất điểm trước các đội bóng nhỏ đã trở thành căn bệnh trầm kha của Liverpool kể từ thời Gerrard còn thi đấu và hiện tại nó chưa có dấu hiệu tiến triển.

Swansea có lẽ cũng bất ngờ với chiến thắng đêm qua. “Thiên nga trắng” chưa từng thắng trên sân Anfield trong kỷ nguyên Premier League. Kể từ khi ra mắt sân chơi cao nhất ở xứ sở sương mù, họ chỉ giành được một kết quả hòa trong chuyến làm khách đầu tiên nhưng sau đó là bốn thất bại liên tiếp.

Trước vòng 22 khởi tranh, Swansea đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ, thậm chí đã thảm bại 0-4 trước Arsenal ở vòng đấu trước. Chính HLV Paul Clement cũng phải cay đắng thừa nhận đội bóng của ông đang đứng trước nguy cơ rất lớn phải xuống hạng. Thế rồi, “vị cứu tinh” của họ đã xuất hiện mang theo món quà quý giá giúp Swansea thoát khỏi nhóm ba đội bét bảng.

 - Bóng Đá

 Juergen Klopp bất lực trong thất bại không thể bào chữa của The Kop.

Dù có Philippe Coutinho trở lại, Liverpool vẫn thi đấu thiếu hiệu quả. Chuyên gia Mark Lawrenson của kênh BBC trước trận đấu đã chỉ ra rằng việc xoay tua đội hình của HLV Klopp ở những trận đấu cup có thể khiến Liverpool đánh mất sự ổn định. Thiếu vắng Sadio Mane, các pha lên bóng của Liverpool thiếu tốc độ và sự đột biến cần thiết. Trong hiệp một, họ không tạo được bất kỳ cơ hội rõ rệt nào.

Tất cả cổ động viên có mặt tại Anfield chờ đợi tài điều binh khiển tướng của Klopp sau giờ nghỉ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng bốn phút ở hiệp 2, Fernando Llorente đã liên tiếp ghi hai bàn giúp Swansea vượt lên. Còn nhớ ở vòng đấu trước, Klopp đã mỉa mai Man Utd chỉ biết chơi bóng dài, bóng bổng để tận dụng chiều cao của Fellaini và Ibrahimovic nhưng ông nên thẳng thắn nhìn nhận rằng đó là điểm yếu chí mạng của Liverpool.

Hai tình huống dẫn đến bàn thắng của Llorente đều xuất phát từ những tình huống bóng bổng. Bàn đầu tiên, chân sút người Tây Ban Nha đã nhanh chân đệm bóng từ khoảng chừng 6 mét sau khi cú đánh đầu của Federico Fernandez bị Wayne Routledge chặn đứng. Bàn nhân đôi cách biệt xuất phát từ một pha  bật cao đánh đầu sở trường, từ đường chuyền của Carroll bên cánh trái. Hai bàn thắng sau đó của Firmino đã thắp lên hy vọng về một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên sân nhà.

 - Bóng Đá

 Chức vô địch Premier League sẽ xa tầm với nếu Lữ đoàn đỏ không chữa dứt "căn bệnh" mất điểm trước các đội bóng nhỏ.

Tuy nhiên, việc quá tập trung tìm kiếm bàn thắng đã khiến Liverpool lộ ra những khe hở nơi phòng ngự. Để rồi phút 74, Gylfi Sigurdsson thoát xuống tung “nhát kiếm” kết liễu thầy trò Juergen Klopp. Trong những phút còn lại, Liverpool đã làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn không thể cứu vãn một trận thua khi Origi và Dejan Lovren không đánh bại được thủ thành Lukas Fabianski, còn Lallana bấm bóng dội xà ngang.

Thất bại vừa qua khiến Liverpool không thể thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea trong khi đã thi đấu nhiều hơn một trận. “Căn bệnh” mất điểm trước các đội bóng nhỏ đã báo hại Liverpool rất nhiều năm qua và có lẽ mùa giải hiện tại cũng không ngoại lệ. Chỉ khi nào giải quyết được bài toán ấy, Klopp cùng các học trò mới đủ khả năng thách thức ngôi vô địch Premier League.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục