Lịch sử các kỳ SEA Games: SEA Games 27 (2013)

14:32 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Được tổ chức tại thủ đô mới Naypyidaw của Myanmar, cũng như ở các thành phố khác gồm Yangon, Mandalay và bãi biển Ngwesaung. Diễn ra từ ngày 11 đến 22/12/2013. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử các kỳ SEA Games Myanmar đăng cai đại hội. Hai lần trước vào các năm 1961 và 1969 đều tại Yangon.

SEA Games 27 ban đầu dự kiến được đăng cai bởi Singapore. Nhưng sau đó Singapore đã từ chối tổ chức do sự chậm tiến độ của công trình thể thao Sports Hub. Việt Nam và Myanmar cùng bày tỏ mong muốn đăng cai đại hội. Tuy nhiên, đến tháng 1/2010, Việt Nam tuyên bố không ứng cử cho kỳ đại hội để tập trung cho việc xin đăng cai Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á 2016 và Đại hội Thể thao châu Á 2019. Và ngày 31 tháng 5, 2010, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã quyết định trao quyền đăng cai cho Myanmar tại một cuộc họp ở Jakarta.

Logo và linh vật SEA Games 27. Ảnh: Internet.

Linh vật chính thức của Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2013 là một cặp Cú, được coi là bùa may mắn trong truyền thống Myanmar. Cú nam được gọi là Shwe Yoe, cú nữ được gọi là Ma Moe.

'Colourful Garden' tạm dịch là "Khu vườn màu sắc" được chọn làm bài hát chính thức cho Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 27. Ca khúc được nhạc sĩ De Armo phổ nhạc từ lời bài thơ của Lin Htet. Bài hát ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên, con người, văn hóa Myanmar được thể hiện bởi hai ca sĩ nổi tiếng Htoo Al Lynn và Sone Thin Par.

Ở môn bóng đá, Đại hội thể thao Đông Nam Á 2013 chỉ tổ chức cho nam ở lứa tuổi U23 và bóng đá nữ không giới hạn độ tuổi.

Môn bóng đá nam, Việt Nam ở bảng A, chung bảng với Malaysia, Singapore, Lào và Brunei. Đây là một kỳ đại hội đáng quên của môn bóng đá nam Việt Nam tại một kỳ SEA Games khi tuyển U23 không thể vượt qua được vòng bảng.

Mặc dù trận đầu ra quân, các chàng trai Việt Nam thắng Brunei với tỷ số đậm 7-0, nhưng sau đó để thua Singapore 0-1. Mặc dù thắng Lào 5-0, nhưng Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng khi lại để thua Malaysia 1-2. Chấp nhận rời giải với vị trí thứ 3 của bảng A.

Ở môn bóng đá nữ, các cô gái Việt Nam ở bảng A, cùng với Myanmar và Philippines. Trong trận đầu, tuyển nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 7-0 trước Philippines, sau đó giành chiến thắng 1-0 trước Myanmar để giành quyền vào bán kết với tư cách đội đầu bảng A.

Ở trận bán kết, tuyển nữ Việt Nam đễ dàng đánh bại nữ Malaysia với tỷ số 6-0. Trong trận chung kết, các cô gái Việt Nam thi đấu không thành công, thúc thủ trước Thái Lan 1-2, đành chấp nhận HCB SEA Games 27.

* Bảng thành tích của các nước tham gia:

Thanh Lê (tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục