Ligue 1: 7 điều ước năm mới cho người Pháp

13:59 Thứ bảy 14/01/2012

Người Pháp ước gì cho năm mới, khi cuộc đua ở Ligue 1 vẫn đang rất khó lường, các đại diện ở Ligue 1 vẫn đang có mặt ở Champions League, và EURO lẫn vòng loại World Cup sẽ khởi tranh trong năm nay?

Điều ước thứ nhất: Montpellier. Đội bóng miền Nam chính là điểm nhấn ở lượt đi, không chỉ vì vị trí thứ hai hiện tại của họ. Montpellier là đội ghi nhiều bàn nhất lượt đi (39 bàn), và sở hữu chân sút số một sau 19 vòng đầu (Olivier Giroud), dù không có một đội hình nhiều ngôi sao và đã trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn ở 3 vòng cuối lượt đi (chỉ kiếm được một điểm). Tiền vệ tổ chức Younes Belhanda (Maroc) và Jamel Saihi (Tunisia) sẽ vắng mặt trong vài tuần vì CAN, trong khi Montpellier sẽ đối mặt với lịch đấu khá nặng trước mắt (vòng này, họ gặp Lyon), nhưng ước cho họ gượng dậy và tiếp tục tỏa sáng ở chặng đường còn lại, để tin rằng sự lãng mạn vẫn tồn tại.

Những điều ước nào sẽ thành hiện thực? - Ảnh Getty

Điều ước thứ hai: Benjamin Corgnet. Bạn có lẽ chẳng biết anh là ai, nhưng cũng giống như Montpellier, anh là một bất ngờ giản dị của lượt đi. Năm 2010, Corgnet còn chơi cho đội nghiệp dư MDA Chasseley, nhưng giờ thì anh tỏ ra chẳng hề bối rối khi phải thích ứng với Ligue 1: Corgnet chơi sáng tạo, có khả năng bùng nổ, và là nhân tố chính giúp Dijon chưa tụt xuống tốp cầm đèn đỏ sau lượt đi. HLV Laurent Blanc có nghĩ rằng anh đủ phẩm chất đá cho tuyển Pháp?

Điều ước thứ ba: Ancelotti cưa đổ “cây thông”. 4-3-2-1 chính là sơ đồ làm nên tên tuổi của HLV Carlo Ancelotti ở AC Milan, cùng ông đoạt một Scudetto cùng 2 Champions League, nhưng qua hai trận đầu tiên dưới triều đại của nhà cầm quân người Italia, PSG đã chơi không tốt. Đội bóng thủ đô cũng không cần đến 3 tiền vệ phòng ngự để chơi ở Ligue 1, và cách sắp xếp này cũng có nghĩa là sẽ chỉ có 3 cầu thủ trong số những Gameiro, Hoarau, Pastore, Nene, Menez (và cả Pato, Kaka, Drogba…?) được ra sân cùng một lúc. Quá lãng phí! Nếu PSG có nhiều cầu thủ tấn công hay đến thế, thì không gì hạnh phúc bằng việc chứng kiến họ chơi cùng nhau, càng nhiều càng hay. Hết Giáng sinh rồi, bắt đầu từ trận gặp Toulouse, hãy hạ “cây thông” xuống, Ancelotti.

Điều ước thứ tư: Lyon và Marseille. Mùa 2009/2010, Bordeaux vào đến tứ kết và Lyon vào đến bán kết Champions League, và thành công ấy khiến bóng đá Pháp “trông có vẻ” giàu tính cạnh tranh hơn ở châu Âu, nhưng mùa giải vừa qua đã phủ nhận hoàn toàn hy vọng mới le lói ấy. Mùa bóng này, khi Lyon vượt qua khe cửa hẹp nhất trong 10 năm qua để đến vòng knock-out, và Marseille cũng vượt qua vòng bảng trong tình cảnh khá thảm hại ở Ligue 1, hy vọng là nghị lực ấy của họ sẽ lại đem đến niềm vui cho người Pháp.

Điều ước thứ năm: Bóng bầu dục hãy xuống… địa ngục. Càng ngày, càng có nhiều đội ở Ligue 1 thích chơi bóng bầu dục, tận dụng bóng dài ngay từ những phút đầu tiên, mà đại diện “tiêu biểu” nhất của lối chơi này năm nay là Toulouse. Tất nhiên, đó cũng là một lối chơi được áp dụng khi bạn không có được chất liệu tốt để xây dựng cách đá cầm giữ bóng và đẩy cao đội hình, áp đặt đối thủ. Các đội bóng vĩ đại nhất của Pháp cũng được xây dựng dựa trên khả năng kiểm soát bóng. Vì thế, làm ơn, hãy giữ trái bóng lại và đừng đá nó một cách vô tội vạ lên phía trên!

Điều ước thứ sáu: Các ngôi sao hãy ở lại, ít nhất là trong tháng Một. Moussa Sow, Loic Remy, Aly Cissokho và Yoan Gourcuff đều đã được liên hệ chuyển đi ngay trong tháng Một, nhưng bán đi những trụ cột trong bối cảnh cuộc cạnh tranh với PSG đang ngày một trở nên khốc liệt không phải là giải pháp hay đối với Marseille, Lille hoặc Lyon. Hãy hy vọng là họ sẽ giữ chân các trụ cột, ít nhất trong tháng này, để phần còn lại của mùa giải không diễn ra tẻ ngắt.

Điều ước thứ bảy: Cuộc đua nóng đến phút chót. Các CĐV lạc quan của Rennes và Marseille có lẽ vẫn hy vọng vào một cuộc phản công ở lượt về, và sự tích cực của họ có thể dẫn đến một cuộc đua hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua, cho vương miện Ligue 1. PSG chiếm lợi thế và có tiềm lực tài chính, nhưng Montpellier, Lyon và Lille cũng có những phẩm chất riêng để khiến các nhà cái phải suy nghĩa lại. Trong vài mùa bóng vừa qua, chúng ta chỉ chứng kiến hai đội cạnh tranh cho ngôi đầu chung cuộc. Nhưng mùa bóng này, hy vọng sẽ là cuộc đua tứ mã, thậm chí là… ngũ, lục mã.

0 Olivier Giroud chưa một lần nổ súng ở Ligue 1 mùa này nếu người đồng đội Younes Belhanda không có mặt trên sân, và quãng thời gian ấy đã kéo dài 337 phút

1 Kế từ khi gia nhập Marseille, Loic Remy đã ghi 4 bàn trong 4 trận chính thức trước Lille, như một thói quen

56 Từ khi Ligue 1 trở lại với thời kỳ 20 đội, 56% các nhà vô địch mùa Đông đã đăng quang chung cuộc (5 trong tổng số 9 lần).

78 Maxwell, bản hợp đồng mới của PSG, đã giành chiến thắng 78% số trận anh từng chơi ở các giải thuộc 5 nền bóng đá hàng đầu châu Âu hiện nay, với 1
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục