Liên đoàn Võ thuật QĐND Việt Nam: Khẳng định mình và từng bước đi lên

21:16 Chủ nhật 28/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Dù tuổi đời còn non trẻ (thành lập tháng 9/2010) nhưng Liên đoàn Võ thuật QĐND Việt Nam đã có vị trí nhất định ở làng võ trong nước và quốc tế. Trước nhiệm kỳ mới (2016-2021), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Tổng thư ký Liên đoàn, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, về những thành tựu đạt được cũng như kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

* Phóng viên: Xin ông cho biết phong trào võ thuật trong toàn quân hiện nay phát triển như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Duy Hùng: Sau một thời gian thành lập, Liên đoàn Võ thuật QĐND đã phối hợp Cục Quân huấn, tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu ra Chỉ thị về việc thành lập các Câu lạc bộ Võ thuật trong toàn quân. Đây là việc làm rất quan trọng, bước đầu nhằm nâng cao thể lực và trình độ võ thuật cho bộ đội, sau đó là tuyển chọn, bổ sung lực lượng võ sĩ cho các đội tuyển võ thuật Quân đội thi đấu các giải trong và ngoài nước.

Trong quá trình xin phép thành lập Câu lạc bộ võ thuật của BCHQS các tỉnh, thành có nhiều đơn vị gặp khó khăn về thủ tục thành lập nhưng đến nay đã có hơn 40 Câu lạc bộ Võ thuật thuộc các Quân khu, Quân đoàn, binh chủng; Các học viện, nhà trường đã được thành lập.

Sau khi ban hành Quy tắc Thi đấu môn Võ chiến đấu tay không, nhiều hội thao đã được tổ chức từ cấp cơ sở đến toàn quân.

* Về công tác chuyên môn, Liên đoàn Võ thuật QĐND đã đạt được những thành tựu nào thưa ông?

– Ngoài các hoạt động như tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo trọng tài, huấn luyện viên võ thuật trong toàn quân giúp nâng cao trình độ các HLV và trọng tài thì cột mốc lớn nhất của Liên đoàn Võ thuật QĐND là ban hành Quy tắc Thi đấu môn Võ chiến đấu tay không trong QĐND Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử Thể thao QĐND Việt Nam, một Quy tắc thi đấu đối kháng võ thuật chính thức được ban hành để tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội được tập luyện và thi đấu đối kháng thường xuyên, để nâng cao trình độ chuyên môn về võ thuật, rèn luyện bản lĩnh, tâm lý, nâng cao thể lực cho bộ đội, góp phần vào việc xây dựng Quân đội ngày càng chính quy, hiện đại trong tình hình mới.

* Vậy ông có thể cho biết sau khi ban hành Quy tắc này, Liên đoàn Võ thuật QĐND đã gặt hái được những kết quả gì?

– Sau khi ban hành Quy tắc Thi đấu môn Võ chiến đấu tay không, chúng tôi bắt đầu triển khai các Hội thao cấp đơn vị cơ sở. Sau đó tháng 12/2014 lần đầu tiên tổ chức Hội thao toàn quân thu hút 356 vận động viên của 20 đoàn, thuộc các đơn vị. Đến Hội thao năm 2015 quy mô được mở rộng hơn nhiều với 1273 đồng chí tham gia, trong đó có 589 vận động viên của 31 đoàn, thuộc các đơn vị trong toàn quân.

Các đoàn về tham dự Hội thao đã có điều kiện được thi đấu cọ xát, giao lưu, nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn và công tác tổ chức. Hội thao Võ Chiến đấu tay không toàn quân năm 2014, 2015 bước đầu đã góp phần vào việc xây dựng, phát triển phong trào Võ thuật nhằm nâng cao thể lực, rèn luyện bản lĩnh, tâm lý và trình độ Võ thuật cho bộ đội trong toàn quân.

* Ngoài việc tổ chức các giải đấu trong toàn quân, ông có thể cho biết Liên đoàn Võ thuật QĐND đã tạo được dấu ấn nào trong công tác tổ chức các giải võ thuật khác?

– Trong 5 năm qua, Liên đoàn Võ thuật QĐND đã tổ chức thành công nhiều giải đấu như Giải Vô địch Quyền anh nam Toàn quốc 2011, Giải Vô địch Cúp các Câu lạc bộ Boxing toàn quốc 2013; Giải Vô địch Cúp Võ Cổ truyền Toàn quốc năm 2013; Giải Võ Cổ truyền, Boxing tranh đai Vô địch Let’s Viet năm 2013, 2014, 2015.

Liên đoàn Võ thuật QĐND đã nâng tầm Giải Võ Cổ truyền, Boxing tranh đai Vô địch Let’s đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trong đó giải Võ Cổ truyền, Boxing tranh đai Vô địch Let’s với sự tài trợ của Công ty Lasta và nhãn hàng nước tăng lực Number 1 được nhiều người hâm mộ biết đến và giới chuyên môn đánh giá cao. Sau thành công của giải lần I năm 2013, Tổng Cục TDTT đã quyết định đưa giải lần thứ II, III vào hệ thống thi đấu chính thức Quốc gia. BTC cũng đã đầu tư thêm ghế ngồi, máy lạnh, âm thanh, ánh sáng đạt tiêu chuẩn như các giải Võ thuật chuyên nghiệp Quốc tế.

Võ thuật QĐND Việt Nam đã gây tiếng vang lớn với bạn bè quốc tế về quy mô và sự hoành tráng ở giải Giải Taekwodo Quốc tế Quân đội nhân dân Việt Nam mở rộng 2011; Giải Võ Cổ truyền Quân đội nhân dân Việt Nam mở rộng năm 2012; Giải Boxing Quân đội nhân dân Việt Nam mở rộng 2012 và đặc biệt là Giải Taekondo Quân sự Thế giới lần thứ 21 năm 2012.

* Để có được những thành công này, ông có thể chia sẻ những khó khăn mà Liên đoàn Võ thuật QĐND đã phải vượt qua?

– Dù phong trào võ thuật quân đội đã dần phát triển nhưng chúng tôi vẫn chưa phát huy, tận dụng được hết sức mạnh, lợi thế về cơ sở vật chất, địa bàn đóng quân rộng lớn trên cả nước do một số Trung tâm, Đoàn thể thao chưa thay đổi cơ cấu cơ chế, tổ chức hoạt động. Bên cạnh đó phần lớn các ủy viên Ban Chấp hành đều làm công tác kiêm nhiệm nên không có nhiều thời gian để tập trung vào việc xây dựng và phát triển cho Liên đoàn. Trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng chung về việc suy thoái của nền kinh tế thế giới và trong nước, nên việc vận động tài trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội cho các hoạt động của Liên đoàn chưa hiệu quả.

Tuy nhiên, với một tập thể Ban Chấp hành đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, một số đồng chí làm việc rất tích cực và mọi hoạt động của Liên đoàn luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu và sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nên Liên đoàn đã vượt qua mọi trở ngại để từng bước đi lên.

* Ông có thể cho biết kế hoạch của Liên đoàn Võ thuật QĐND trong nhiệm kỳ 2016-2021 để phong trào và thành tích võ thuật Quân đội ngày càng phát triển hơn nữa?

– Trước hết đó là phải xây dựng Liên đoàn vững mạnh – chuyên nghiệp – trong sạch, phấn đấu là một trong những Liên đoàn thể thao hoạt động có hiệu quả cao. Khắc phục những hạn chế và tồn tại trong nhiệm kỳ I, tăng dần tính chủ động của một tổ chức xã hội hóa, theo xu hướng hội nhập với các phong trào võ thuật của thể thao Việt Nam và quốc tế.

Đội karatedo Quân đội giành giải nhất toàn đoàn ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Tiếp theo chúng tôi sẽ xây dựng và phát triển phong trào võ thuật sâu rộng hơn nữa trong các đơn vị, Câu lạc bộ võ thuật, nhằm góp phần nâng cao thể lực, trình độ chuyên môn võ thuật cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân. Đặc biệt, chú trọng đến việc phát triển phong trào các môn thể thao thành tích cao tại để tuyển chọn, bổ sung lực lượng VĐV có trình độ chuyên môn tốt vào các đội tuyển võ thuật Quân đội thi đấu các giải quốc gia và quốc tế. Các môn võ thuật Quân đội sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại Đại Hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018.

Về công tác tổ chức, chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống thi đấu ổn định từ cấp toàn quân đến các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, Tổng Cục TDTT, các Liên đoàn võ thuật Quốc gia,… để gia đăng cai tổ chức các giải quốc gia, quốc tế, giải Võ thuật QĐND Việt Nam mở rộng.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ ứng dụng khoa học kỹ thuật, y học thể dục thể thao vào công tác huấn luyện, nâng cao chất lượng phong trào và thành tích cao của Võ thuật Quân đội. Chú trọng hơn nữa các biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng, phong cách, đạo đức cho các lực lượng trọng tài, HLV, VĐV trong toàn quân.

* Xin cám ơn ông.

BBT | 20:55 28/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục