Liverpool và những lần gục ngã trước cổng thiên đường

19:11 Chủ nhật 24/02/2019

Liverpool vẫn được coi là đội bóng giàu thành tích bậc nhất nước Anh với 18 chức vô địch quốc gia, 5 cúp UEFA Champions League/Cúp C1, 3 UEFA Cup. Vậy nhưng điều đáng ngạc nhiên là lần cuối cùng họ vô địch quốc gia đã cách đây 28 năm.

Trong suốt 28 năm đằng đẳng đó, đã có ít nhất 4 lần Lữ đoàn Đỏ tiến rất gần đến danh hiệu vô dịch Premier League, vậy nhưng vào những thời khắc quyết định, họ lại gục ngã ngay trước cổng thiên đường.

 - Bóng Đá

 Chức vô địch thứ 18 của Liverpool mùa giải 1989-90 cách nay đã 28 năm.

1. Mùa 1990/91: Nhà vua băng hà

Liverpool bước vào mùa giải mới với tư cách đương kim vô địch. Trên băng ghế chỉ đạo vẫn là HLV huyền thoại Kenny Dalglish, người đã giúp Liverpool giành 3 chức vô địch English Football League (1986, 1988, 1990). Tuy nhiên, CLB chủ sân Anfield đã không thể bảo vệ thành công chức vô địch giành được ở mùa giải trước khi chỉ xếp thứ 2 sau Arsenal với 7 điểm kém hơn. Mùa giải này chính thức khép lại chu kỳ thành công của Liverpool, nhà vua chính thức băng hà. Tiếp sau đó là một thời kỳ đen tối kéo dài gần 3 thập kỷ khát danh hiệu chính thức mở ra với Liverpool.

 - Bóng Đá

 Arsenal vô địch Football League 1991, Liverpool chỉ về nhì.

2. Mùa 2001/02: Thắng tuyệt đối Man Utd nhưng vẫn trắng tay

Đây là mùa bóng chúng kiến Liverpool thi đấu quật khởi, mang lại nhiều niềm vui cũng như nhiều nuối tiếc nhất cho người hâm mộ. The Kop 3 lần đánh bại đối thủ truyền kiếp Manchester United, đồng thời giành được điểm số kỷ lục trong kỷ nguyên Premier League (tính cho tới thời điểm ấy). Với 80 điểm, The Kop đã đến rất gần chức VĐQG lần thứ 19 trong lịch sử. Đáng tiếc, mùa giải 2001/02 khép lại chứng kiến một năm trắng tay toàn diện của Liverpool trên mọi đấu trường. Họ về nhì với 7 điểm ít hơn đội vô địch Arsenal.

 - Bóng Đá

 Mùa giải 2001-02, Liverpool thắng Man Utd nhưng Arsenal lên ngôi vô địch.

3. Mùa 2008/09: Xuất sắc, nhưng vẫn về nhì

Với Fernando Torres, Steven Gerrard trên hàng công, Xabi Alonso và Javier Mascherano ở tuyến giữa, còn Jamie Carragher lĩnh xướng hàng thủ, các học trò của Rafa Benitez thi đấu cực kỳ ổn định và trở thành đối trọng thực sự của M.U. Thậm chí Gerrard cùng đồng đội còn làm nên lịch sử khi hạ gục đối thủ truyền kiếp ngay tại Old Trafford với tỉ số 4-1. 

 - Bóng Đá

 Thắng Man Utd 4-1 ngay tại Old Traford, Liverpool vẫn chỉ về nhì mùa 2013-14.

Nhưng một lần nữa, Liverpool lại gục ngã. Quỷ đỏ vùng Merseyside Liverpool chỉ giành được 86 điểm chung cuộc xếp thứ nhì, kém M.U 4 điểm và cay đắng nhìn đối thủ không đội trời chung lên ngôi. Đó là chức vô địch quốc gia lần thứ 18 của Quỷ đỏ thành Manchester, qua đó san bằng kỷ lục của chính Liverpool đang nắm giữ.

4. Mùa giải 2013-14: Cú trượt chân định mệnh của Gerrard

Đó là mùa giải đầu tiên sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, và Man Utd sa sút không phanh trong tay David Moyes. Trong khi đó Liverpool của Brendan Rodgers chơi cực hay với những cá nhân xuất sắc. Bộ tứ siêu đẳng Daniel Sturridge - Luis Suarez – Raheem Sterling - Philippe Coutinho tạo nên một hàng công siêu khủng. The Kop cạnh tranh sòng phẳng với mọi đối thủ và đã tiến rất gần đến chức vô địch Premier League – danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của đội trưởng Steven Gerrard.

 - Bóng Đá

 “Cú trượt chân định mệnh” của Gerrard, khiến Liverpool đánh mất chức vô địch.

Oan nghiệt thay, chính “cú trượt chân định mệnh” của Gerrard ngày 27/4/2014, biếu không bàn thắng cho Demba Ba khiến Liverpool bại trận trước Chelsea, qua đó đánh mất luôn chức vô địch vào tay The Blues.

Mùa giải 2018-19: Tìm lại vinh quang, hay lại gục ngã trước cổng thiên đường?

Mùa giải thứ ba của Jurgen Klopp trên cương vị thuyền trưởng Lữ đoàn Đỏ, lối chơi gengenpressing đã trở nên nhuần nhuyễn với hàng công bùng nổ. Liverpool vô địch lượt đi với thành tích bất bại, đã có lúc họ được gọi là “độc cô cầu bại”, và tràn trề niềm tin về ngôi vô địch sau 28 năm mòn mởi chờ đợi.

 - Bóng Đá

 Liverpool sẽ tìm lại vinh quang, hay lại gục ngã trước cổng thiên đường?

Thất bại đầu tiên trước Manchester City, đến nay vẫn là thất bại duy nhất, nhưng Liverpool đã bị chính Man City đánh chiếm ngôi đầu khi cùng có 65 điểm nhưng hơn hiệu số bàn thắng-bại (Man City đá nhiều hơn một trận). Đêm nay, Liverpool bước vào trận đấu sinh tử với kẻ thù truyền kiếp trong trận derby nước Anh – trận đấu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngôi vô địch vào cuối mùa.

Nếu thắng hoặc chí ít là một trận hòa, Liverpool sẽ đòi lại ngôi đầu bảng và có chút lợi thế trong cuộc đua vô địch. Ngược lại, nếu thua, Liverpool sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn. Và nỗi ám ảnh “gục ngã trước cổng thiên đường” sẽ lại hiển hiện trước mắt.

(Bạn đọc: Trần Tuấn Kiệt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:00 24/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục