Liverpool: Chân mệnh thiên tử hay chỉ là kẻ đang đỏ vận?

14:56 Chủ nhật 01/12/2019

TinTheThao.com.vnĐã không còn một Liverpool như cơn cuồng phong đánh bay mọi đối thủ bằng sức mạnh khủng khiếp. Bây giờ họ lầm lì nhưng cũng vô cùng đáng sợ bởi có vận may đi cùng.

Mùa giải 2018/19, tuy chỉ về thứ hai tại Premier League nhưng Liverpool ghi tới 89 bàn và chỉ để thủng lưới 22 lần. Còn bây giờ, Ngoại hạng Anh qua 14 vòng, đội chủ sân Anfield có 32 bàn thắng và chịu 12 bàn thua. Tỷ lệ bàn thắng có dấu hiệu giảm và tỷ lệ bàn thua đang tăng lên khá nhiều. Tuy nhiên điều quan trọng là Liverpool của Jurgen Klopp vẫn đang bất bại với 13 chiến thắng và 1 lần bị cầm hòa, dẫn đầu tuyệt đối trên bảng xếp hạng.
Trước vòng đấu thứ 14, người ta nói nhiều về sự đeo bám của 3 đội xanh là Man City, Chelsea và Leicester City có thể ngăn Liverpool đến chức vô địch. Nhưng trong khi Liverpool lại có 3 điểm theo cách kịch tính như thời gian qua thì Man City bị cầm hòa còn Chelsea thất bại. Khoảng cách giữa Liverpool với Man City (đối thủ nguy hiểm nhất) bây giờ đã là 11 điểm. Ngoại hạng Anh đã kết thúc ngay từ lúc này?

 - Bóng Đá

 Virgil van Dijk vừa giải cứu Liverpool.

Tất nhiên, bất kỳ CĐV nào của The Kop cũng mong như vậy. Nhưng quá khứ và tiếng vọng lịch sử nói cho họ biết rằng đừng có vội mừng bởi 30 chưa phải là Tết nói gì bây giờ cuộc đua chỉ mới đi qua 1/3 chặng đường.

Sự lạc quan là điều có thể hiểu được trong suy nghĩ của người hâm mộ Liverpool nhưng nếu nghiêm túc coi lại những con số thống kê thì có lẽ họ sẽ có lý do để lo lắng. Trên bảng tranh chấp ngôi vua phá lưới hiện tại thì Liverpool chỉ có Sadio Mane là đáng kể. Anh này có 8 bàn kém Jamie Vardy (Leicester City) 4 bàn trong khi Mohamed Salah mới có 6 bàn mà thôi. Chất lượng hàng công của Liverpool từ đầu mùa tới giờ rất đáng báo động bởi những Mohamed Salah và Roberto Firmino đang có dấu hiệu sa sút.

Nhiều ý kiến cho rằng dù hàng công Liverpool đang hoạt động không tốt nhưng hàng phòng ngự đang gánh phụ trách nhiệm ghi bàn như kiểu trong dỡ có hay. Trong trận hòa Napoli, Dejan Lovren làm người hùng khi ghi bàn gỡ hòa. Đến trận đấu với Brighton, một mình Virgil van Dijk ghi cả hai bàn giúp Liverpool có trọn vẹn 3 điểm với chiến thắng chung cuộc 2 - 1. Về mặt tập thể, điều đó tất nhiên là có lợi cho Liverpool vì giờ đây sự nguy hiểm của Liverpool đến từ mọi phía. Điều đó càng gia tăng tính lợi hại cho đội bóng vùng Merseyside mà thôi.

 - Bóng Đá

 Sắp tới Liverpool mất các trụ cột do chấn thương....

Nhưng điều gì cũng có mặt trái của nó. Hàng thủ đang ghi khá nhiều bàn thắng nhưng ngược lại họ đang quên đi nhiệm vụ chính của mình là phòng ngự. Từ đầu mùa giải đến bây giờ, tính trên các mặt trận thì chỉ có 3 trận Lữ đoàn đỏ giữ sạch được mành lưới là khi họ thắng Burnley 3 - 0 (Ngoại hạng Anh), MK Dons (2 - 0, Cúp Liên đoàn Anh) và Sheff Utd (1 - 0, Ngoại hạng Anh). Còn lại tất cả các trận đấu kia thì Liverpool phải nhận ít nhất 1 bàn thua mỗi trận.

Nhưng kỳ lạ ở chỗ bằng cách này hay cách khác, Liverpool đều ghi nhiều bàn hơn đối phương và có trọn vẹn 3 điểm. Nếu hàng tiền đạo tịt ngòi thì các hậu vệ làm thay (Dejan Lovren, Virgil van Dijk, Alexander Arnold và Andrew Robertson đều đã có bàn thắng). Như trong trận gặp Brighton vừa qua, ngay cả khi thủ môn Alisson Becker bị thẻ đỏ thì Van Dijk vẫn xuất hiện đúng lúc (ghi cú đúp) giúp họ giành thắng lợi sau cùng. Đó không phải là chân mệnh thiên tử là gì?

 - Bóng Đá

 ....và thẻ phạt. 

Nhưng bất cứ một người xem bóng đá lâu năm nào (nhất là ở Ngoại hạng Anh) đều hiểu rằng tình hình của Liverpool giờ rất nguy hiểm. Một hàng tiền đạo ghi bàn kém và hàng hậu vệ thường xuyên không giữ trắng lưới có phải là điều nên có của một nhà vô địch? Nếu phòng ngự kém thì phải lấy công bù thủ. Nếu dàn tấn công không giỏi thì phải chắc chắn nơi phòng ngự. Còn Liverpool bây giờ đang bị cả hai nhược điểm thì phải chăng sớm muộn gì họ cũng phải trả giá?

Bên cạnh đó, những dấu hiệu liên tiếp không hay xảy ra như báo hiệu một chặng đường khó khăn đang chờ đón thầy trò Jurgen Klopp. Joel Matip chấn thương dài ngày. Ngay trong giai đoạn khốc liệt của tháng 12 này họ lại mất Fabinho bị chấn thương còn Alisson Becker lại vừa dính thẻ đỏ. Đội hình của Lữ đoàn đỏ đồng đều và chất lượng nhưng nói về độ dày thì họ hoàn toàn không có. Một khi FIFA Club World Cup, Premier League và Champions League cùng tạo nên lịch thi đấu dày đặc thì liệu những con người kia có giữ được sức bền và phong độ cần thiết khi mà họ không có những dự bị đủ giỏi để có thể an tâm nghỉ ngơi?

 - Bóng Đá

 Liệu Liverpool đã sẵn sàng làm nhà vô địch?

Liên tiếp những chiến thắng sít sao giúp Liverpool vẫn có những điểm số tuyệt đối cần thiết. Nhưng đó là bản lĩnh thực sự của một nhà vô địch hay chỉ là lúc này vận may đang ưu ái cho Liverpool? Chỉ hy vọng đó là bản lĩnh thực để giúp Liverpool viết nên chương lịch sử mới vào cuối mùa giải này bởi nếu chỉ là chút may mắn thì khi may mắn không còn, thảm họa có thể ập xuống thầy trò Jurgen Klopp bất cứ lúc nào.

Cát Tường | 14:30 01/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục