Liverpool: Đừng cố đánh bóng sự thất bại

22:24 Thứ sáu 03/05/2019

TinTheThao.com.vnLiverpool được đánh giá khá cao trước khi đến Camp Nou của Barcelona. Cho nên thất bại trong trận lượt đi bán kết Champions League thật khó chấp nhận.

Sân Camp Nou trong một khoảng thờ gian không lâu đã chứng kiến hai kịch bản giống nhau: Lionel Messi lập cú đúp và Barcelona lần lượt hạ Man United rồi Liverpool với cùng tỷ số 3-0. Chỉ khác một điều sau trận thua ấy đã kết liễu Quỷ đỏ tại Champions League còn bây giờ ít ra The Kop vẫn chưa hết hy vọng.

Chưa hết hy vọng nhưng hy vọng còn bao nhiêu cũng rất khó nói. Có lẽ bây giờ CĐV Liverpool đang xem lại cách đây 14 năm họ lội ngược dòng ra sao trước AC Milan tại chung kết 2005 sau khi bị đối phương dẫn trước 3-0  hoặc PSG bằng cách nào đã đánh bại Barca tới 4 bàn không gỡ ngay tại sân Công viên các Hoàng tử hay AS Roma đã dùng chiêu thức gì để lách qua khe cửa hẹp dù trớớc đó họ thua 1 - 4 trước Barcelona nhưng thắng lại 3 - 0 trên sân Olimpico.

Giờ đây mục tiêu của Liverpool cũng là phải thắng đại diện La Liga tối thiểu 3 - 0 tại Anfield mới có thể vào chung kết. Nhưng đó là chuyện của thì tương lai gần ngày 8/5. Còn thực tế là Liverpool đã có trận thua rất khó coi tại Camp Nou.

 - Bóng Đá

Van Dijk cùng đồng đội đã có trận đấu đáng quên. 

CĐV Liverpool có thể lấy lý do là họ đã chơi tốt (sút 15 lần so với 12 của chủ nhà), cầm bóng tốt (53%) trước Barca nhưng dù thế nào đi nữa việc họ thua 0-3 cũng chẳng khác gì Man United thua 0-3 cả. Trên phương diện đối đầu, đấy đều là một sự thảm bại. Sút 15 lần mà chẳng ghi được bàn nào thì chẳng hóa ra càng tệ sao? Nếu như phải tìm một lý do nào đó để bào chữa hay đánh bóng cho thất bại đội nhà, Liverpool có thì M.U cũng có.

Nên hiểu rằng thất bại của thầy trò Ole Gunnar Solskjaer là một thất bại đã được báo trước ngay từ khi bóng chưa lăn. Từ phong độ, lực lượng đến lịch sử đối đầu đều chống lại Quỷ đỏ trước khi họ sang Tây Ban Nha. Thứ họ có chỉ là niềm tin. Nhưng bấy nhiêu rõ ràng là chưa đủ. Cho bên việc họ thua 0-3, dù bởi sai lầm của cá nhân (Asley Young, David De Gea) hay vì điều gì khác thì chẳng ai bất ngờ hay lên án. Thậm chí trước đó, sau trận đấu lượt đi tại Old Trafford người ta còn khen sự ngông cuồng dù có phần thô bạo của Chris Smalling khi anh tuyên bố không sợ Mesi và thực tế đã khiến ngôi sao Argentina im hơi trên đất Anh.

 - Bóng Đá

 Thất bại của Liverpool hay Man United là khó coi hơn?

So với Chris Smalling thì Virgil van Dijk ở đẳng cấp hoàn toàn khác. Một bên là ngôi sao hết thời của đội bóng sa sút còn người kia là Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh, đang chơi cho CLB cạnh tranh chức vô địch Premier League, vào bán kết Champions League và giá trị chuyển nhượng bây giờ có lẽ không ít hơn 100 triệu. Vậy mà sau khi bất lực nhìn Luis Suarez và Lionel Messi (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) hạ Liverpool tới 3 bàn không gỡ, Van Dijk còn nói rằng mình may mắn khi không phải đối đầu Messi thường xuyên.

Có thể đây là câu nói kiểu anh hùng trọng anh hùng nhưng rõ ràng người ta thích câu nói dù ngây thơ nhưng ngông và đầy khí thế của Smalling hơn. Và với tư cách là trụ cột nơi hàng thủ của Liverpool, Van Dijk không nên nói kiểu e sợ như vậy bởi hai đội còn gặp nhau lần nữa, một khi Van Dijk có sự e ngại đối thủ như vậy thì làm sao có thể làm điểm tựa cho cả đội trong trận sinh tử lượt về lúc Liverpool không được để đối phương ghi bất cứ bàn thắng nào trên sân Anfield?

Một điều nữa khiến cho thất bại này của Liverpool đáng gọi là ê chề hơn trận thua của Man United rất nhiều bởi họ có một lực lượng quá tốt. Không như Man United đang rệu rã về niềm tin cùng nhiều thứ khác thì Liverpool ở một thái cực trái ngược hẳn. Họ có hàng công hàng đầu Châu Âu, tuyến phòng ngự gồm thủ môn đắt giá thứ hai thế giới, trung vệ có giá trị chuyển nhượng kỷ lục (và được bầu chọn là Cầu thủ giành giải POTY) với hai hậu vệ biên được đánh giá hay nhất thế giới hiện nay. Vậy mà họ vẫn phải gánh thất bại 0-3 đầy tủi hổ.

 - Bóng Đá

 Sẽ có một Liverpool hoàn toàn khác trong trận lượt về? 

Không phải ai cũng đủ sự bao dung xem lại diễn biến hôm đó để xem Liverpool bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội, kiểm soát bóng bao nhiêu thời gian và coi họ đã thua trong thế ngẩng cao đầu hay không. Thắng là thắng, thua là thua, mọi lời giải thích hay lý do cũng chỉ là vô nghĩa.

Và với một trận thua toàn diện như vậy nếu dùng ngôn từ để đánh bóng lại hay ngụy biện cho thất bại cũng là kiểu yếu hèn mà thôi. Có lẽ điều mà người ta chờ là một Liverpool hoàn toàn khác tại Anfield kiểu như AS Roma hay PSG ngày nào. Có như vậy họ mới xóa nhòa ký ức về trận thua tại Camp Nou.

Cát Tường | 21:55 03/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục