Lịch sử ngóng chờ Djokovic

11:25 Thứ năm 05/04/2012

Bất cứ ai muốn được liệt vào hàng ngũ những tay vợt vĩ đại trong lịch sử cũng đều phải vượt qua hàng loạt thử thách khắc nghiệt, mà khởi đầu là danh hiệu Grand Slam, rồi đến ngôi số 1 TG, khắc chế được những địch thủ nguy hiểm... Đến lúc này, Djokovic đã và đang trên đường vượt qua những liều thuốc thử khắc nghiệt.

Nếu chỉ xét đơn thuần về số lượng danh hiệu trong 3 tháng đầu năm, dĩ nhiên Djokovic phải xếp sau Federer và David Ferrer. Còn nếu xét về chất lượng thì tay vợt người Serbia phải được xếp vào vị trí số 1 vì đã đăng quang ở Grand Slam và giải Masters. Chính vì thế, sau giải ở Miami, mọi người phải nói rằng Djokovic vẫn là tay vợt cần phải bị đánh bại nhất trong giai đoạn hiện nay.

Những con số biết nói

Khi chứng kiến Djokovic bị Murray đánh bại trong trận bán kết ở Dubai và 2 tuần sau lại thua Isner ở trận bán kết Indian Wells, có người vội kết luận rằng tay vợt người Serbia sẽ không tái lập được thành tích tuyệt vời như 3 tháng đầu mùa 2011 và sẽ còn nhận thêm nhiều thất bại nữa. Kết luận này mới chỉ đúng được vế đầu, còn vế sau thì vẫn phải chờ vì chí ít Djokovic cũng đã bảo vệ thành công chức vô địch ở Miami. Kể từ năm 2006, Djokovic là người đầu tiên bảo vệ được chức vô địch ở giải này và hơn nữa, anh bước lên bục chiến thắng mà không để thua một ván nào, điều mà chỉ có... Djokovic làm được vào năm 2007. Có một chi tiết nữa cần nhấn mạnh: Djokovic là người duy nhất trong số những tay vợt hiện còn thi đấu đã 3 lần đăng quang ở Miami, điều mà trước đây chỉ có Pete Sampras và Andre Agassi làm được.

Novak Djokovic

Khi điểm lại thành tích của Djokovic từ đầu năm 2011 cho đến nay, khối người phải giật mình vì những thành tựu mà anh thâu tóm được là quá tuyệt vời. Trong 15 tháng, đã có ai thi đấu đến 13 trận chung kết, hầu hết đều ở những giải lớn, mà thắng được những 12 trận (thất bại duy nhất là do bỏ cuộc vì chấn thương)? Rồi trong 14 giải Masters gần đây, đã có ai giành được chiến thắng đến 10 lần. Lập được cùng lúc cả 2 thành tích này chỉ có mỗi Djokovic!

Giai đoạn quyết định

Với chức vô địch ở Miami, Djokovic đã có danh hiệu Masters thứ 11 và vươn lên xếp cùng vị trí thứ 4 với Sampras trong danh sách những tay vợt đoạt nhiều danh hiệu Masters nhất lịch sử. Dĩ nhiên, con số này vẫn chưa dừng lại ở đó, nhưng đấy không phải là đề tài được bàn luận vào thời điểm này. Điều mà mọi người đang tranh luận và nóng lòng chờ đợi là liệu Djokovic sẽ làm được những gì trong giai đoạn tới? Về mặt cá nhân, hẳn nhiên Djokovic rất muốn bảo vệ được chức vô địch ở Wimbledon và đặc biệt là thâu tóm chiếc HCV đơn nam ở Olympic London. Thế nhưng trước đó, mặt trận lớn nhất của tay vợt người Serbia chắc chắn là Roland Garros, và đấy cũng là vấn đề mà mọi người tranh luận nhiều nhất.

Do kỳ tích đoạt 4 danh hiệu Grand Slam trong cùng một năm mà huyền thoại Rod Laver lập được vào năm 1969 là đỉnh cao vời vợi nên tất cả đều phải hạ thấp cái gọi là trọn bộ Slam xuống chỉ còn 4 chức vô địch Grand Slam liên tiếp. Bốn mươi ba năm là một khoảng thời gian dài, thậm chí là quá dài, để mọi người mòn mỏi đợi chờ nên ai cũng nóng lòng chờ xem liệu Djokovic có trở thành tay vợt đầu tiên vươn tới đỉnh cao ấy hay không. Liên tiếp vô địch Wimbledon, rồi Mỹ và Úc mở rộng, nghĩa là Djokovic sẽ được xem là một huyền thoại nếu đăng quang ở Roland Garros năm nay.

Mười tuần tới sẽ là giai đoạn quyết định với Djokovic nói riêng và với lịch sử quần vợt nói chung. Trong giai đoạn này, tay vợt số 1 sẽ có những đợt chuẩn bị quan trọng trong các giải Masters ở Monte Carlo, Madrid và Rome trước khi hướng đến cuộc chinh phục ở Paris. Lịch sử liệu có sang trang?

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục