Lewandowski đã ở cùng đẳng cấp với Ronaldo?

16:26 Thứ hai 18/05/2020

Thế giới từng được nghe câu chuyện về sự khổ luyện thành tài của Cristiano Ronaldo. Nhưng sẽ rất thiếu sót nếu bỏ qua trường hợp của Robert Lewandowski.

Ngày Rivaldo mới chập chững tìm đến bóng đá, người ta hoài nghi về năng lực của anh. Làm sao một cầu thủ mang đôi chân vòng kiềng lại trở thành cầu thủ hay nhất thế giới? Lewandowski, hay còn gọi Lewy, cũng vậy. Anh từng là đứa trẻ còi cọc và được nhận định không thể nào chơi bóng đá được.

Xuất phát điểm không được số phận ưu ái chẳng thể đánh gục được mũi nhọn người Ba Lan. Lewy có sự chuyển hóa cơ thể đáng kinh ngạc sau đó. Từ một cậu bé với đôi chân yếu ớt và thân hình gầy nhom, anh trở thành mũi nhọn đầy sức mạnh, và cực kỳ bền bỉ ngay cả khi bước sang tuổi "băm".

 - Bóng Đá

 Lewandowski đang là trung phong hay nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Sự bền bỉ của Lewy

Hôm 17/5, Lewy đánh dấu cột mốc quan trọng của sự nghiệp khi có mùa giải thứ năm liên tiếp ghi 40 bàn trên mọi đấu trường. Ngoại trừ Lionel Messi và Ronaldo, không có nhiều tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn như vậy. Thế nhưng ngôi sao khoác áo Bayern Munich chưa từng được xếp chung mâm với hai đồng nghiệp.

Ở những cuộc bình chọn giải thưởng cầu thủ hay nhất thế giới, Lewy không bao giờ được thừa nhận. Sự bùng nổ của truyền thông trong thế giới hiện đại cũng góp phần tô vẽ cho thành tựu mà Ronaldo và Messi tạo ra, và khiến tiền đạo người Ba Lan trở nên lép vế cũng như chịu nhiều bất công.

Chia sẻ với Zing, bình luận viên Shebby Singh phân tích: "Lewandowski có lẽ thiếu đội ngũ marketing để quảng bá hình ảnh . Đó là điều anh ấy không có được so với Ronaldo. Tôi cũng nhận thấy một sự giản dị, không thích lòe loẹt của Lewy. Tuy vậy, anh ấy vẫn là trung phong hàng đầu thế giới".

Một lần, cựu tiền đạo Giovane Elber bày tỏ sự ngưỡng mộ cho Lewy. Ông đánh giá cầu thủ này còn xuất sắc hơn mình. Danh thủ người Brazil nói với Goal: "Lewy nói với tôi rằng cha của anh ấy thường xuyên xem Bundesliga, và muốn con trai mình học theo Elber. Song, Lewy còn hay hơn tôi".

Trong làng bóng đá thế giới hiện nay, những tiền đạo toàn diện như Lewy rất hiếm. Anh sở hữu kỹ năng dứt điểm tuyệt vời, xoay xở tốt trong phạm vi hẹp, và chinh phục người xem bởi sự bền bỉ. Nhắc tới mũi nhọn người Ba Lan là phải nói đến những bàn thắng. Từ mùa 2011/12, số 9 luôn ghi từ 25 bàn trở lên.

Để kéo dài sự nghiệp, đó là cả hành trình nỗ lực tập luyện trong nhiều năm trui rèn thể chất của Lewy. Mùa 2018/19, khi Bayern hội quân sau kỳ nghỉ đông, tất cả kinh ngạc trước cơ bắp của chân sút người Ba Lan, người được cho là dành từng phút trong dịp nghỉ đông bên những bài tập trong phòng gym.

Chế độ ăn uống cũng trở thành một phần công thức giúp Lewy duy trì đỉnh cao. Anh đưa vào cơ thể nhiều rau xanh, hạn chế dầu mỡ và hấp thụ nhiều trái cây. Chính điều đó giúp tiền đạo của Bayern Munich luôn có được cơ thể khỏe mạnh. Hiện Lewy chưa cho thấy dấu hiệu xuống dốc, dù đã 31 tuổi.

 - Bóng Đá

 Lewy luôn rất chăm chỉ tập luyện trên sân. Ảnh: Getty Images.

Lewy không cần sự thừa nhận của thế giới

Theo người đồng đội Alphonso Davies, Lewy luôn tỏ ra rất chăm chỉ trên sân tập và thi đấu. Mỗi ngày, tiền đạo người Ba Lan đều nán lại sân để rèn luyện thêm những kỹ năng. Đó là đức tính của một chân sút luôn khao khát sự hoàn hảo. Lewy không bao giờ hài lòng với chính mình. Anh muốn vươn tới những đỉnh cao mới và trở thành người hay nhất.

Nhưng mặc cho nỗ lực không biết mệt mỏi, thế giới lại đang bất công với Lewy. Họ không thừa nhận anh là ngang hàng với Messi hay Ronaldo. "Sẽ mãi là một bí mật khi Lewandowski không có được sự nổi tiếng như Ronaldo hay Messi", nhà báo Stephan Uersfeld của ESPN nói với Zing.

Theo giới chuyên môn, Lewy đang thiếu một chiếc cúp danh giá trong bộ sưu tập để vươn lên ngang hàng với Ronaldo hay Messi. Chính xác hơn, anh cần chức vô địch Champions League để bản lý lịch trở nên hào nhoáng. Lewy cũng thiếu những màn trình diễn bùng nổ trong các trận cầu đỉnh cao để thế giới thừa nhận mình.

Hơn nữa, tiền đạo người Ba Lan cũng sinh nhầm thời. Anh xuất hiện ở giai đoạn Messi và Ronaldo quá xuất sắc, cộng thêm sự bùng nổ của truyền thông và marketing. Điều đó vô tình biến mọi giá trị cựu sao Dortmund tạo ra bị che lấp. Nhưng Lewy chưa lần nào phàn nàn về sự bất công của số phận.

Với Lewy, anh đơn giản đã là hình mẫu chuyên nghiệp và tấm gương về sự nỗ lực cho những cầu thủ khác noi theo. "Cậu ấy là cầu thủ chuyên nghiệp nhất tôi từng làm việc. Trong đầu Lewy luôn suy nghĩ đến những gì tốt cho sự nghiệp, như chế độ dinh dưỡng phù hợp, ngủ đúng giấc và tập luyện chăm chỉ", HLV Pep Guardiola nói.

Lewy không cần thế giới thừa nhận, hay những so sánh ngang hàng với Ronaldo chưa. Anh đơn giản đã là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Và như Lewy tự tin thốt lên: "Đây chưa phải những gì hay nhất của anh".

Zing.vn | 11:53 18/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục