Liều "doping" nào giúp bóng đá Việt Nam hóa rồng sau 365 ngày?

10:56 Thứ ba 28/08/2018

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam đang sống trong những ngày hân hoan sau chiến tích lọt vào Bán kết ASIAD 2018. Tuy nhiên, ít ai còn nhớ điều gì đã xảy ra với chúng ta đúng một năm trước.

1. Ngày 24/08/2017 định mệnh 

24/08/2017 là thời gian Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng của SEA Games 29 với đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan. Trước đó, U23 Việt Nam đã có thể ung dung lấy tấm vé vào trận Bán kết, nhưng họ đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và bị Indonesia cầm hòa. Dẫu sao với 2 điểm cách biệt trước Indonesia, Việt Nam chỉ cần cầm hòa người Thái (cùng có 10 điểm) là cả hai sẽ dắt tay nhau vào Bán kết. 

Liều

 Sai lầm của Phí Minh Long trực tiếp dẫn đến hai bàn thua của Việt Nam trước Thái Lan. 

Tuy nhiên, đời không như là mơ. Thái Lan dù có lực lượng không mấy mạnh mẽ, lại có thừa động lực để chiến thắng một quốc gia luôn kèn cựa từng huy chương vàng với họ trong suốt một thập kỉ qua. Chung cuộc, Việt Nam thua 0-3 với hai sai lầm chí mạng của thủ thành Phí Minh Long và một tình huống bỏ lỡ quả phạt đền của Nguyễn Công Phượng. Việt Nam bị loại trong nước mắt của hàng triệu CĐV ở quê nhà. Còn HLV Hữu Thắng đã từ chức ngay sau đó. 

Thế là, lứa cầu thủ được đầu tư bậc nhất trong lịch sử của học viện HAGL - JMG, chưa kịp chín có nguy cơ "chết yểu" với hàng tấn chỉ trích. Ai ngờ đâu, thất bại cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống. Có vậy người ta mới bảo: "Vật cực tất phản". Đi hết những ngày đen tối sẽ là một tia sáng cuối đường hầm!

2. Tia sáng của bóng đá Việt

Hai tháng sau thất bại, trải qua hàng chục cuộc khảo sát, cuối cùng VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) quyết định bổ nhiệm ông Park Hang-seo làm tân HLV trưởng của đội tuyển quốc gia cũng như U23 Việt Nam.

Như bao con người người tiền nhiệm khác, ông Park nhận được nhiều nghi hoặc hơn là những lời động viên ngày nắm quyền. Người ta mỉa mai ông là "HLV ngủ gật", là người có thành tích "kỉ lục" (nhận 11 trận thua liên tiếp trước khi về Việt Nam).

Liều

 Thời thế giờ đã thay đổi. 

Đáp lại, ông Park chỉ nói hai điều trước báo chí. Thứ nhất, ông hướng các chân sút áo đỏ đến lối đá ngắn. Thứ hai, ông tuyên bố: "Trình độ U23 Việt Nam không thua xa Hàn Quốc."

Cái duyên đã giúp Việt Nam đụng độ người Hàn một lần ở Thường Châu hồi đầu năm. Họ hút chết sau siêu phẩm của Quang Hải và lội ngược dòng với tỉ số 2-1. Tuy nhiên, Hàn Quốc phải ngước nhìn các chàng trai áo đỏ lên bục nhận huy chương bạc tại giải U23 Châu Á. 

Sau nửa năm, Việt Nam - Hàn Quốc lại gặp nhau. Lần này, cả hai có mặt tại trận Bán kết ASIAD, sân chơi còn danh giá hơn U23 Châu Á. Liệu chừng đó đã đủ minh chứng nhận định của ông Park là chính xác, nếu không muốn nói là khiêm tốn quá mức.

Nói tóm lại, từ SEA Games 29 đến ASIAD 2018 là đúng một năm tròn. Bóng đá Việt Nam suy rồi lại thịnh đúng như triết lí âm dương - ngũ hành được thể hiện trên quốc kì Hàn Quốc. Vẫn là những con người đấy, chỉ cần một người dẫn đường đúng đắn, một tinh thần quả cảm, Việt Nam lại hóa rồng!

Xem lại trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở Thường Châu: 

Ngọa Long | 10:16 28/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục