Liên đoàn Võ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam: Từng bước đi lên

13:36 Thứ bảy 22/12/2012

Từ năm 1985, Trung tâm Thể thao Quân đội đã xây dựng bộ môn vật, kế tiếp là karatedo, taekwondo, wushu; sau đó các môn quyền Anh, karatedo, taekwondo, võ cổ truyền, judo, pencak silat, vovinam cũng lần lượt được hình thành ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 - Quân khu 7 từ năm 1989. Nhiều năm qua, những môn võ thuật này đã đóng góp nhiều thành tích tốt cho đoàn thể thao quân đội tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc.

Lễ khai mạc giải taekwondo quân sự thế giới tại Nhà thi đấu Quân khu 7.

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam, trong những kỳ Đại hội TDTT toàn quốc gần đây, 9 môn võ đã đóng vai trò chủ lực cho đoàn thể thao quân đội và thường mang về trên 50% số HCV. Không chỉ thế, nhiều võ sĩ khoác áo lính còn trở thành những tuyển thủ quốc gia để đóng góp vào bảng thành tích chung của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Trong số này, giới hâm mộ vẫn nhắc đến những tên tuổi: Mẫn Bá Xuân (vật, 5 lần vô địch SEA Games), Nguyễn Hữu Long, Hà Anh Tuấn (pencak silat, HCV thế giới), Lê Thị Bích Phương (karatedo, HCV Asian Games 2010), Nguyễn Thị Thu Ngân (HCV quyền taekwondo thế giới)…

Tuy nhiên, cũng như các tỉnh, thành, ngành khác, một trong những khó khăn lớn của thể thao thành tích cao quân đội thường gặp là khan hiếm lực lượng ở đầu vào, trong lúc công tác đào tạo VĐV chỉ có Trung tâm Thể thao Quân đội và Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 đảm trách. Thế nên, ngày 16-9-2010, Bộ Quốc phòng đã thành lập Liên đoàn Võ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam với 2 nhiệm vụ: Phát triển thể lực cho bộ đội trong toàn quân qua việc rèn luyện võ thuật và đảm bảo sự phát triển bền vững của các môn võ thuật thi đấu đỉnh cao. Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã được bầu vào chức vụ Chủ tịch liên đoàn.

Là một tổ chức xã hội, nghề nghiệp chỉ mới hơn 2 tuổi, nhưng với tinh thần sáng tạo và quyết thắng, liên đoàn đang từng bước củng cố lực lượng thi đấu đỉnh cao và phát triển phong trào trong toàn quân. “Trong năm 2012, liên đoàn đã tham mưu cho Tổng tham mưu trưởng QĐND VN ban hành Chỉ thị 08 về việc thành lập các CLB võ thuật trong toàn quân. Bước đầu đã có hàng chục đơn vị đã thành lập được CLB võ thuật, nhiều nơi khác đang tiến hành và dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014. Với sự góp sức của nhiều đơn vị trong công tác đào tạo, liên đoàn sẽ có điều kiện tổ chức giải thi đấu toàn quân cho từng môn võ. Sự cạnh tranh này sẽ giúp chúng tôi hình thành đội tuyển với chất lượng cao hơn”, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng cho biết.

Nhiều hoạt động đa dạng của liên đoàn đã được thực hiện như: Phối hợp với Cục Quân huấn tổ chức khóa huấn luyện võ thuật toàn quân (lần 1-2012) quy tụ 126 học viên luyện tập karatedo và aikido trong 20 ngày, liên đoàn còn thăm và tặng trang thiết bị (ring đài, thảm, găng, mũ, giáp, tạ tập thể lực…) cho một số CLB võ thuật trong toàn quân. Đặc biệt, liên đoàn đã hỗ trợ Bộ Quốc phòng tổ chức thành công giải taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 hồi tháng 10 vừa qua.

Ngọc Thiện | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục