Lịch sử AFF Cup qua các thời kỳ (P2): Chuyển mình và tên mới - AFF Cup

14:35 Chủ nhật 04/11/2012

Sau khi Tiger Beer rút lui khỏi cuộc chơi. Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã rất khó khăn để tìm nhà tài trợ khác cho giải đấu. Vì vậy giải đấu đã bị hoãn đến 1 năm.

Trở lại hồi đầu năm 2007, giải được đổi tên thành "ASEAN Football Championship" (Cúp Vô địch AFF) và cơ cấu, điều lệ giải cũng được thay đổi.

Logo AFF Cup từ năm 2007

Bắt đầu từ giải này, 5 đội bóng được đánh giá là "yếu" ở Đông Nam Á phải tham dự vòng sơ loại do một trong 5 quốc gia tham dự đứng ra tổ chức. 5 đội này đá vòng tròn một lượt tính điểm để chọn ra 2 đội vào vòng chung kết.

Ở vòng chung kết, 8 đội tuyển được chia vào 2 bảng, đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội đứng đầu vào bán kết. Từ vòng bán kết, các cặp đấu sẽ chơi 2 lượt đi và về trên sân của nước có đội tuyển tham dự, không có trận tranh hạng ba. Điều lệ mới này tạo ra sự công bằng hơn trong thi đấu cho các đội tham gia.

Tại giải đấu lần thứ 7 năm 2008, giải đấu được đổi tên một lần nữa và được gọi là Cúp AFF Suzuki hay AFF Suzuki Cup. Tên này được duy trì cho đến nay. Cơ cấu và điều lệ giải vẫn được giữ nguyên.

6. Giải lần 6 - AFF Cup 2007 (Singapore - Thái Lan): VCK diễn ra từ 12/01-04/02/2007

Singapore cân bằng kỷ lục vô đich với Thái Lan

Giải đấu được chia làm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1- Vòng sơ loại: 5 đội tuyển xếp hạng kém nhất gồm Brunei, Đông Timor, Campuchia, Lào, và Philippines phải tham dự vòng sơ loại tại Philippines từ 12 đến 20 tháng 12 năm 2006 để chọn ra 2 đội vào vòng chung kết. Kết quả, 2 đội được tham dự VCK là Lào và Philippines.

- Giai đoạn 2 - Vòng chung kết: Hai đội qua vòng sơ loại cùng với 6 đội được vào thẳng vòng chung kết chia làm 2 bảng đấu:

+ Bảng A - Thi đấu tại Thái Lan: Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines
+ Bảng B - Thi đấu tại Singapore: Singapore, Việt Nam, Indonesia, Lào

Từ vòng bán kết, các đội sẽ thi đấu 2 lượt đi và về trên sân của nước có đội tuyển tham dự.

+ Bán kết 1: Thái Lan - Việt Nam 2-0 (lượt đi 2-0, lượt về 0-0)
+ Bán kết 2: Singapore - Malaysia 2-2 (5-4pen) (lượt đi 1-1, lượt về 1-1)
+ Chung kết: Thái Lan - Singapore 2-3 (lượt đi 1-2, lượt về 1-1)

Các danh hiệu

Đội vô địch: Singapore
Á quân: Indonesia
HCĐ: Malaysia và Việt Nam
Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Noh Alam Shah (Singapore)
Vua phá lưới: Noh Alam Shah (Singapore)

Tại giải đấu lần này, ĐTVN ở bảng B, bảng tử thần với sự góp mặt của ĐKVĐ Singapore, đại kình địch Indonesia và người anh em Lào. Chiên thắng 9-0 trước Lào và hai trận hoà nghẹt thở đã đưa VN vào chơi trận bán kết ở vị trí nhì bảng, đối thủ là Thái Lan.

Lượt đi trên sân nhà, dù tạo được rất nhiều cơ hội, nhưng VN đành chấp nhận thua 0-2. Vì thế, lượt về trên đất Thái sau đó chỉ còn mang tính thủ tục. Trận bán kết còn lại, Singapore chật vaath vượt qua Malaysia ở loạt penalty định mệnh. Để rồi sau đó, trong trận chung kết, Singapore nhẹ nhàng thắng Thái Lan với tỷ số 2-1 trước khi thủ hoà 1-1 ở trận lượt về trước Thái Lan. Với chiến thắng chung cuộc 3-2, đội bóng của HLV Avramovic bảo vệ thành công chức vô địch và chính thức cần bằng thành tích 3 lần đăng quang với người Thái.

7. Giải lần 7 - AFF Cup 2008 (Indonesia - Thái Lan): VCK diễn ra từ ngày 5-28/12/2008

Ngoài tên AFF Cup, giải đấu năm nay còn mang tên AFF Suzuki Cup 2008 do lần đầu tiên, hãng Suzuki đóng vai trò nhà tài trợ chính cho sân chơi bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Giải được chia làm 2 giai đoạn. 5 đội tuyển xếp hạng kém nhất gồm Brunei, Đông Timor, Campuchia, Lào, và Philippines phải tham dự vòng sơ loại tại Campuchia từ ngày 17 cho đến ngày 22 tháng 10 năm 2008 để chọn ra 2 đội vào vòng chung kết. Kết quả Lào và Campuchia giành quyền tham dự VCK.

Lần đầu cho Việt Nam

Vòng chung kết được tổ chức tại Indonesia (bảng A) và Thái Lan (bảng B)

- Bảng A: Singapore, Indonesia, Myanmar, Campuchia
- Bảng B: Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Lào

8 đội tuyển thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội đứng đầu vào bán kết. Từ vòng bán kết, các cặp đấu sẽ chơi 2 lượt đi và về. Các trận bán kết và chung kết diễn ra từ ngày 16 cho đến ngày 28 tháng 12 cùng năm.

- Trận bán kết 1: Indonesia - Thái Lan 1-3 (Lượt đi 0-1, lượt về 1-2)
- Trận bán kết 2: Việt Nam - Singapore 1-0 (Lượt đi 0-0, lượt về 1-0)
- Chung kết: Thái Lan - Việt Nam 2-3 (Lượt đi 1-2, lượt về 1-1)

Các danh hiệu

Đội vô địch: Việt Nam
Á quân: Thái Lan
HCĐ: Singapore và Indonesia
Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Dương Hồng Sơn (Việt Nam)
Đội Fair - Play: Thái Lan
Vua phá lưới: Casmir (Singapore), Teerasil (Thái Lan), Sudarsono (Indo)

Việt Nam khởi đầu giải đấu bằng trận thua 0-2 trước Thái Lan. Thất bại này khiến không ít người bi quan về khả năng đi tiếp của ĐTVN. Nhưng với bản lĩnh và quyết tâm cao độ, Việt Nam đã giành vé vào chơi vòng bán kết sau khi vượt qua Malaysia và Lào.

Vòng bán kết gặp Singapore, VN thể hiện lối chơi khôn quan và khả năng tận dụng cơ hội tốt. Qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết với Thái Lan.

Trận chung kết gặp Thái Lan, Việt Nam đã xuất sắc đánh bại đội chủ nhà 2-1 và 1-1 để lần đầu bước lên bục cao nhất của giải đấu khu vực Đông Nam Á. Chiến thắng có phần bất ngờ của tuyển Việt Nam được trang thông tin điện tử Goal.com xếp vào top 10 sự kiện bóng đá châu Á năm 2008, cũng như được độc giả Vietnamnet bình chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm.

8. Giải lần 8 - AFF Cup 2010 (Việt Nam - Indonesia): VCK diễn ra từ 01 đến 29/12/2010.

AFF Cup 2010 hay còn gọi là AFF Suzuki Cup 2010 do đây là giải đấu lần 2 hãng Suzuki đóng vai trò nhà tài trợ chính cho sân chơi bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Gọi tên Malaysia

Vòng loại AFF Cup 2010, với sự tham dự của 4 đội tuyển yếu nhất khu vực Đông Nam Á sẽ được diễn ra tại Viêng Chăn, Lào từ 16 tháng 10 tới 24 tháng 10 năm 2010 để chọn ra hai đội sẽ được dành quyền vào vòng chung kết của sự kiện này cùng với 6 đội tuyển khác được vào thẳng. Các trận được thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, lấy hai đội nhất và nhì tham dự vòng chung kết. Vòng loại gồm có 4 đội tuyển tham dự, bao gồm: Lào, Campuchia, Đông Timor, Philippines. Đội Brunei đã bị FIFA cấm thi đấu do những can thiệp chính trị từ chính quyền ở trong nước vào việc điều hành Liên đoàn bóng đá Brunei. Kết quả: Lào và Philipines giành quyền đi tiếp.

Vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 1 tháng 12 đến hết ngày 29 tháng 12 năm 2010. Việt Nam và Indonesia là đồng chủ nhà của mùa giải này. Đây đều là lần thứ 3 cả Việt Nam đăng cai giải đấu này, với Việt Nam là các năm 1998 và 2004, còn Indonesia là vào các năm 2002 và 2008.

- Bảng A được tổ chức tại Indonesia, gồm bốn đội Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Lào.
- Bảng B được tổ chức tại Việt Nam, gồm bốn đội Việt Nam, Singapore, Myanmar và Philippines.

Các danh hiệu

Đội vô địch: Malaysia
Á quân: Indonesia
HCĐ: Việt Nam và Philippines
Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Firman Utina (Indonesia)
Đội Fair - Play: Philippines
Vua phá lưới:
Mohd Safee Mohd Sali (Malaysia)

Kể từ vòng bán kết, các đội thi đấu hai lượt đi về.

- Bán kết 1: Malaysia - Việt Nam 2-0 (Lượt đi 2-0, lượt về 0-0)
- Bán kết 2: Philipines - Indonesia 0-2 (Lượt đi 0-1, lượt về 0-1)
- Chung kết: Malaysia - Indonesia 4-2 (Lượt đi 3-0, lượt về 1-2)

Sau trận thắng Myanmar, Việt Nam bất ngờ thua Philipines và buộc phải chiến thắng Singapore để giành quyền đi tiếp. Và bàn thắng của Vũ Phong không những giúp cho VN lách qua khe cửa hẹp mà còn có luôn vị trí đầu bảng B.

Tại bán kết, đội bóng của HLV Calisto đã để thua 0-2 trên đất Malaysia. Và kết quả hoà 0-0 ở trận lượt về đã biến VN trở thành cựu Vương. Malaysia đã chơi rất hay, khoa học với đấu pháp hợp lý trước từng đối thủ. Vì thế việc họ bước lên bục cao nhất là hoàn toàn xứng đáng.

9. Giải lần 9 - AFF Cup 2012 (Malaysia - Thái Lan): diễn ra từ ngày 24/11 đến ngày 22/12/2012

Vòng loại AFF Cup 2012 được diễn ra từ ngày ngày 5-13/10/2012 tại Myanmar. Với sự tham dự của 5 đội có thứ hạng thấp nhất tại khu vực Đông Nam Á là Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Đông Tinor. Đội tuyển Brunei sau khi bị cấm thi đấu từ tháng 9 năm 2009 đã được FIFA dỡ bỏ lệnh cấm với nước này vào cuối tháng 5 năm 2011. Trong khi đó, Philippines là một trong sáu đội giành quyền vào thẳng vòng chung kết nhờ lần đầu tiên vào đến vòng bán kết ở giải đấu năm 2010. Còn Myanmar, đội đứng cuối vòng đấu bảng năm 2010, lần đầu tiên phải tham dự vòng loại. Các trận được thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, lấy hai đội nhất và nhì tham dự vòng chung kết. Kết quả Myanmar và Lào được tham dự VCK.

Logo AFF Suzuki Cup 2012

VCK diễn ra từ ngày 24/11 đến ngày 22/12/2012 với 2 bảng đấu gồm:

- Bảng A: Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Myanmar. Thi đấu tại Thái Lan, ở 2 SVĐ Rajamangala và SCG.
- Bảng B: Malaysia, Indonesia, Singapore và Lào. Thi đấu tại Malaysia, ở 2 SVĐ Bukit Jalil và Shah Alam.

Từ vòng bán kết, các đội sẽ thi đấu 2 lượt đi về tính tổng tỷ số. Bấm vào đây để xem lịch thi đấu

Đã trải qua 8 kỳ diễn ra Giải VĐ bóng đá Đông Nam Á, nhà vô địch đầu tiên là Thái Lan. Và chức vô địch các kỳ cũng lần lượt rơi vào tay người Thái và người Sing. Tại AFF CUP 2006/2007, Singapore đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-2, qua đó cân bằng thành tích 3 lần vô địch với Thái Lan. Mãi đến năm 2008, Việt Nam với lần đầu tiên được bước lên bục cao nhất giành chức VĐ bóng đá Đông Nam Á và 2010, Malaysia cũng đã làm được điều này.

Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho ĐTVN tại AFF CUP đang dần đến giai đoạn nước rút. Sau các trận giao hữu với đội ĐKVĐ Malaysia, đại kình địch Indonesia, đồng thời vị trí thứ 3 ở giải đấu giao hữu VFF Cup khiến người hâm mộ không thể không lo lắng cho số phận của VN tại đấu trường Đông Nam Á. Liệu thầy trò HLV Phan Thanh Hùng có một lần nữa nâng cao chiếc cup VĐ được không? Hãy chờ đến ngày 22/12/2012!

Tổng Hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục