Ligue 1: Những khó khăn đang chờ Lyon

09:37 Thứ bảy 14/07/2012

Những lời phê phán của Chủ tịch Jean-Michel Aulas đối với vài cầu thủ Lyon trong thời gian gần đây càng làm cho nhiệm vụ của HLV Remi Garde thêm khó khăn.

Michel Bastos (phải), một trong 4 cầu thủ bị Chủ tịch Jean-Michel Aulas nêu tên

Đúng vào ngày đội Lyon có buổi tập đầu tiên trong giai đoạn chuẩn bị (4/7), Chủ tịch Jean-Michel Aulas đã lên tiếng công kích 4 cầu thủ và nêu rõ danh tính của họ trong một cuộc phỏng vấn của tờ Le Progres. Với cách hành xử như vậy của ông chủ tịch, những cầu thủ có liên quan chắc chắn sẽ tìm đường rời khỏi Lyon trước khi mùa bóng mới bắt đầu.

Mục tiêu: giảm bớt quỹ lương

Bốn cầu thủ bị Chủ tịch Aulas nêu tên là trung vệ kiêm thủ quân Cris, hậu vệ Aly Cissokho, 2 tiền vệ Kim Kallstrom và Michel Bastos. Ông cho rằng những nhân vật này đã làm hỏng bầu không khí trong phòng cầu thủ: “Họ không nỗ lực trong khi họ có cơ hội đoạt chức vô địch Ligue 1 và League Cup. Trong phòng cầu thủ có sức ép tai hại của những vị pharaon hay những khủng long. Tôi không muốn điều này xảy ra nữa”. Những lời lẽ cứng rắn của Chủ tịch Aulas đã gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người, kể cả các thành viên của Lyon.

Trước đây, không ít lần ông phê phán các cầu thủ trong những buổi họp báo hoặc trong các cuộc phỏng vấn, nhưng ông chưa lần nào nêu rõ danh tính như trường hợp vừa qua. Người ta có thể tự hỏi: vì sao ông không thực hiện điều này vào dịp tổng kết mùa trước hoặc ngay khi ông phát hiện ra sự việc? Nhiều khả năng Chủ tịch Aulas muốn giảm bớt quỹ lương trong lúc tình hình tài chính khó khăn nên chọn đúng đợt chuyển nhượng mùa hè để tung quả bom và khiến những cầu thủ bị phê phán phải tìm đường ra đi. Cả 4 cầu thủ này đều có mức lương rất cao và hợp đồng với Lyon vẫn còn thời hạn ít nhất là cho đến năm 2013 (như trường hợp của Cris). Trong nhóm này, Bastos có hợp đồng dài nhất, đến mùa hè 2015.

Hậu quả

Những lời chỉ trích của Chủ tịch Aulas đã làm mếch lòng những cầu thủ mà ông nêu tên. Tiền vệ Bastos cho biết trên trang Twitter: “Tôi rất buồn khi đọc được những lời phê phán như thế. Tôi không bao giờ có vấn đề ở tất cả những đội bóng mà tôi từng tham gia. Nếu tôi gây khó khăn cho đội bóng, tôi muốn ra đi để không làm phiền mọi người nữa”.

Người đại diện Pierre Mathey của Cissokho lên tiếng: “Tấn công các cầu thủ trong lúc họ đang luyện tập ở Tignes không phải là một chiến thuật được suy nghĩ cặn kẽ. Ngoài ra, cần phải có sự nhất quán: khi bạn muốn mời các cầu thủ ra đi, bạn phải tạo điều kiện để họ ra đi”. Mathey lưu ý điều này vì một vài CLB đã trả giá 8 triệu euro để mua Cissokho trong mùa hè năm trước, nhưng Lyon đã từ chối. Họ muốn bán hậu vệ này với giá tối thiểu là 11 triệu euro để không bị lỗ quá nhiều sau khi đã mua anh với giá 15 triệu euro cách nay 3 năm. Cris và Kallstrom chưa lên tiếng, nhưng có lẽ họ đang chờ đợi đề nghị của các CLB khác.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu như không có đề nghị nào tương xứng với mong muốn của Lyon? Nếu bắt buộc phải ở lại Lyon, các cầu thủ bị Chủ tịch Aulas phê phán sẽ thi đấu trong tinh thần như thế nào? Tiền đạo Lisandro, vốn là một cầu thủ kín tiếng, cũng phát biều về sự việc, dù rất dè dặt: “Khi người ta nói ra những điều có tầm vóc như thế, sẽ có những hậu quả, không chỉ cho những cầu thủ bị nêu tên”. Rõ ràng những lời phát biểu của ông chủ tịch chỉ làm cho nhiệm vụ của HLV Remi Garde càng thêm khó khăn trong lúc ngân sách khiêm tốn không cho phép ông tăng cường lực lượng cầu thủ như mong muốn.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục