Leicester City, đừng để trở thành chuyện cổ tích không có hậu

14:58 Thứ tư 18/10/2017

Chức vô địch của The Foxes từng được xem là một câu chuyện cổ tích cực đẹp của bóng đá Anh, nhưng rồi dần dần, nếu cứ theo đà hiện tại, có lẽ kết cục của nó sẽ không có hậu.

Ngay từ lúc đoàn quân của HLV Claudio Ranieri xưng vương ở Ngoại hạng Anh, nhiều người đã dự đoán về những sóng gió mà Leicester City sẽ gặp phải trong tương lai. Quả đúng như vậy, khi ngay ở mùa giải tiếp theo, đã có lúc tưởng chừng Leicester phải nghĩ đến việc... xuống hạng. Những khó khăn là điều được dự báo từ trước, nhưng cái cách mà CLB này đương đầu với thử thách dường như cho thấy họ chưa được chuẩn bị chu đáo nhất.

Leicester City, đừng để trở thành chuyện cổ tích không có hậu - Bóng Đá

"Người đóng thế" Shakespeare đã nối gót theo HLV Ranieri. 

Ranieri ra đi sau chuỗi 6 trận không biết thắng, và tới mùa giải này, Craig Shakespeare, người từng rất được xem trọng khi giúp CLB trụ hạng và đi sâu bất ngờ tại Champions League năm ngoái cũng bị sa thải chóng vánh sau chuỗi 6 trận tương tự như người tiền nhiệm. Vấn đề ở đây là, những cuộc thanh lý HLV kiểu này có vội vàng quá hay không?

Để một CLB lên ngôi vô địch cần có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Cách đây 2 mùa Leicester City đã có được điều đó, nhưng để trụ vững trên ngôi cao hay chí ít là vươn lên tầm ông lớn thì cần rất nhiều điều kiện khác, mà trong đó thời gian là yếu tố cực kỳ cần thiết. Sẽ chẳng có đội bóng nào sau một đêm vụt chốc trở thành vĩ đại, tất cả đều cần quá trình tích lũy mà nên.

Giả sử ngay sau thời điểm đăng quang, ban lãnh đạo Leicester City quyết định đã đến lúc họ trở mình, nâng tầm đội bóng, thì họ phải thay máu một cách triệt để, dù là HLV hay cầu thủ, nếu có dấu hiệu thỏa mãn với danh hiệu lịch sử, không phù hợp với tham vọng mới của CLB thì phải bị thanh lý, để đưa về những ngôi sao mới, khát khao hơn, có động lực lớn hơn, hay những nhà cầm quân tài ba hơn, có tầm nhìn xuất sắc hơn để đưa CLB đi tới những nấc thang mới. Nhưng trên thực tế Leicester City đã chọn cách cố gắng hết sức để giữ chân những người cũ. Và nếu như vậy, có nghĩa là họ chọn cách vẫn tự xem mình là một CLB tầm trung, vô địch nhờ tinh thần là chính và sẽ tích lũy kinh nghiệm để dần dần có thể trở thành một thế lực lớn hơn.

Leicester City, đừng để trở thành chuyện cổ tích không có hậu - Bóng Đá

 Mahrez và Vardy chỉ còn là những cái bóng của chính mình.

Tuy nhiên, dù đã lựa chọn như vậy nhưng những ông chủ của CLB này lại dành cho đội bóng quá ít thời gian. Ranieri hay Shakespeare đều không có nhiều cơ hội để chứng tỏ bản thân, bị sa thải chỉ sau một chuỗi trận thi đấu không tốt, điều thực ra rất bình thường nếu nhìn chất lượng đội hình hiện tại của Leicester City. Những động thái này chứng tỏ CLB vẫn cần thành tích, vẫn cần những chiến thắng để nhớ về chiến tích cổ tích hai năm trước. Nhưng như đã nói ở trên, họ cần thành tích nhưng lại không mạnh dạn thay đổi, không thay đổi về căn bản nhưng lại sẵn sàng thay thế HLV để có được thành tích trước mắt. Nói không quá thì đây là một chiến lược nửa vời.

Điều đáng sợ nhất với Leicester City, là viễn cảnh một HLV mới về, CLB xuất sắc... trụ hạng rồi đến mùa giải tiếp theo lại sa sút, lại sa thải HLV rồi lại trụ hạng,... cứ như vậy thì CLB sẽ sa vào một vòng xoáy khủng hoảng, và rồi người ta chỉ nhớ đến họ như một đội bóng nhỏ, lên ngôi vô địch như câu chuyện cổ tích rồi chìm dần vào quên lãng.

Leicester City, đừng để trở thành chuyện cổ tích không có hậu - Bóng Đá

 Nhà Vichai cần những kế hoạch cụ thể để vực dậy một Leicester đang rệu rã.

Có lẽ, những ông chủ của Leicester nên bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về chiến lược dài hạn cho CLB của mình, xác định mình đang đứng ở đâu, tham vọng như thế nào và tương lai phải đạt được những gì. Chấp nhận những thua thiệt trước mắt để tạo sự ổn định và tiến tới một con đường vững chắc cho tương lai, còn hơn là phát triển đội bóng theo hướng nửa vời như bây giờ. Mong rằng "Bầy cáo" sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện của họ, thay vì kết thúc nó theo cách mà không người hâm mộ nào mong muốn.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 13:50 18/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục