Liverpool phải vô địch để cho Man United thấy họ đã sai lầm như thế nào

09:26 Thứ ba 25/09/2018 | 1

Bảy trận toàn thắng, sáu tại Ngoại hạng Anh và một ở Champions League, trong số những bại tướng có cả Tottenham với Vua phá lưới World Cup Harry Kane hay Paris Saint Germain (PSG) cùng những ngôi sao Neymar, Mbappe, Liverpool đang cho thấy mình là đội bóng mạnh nhất Châu Âu. Không chỉ CĐV The Kop mà những ai yêu bóng đá đẹp đều hy vọng họ sẽ làm nên chuyện vào mùa này chứ không phải về nhì cả hai giải lớn như năm rồi. Trong đó giấc mơ Premier League đã ám ảnh họ từ 1990 đến nay. Lịch sử đang chờ đội chủ sân Anfield viết nên một trang khác.

Tuy nhiên, với đối thủ không đội trời chung của họ là Man United, thành công của Liverpool sẽ là cú tát thẳng mặt vào niềm kiêu hãnh của nửa đỏ thành Manchester và khi đó họ sẽ nhận ra rằng những gì mình đeo đuổi trong 5 năm qua đáng bị vứt đi mà thôi.

 Khác với nỗi đau mà Liverpool phải chịu trong hơn hai thập kỷ qua, điều mà Man United mong muốn là níu giữ hào quang khi không còn Sir Alex tại Old Trafford. Tuy nhiên, Man United đã sai lầm ngay từ khâu xuất phát khi tỏ ra thiếu kiên nhẫn, không dám mạo hiểm và xa rời bản sắc của mình.

Liverpool phải vô địch để cho Man United thấy họ đã sai lầm như thế nào - Bóng Đá

 Manchester United và Liverpool đang thể hiện 2 bộ mặt hoàn toàn khác nhau ở Premier League.

 Trước tiên hãy nói về Liverpool. Năm 2015 khi họ quyết định đặt niềm tin vào Jurgen Klopp, khi ấy ông đã tạo nên được những dấu ấn cùng Borussia Dortmund với những chức vô địch Bundesliga hay vào chung kết Champions League. Điều đáng nói, Dortmund dưới bàn tay dẫn dắt của Klopp là một trong những đội bóng đáng xem nhất Châu Âu lúc này. Và đó cũng là lý do khiến Liverpool quyết tâm mang ông về Anfield cho bằng được.

Trong 4 mùa giải qua, dù không ít lần Liverpool khiến người ta thất vọng nhưng Klopp vẫn được tin tưởng. Rồi thì, không ồn ào hay khoa trương, Klopp âm thầm xây dựng nên một Liverpool hay nhất trong ba mươi năm qua và tràn đầy cơ hội giải cơn khát danh hiệu cho đội bóng vùng Merseyside.

Liverpool phải vô địch để cho Man United thấy họ đã sai lầm như thế nào - Bóng Đá

 Cùng với Pep của Man City, HLV Klopp đang là thuyền trưởng có phong cách chiến thuật thi đấu cuốn hút nhất.

 Trong khi ấy Man United đã làm gì suốt 5 năm qua?

 Đầu tiên họ ảo tưởng về sự an toàn mang tên David Moyes. Dù thừa biết vị HLV người Scotland này chưa có một danh hiệu nào, nhưng vì ông đã xây dựng nên một Everton ổn định nhiều năm nên Man United đã lựa chọn ông. Đáng nói Everton dưới thời David Moyes lấy thực dụng làm ưu tiên hàng đầu. Vậy thì một CLB bề thế và nổi tiếng với lối chơi đẹp như Man United lại chọn một HLV tầm thường như David Moyes không phải là sai lầm đầu tiên đó hay sao?

 Nhanh chóng, chỉ sau 10 tháng, Man United sa thải David Moyes. Như để sửa cái sai của mình, đội chủ sân Old Trafford đã nhắm đến một HLV danh tiếng và lừng lẫy hơn là Louis Van Gaal. Nhưng dường như họ quên rằng vị HLV người Hà Lan này đã là một biểu tượng cũ.

Tại sao Man United bỏ qua một loạt tên tuổi HLV mới nổi để đặt niềm tin vào tên tuổi quá khứ (dù thời điểm ấy Van Gaal vừa thành công cùng tuyển Hà Lan tại World Cup 2014 nhưng nhiều người vẫn cho rằng Quỷ đỏ vẫn còn nhiều lựa chọn tốt khác), phải chăng Man United suy cho cùng cũng không dám đi bước đi mạo hiểm?

Thế rồi Man United trở nên nhàm chán, khô cứng và thiếu bản sắc dưới thời Van Gaal dù ông được chu cấp không ít tiền trong những kỳ chuyển nhượng. Việc Van Gaal bị sa thải cũng là điều dễ hiểu, thậm chí có người còn cho rằng kiên nhẫn hai mùa với ông cũng đã là quá lâu.

 Và cho đến bây giờ dù đã có 3 danh hiệu cùng Jose Mourinho nhưng có lý do để khẳng định việc kết hợp cùng Người đặc biệt mới là sai lầm lớn nhất của đội chủ sân Old Trafford. Bởi với cá tính và triết lý bóng đá của Mourinho, chẳng ai dám tin rằng ông sẽ ở lại đây dài lâu và xây dựng Quỷ đỏ theo trường phái đẹp mắt mà Sir Alex dày công xây dựng thành một thương hiệu.

Liverpool phải vô địch để cho Man United thấy họ đã sai lầm như thế nào - Bóng Đá

 Lúc này, ngay cả sự thực dụng đến xấu xí của Mourinho cũng không cứu vãn được thành tích của MU.

Rõ ràng việc Man United chọn Mourinho không ngoài việc họ muốn có ngay danh hiệu, còn chuyện tương lai hãy để tương lai giải quyết. Do sự sai lầm và miễn cưỡng ấy, Man United dù tiêu rất nhiều tiền cho Mourinho mua sắm nhưng đến giờ họ vẫn lạc lối. Ba danh hiệu với Mourinho nghe có vẻ “kêu” về con số nhưng liệu một Siêu Cúp Anh, League Cup hay Europa League có đủ để các Manucians kiêu hãnh và thoả mãn hay không?

Trong khi ấy nhiều CĐV ngày càng chán ngán khi xem Quỷ đỏ thi đấu bởi sự tẻ nhạt. Và với những gì Man United đang trình diễn (thua hai hoà một sau 6 trận Ngoại hạng Anh) thì cũng không nhiều người đặt cược vào đội bóng của Jose Mourinho mùa này.

 Vậy là sau 4 năm, Liverpool đang đứng trước cơ hội trăm năm có một để làm nên chuyện tại Ngoại hạng Anh hay Champions League. Trường hợp xấu nhất, dù họ không danh hiệu vẫn là nhà vô địch trong lòng CĐV khi The Kop là đội đáng xem nhất lúc này. Trong khi đó Man United vẫn là bãi công trường lộn xộn dù đã có 5 năm tái thiết qua ba đời HLV. Điều đó cho thấy Man United đã sai lầm nối tiếp sai lầm. Và khi Liverpool thành công là lời khẳng định thêm rằng 5 năm qua của Man United chỉ là ảo tưởng.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:00 25/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục