Lịch sử bóng rổ đường phố

09:31 Thứ bảy 21/09/2013

Bóng rổ đường phố là một loại hình thi đấu ưa chuộng của hầu hết những tín đồ môn bóng rổ ở khắp nơi. Tồn tại và phát triển gần như song song với thể thức đấu toàn sân hơn 100 năm phát triển của bóng rổ ở hầu hết các thành phố trên thế giới. Khi bóng rổ ra đời năm 1891, khoảng thời gian đó người da đen luôn được coi là tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội của nước Mỹ lúc bấy giờ. Khi đó những người da đen không được phép tham gia các trận đấu thể thao nào kể cả bóng rổ. Cho nên họ đã tự tổ chức những trận bóng rổ tiêu khiển cho mình. Do không có điều kiện và khó khăn về mặt chính trị lúc bấy giờ. Những trận đấu bóng rổ thường được tổ chức chỉ với nửa sân. Từ đó bóng rổ đường phố ra đời, có

Sơ lược về bóng rổ đường phố:

Chỉ cần 1 cái rổ và một khoảng sân nhỏ có kẻ vạch đầy đủ. Chúng ta đã có thể chơi bóng rổ đường phố rồi. Các quy tắc trong bóng rổ đường phố cũng không quá khắc khe như trong bóng rổ chính quy. Một trận đấu thường có từ 1 đến 5 cầu thủ mỗi bên tùy theo thỏa thuận. Ngày nay bóng rổ đường phố phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, thậm chí một số thành phố ở Mỹ cũng đã có những giải bóng rổ đường phố riêng. Chẳng hạn giải Nike 3-on-3 Basketball Tournament được tổ chức thường niên ở Los Angeles. Những giải bóng rổ này được tổ chức với một mục đích giúp những thanh thiếu niên tránh xa những tệ nạn của xã hội.

Quy tắc và cách chơi:

Nhìn tổng quát thì bóng rổ đường phố về cơ bản và lý thuyết có luật lệ gần như là tương tự với bóng rổ chính quy. Chiến thuật trong bóng rổ đường phố rất đơn giản vì luôn chú trọng 1 kèm 1 khi thi đấu. Thường thì bên tấn công luôn cố gắng thực hiện những kĩ thuật, những động tác thừa đến mức lòe lẹt để áp sát rổ hơn. Bóng rổ đường phố thường có những cú dunk và alley op, những pha xử lý bóng tuyệt vời thậm chí là nói nhảm để khiến đối thủ mất tập trung. Những hình thái, biểu cảm của cơ thể và mặt được sử dụng nhằm đánh lạc hướng đối thủ. Điển hình như huyền thoại bóng rổ đường phố Phillip" Hotsauce", một người rất giỏi với khả năng đánh lừa người khác bằng những động tác đặc thù của cơ thể.

Một số hành vi phạm lỗi trong bóng rổ chính quy nhưng được cho phép trong bóng rổ đường phố như là ngửa bóng lên trên khi dẫn bóng. Hình thức phạm lỗi thường là yếu tố quyết định trong một trận đấu. Mức độ nhẹ và không ảnh hướng tới người bị phạm lỗi thường được bỏ qua. Tất cả đều vì mục đích biểu diễn trong một trận đấu là chủ yếu. Chỉ cần xác định cầu thủ đó phạm lỗi thì trận đấu sẽ tạm ngừng và banh được trả về cho nhóm của nguời bị phạm lỗi. Những động tác chẳng hạn như "ăn gian" 1 nửa bước trước khi 2 bước lên rổ và một số va chạm nhỏ không ảnh hướng tới cầu thủ đối phương cũng được chấp nhận.

Đặc điểm chung của bóng rổ đường phố là ai cũng có thể chơi cho dù không quen biết. Chỉ cần đi tới nơi diễn ra một trận đấu bóng rổ. Tìm đủ số người và xin tham gia (nếu được chấp nhận). Trong bóng rổ đường phố một trận đấu diễn ra với kết thúc là 7, 10 hoặc 11 điểm và phải thắng với cách biệt ít nhất 2 điểm. Cho dù như thế nào đi nữa thì cũng không phủ nhận những đóng góp của bóng rổ đường phố khi thúc đẩy và góp phần đưa môn thể thao này tiến xa hơn nữa trong lịch sử của nhân loại.

Một đoạn clip ngắn để giúp các bạn hiểu hơn về thế giới "ngầm" đầy màu sắc này

Một bài viết chắc chắn sẽ không đủ để lột tả hết về lịch sử của "Bóng rổ đường phố", vì vậy bài này mình chỉ đưa ra một số nét chính giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn về thể loại bóng rổ đầy tính nghệ thuật này.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục