Lee Chong Wei dưới cái bóng quá lớn của người Trung Quốc

13:33 Thứ ba 23/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Ba lần tưởng chừng như đã chạm tay tới vinh quang ở Olympic thì cả ba lần Lee Chong Wei đều bị chặn đứng đầy tiếc nuối.

Có một sự trùng hợp không nhỏ lả những tay vợt ngăn bước tiến của Lee Chong Wei đều là người Trung Quốc. Mà chẳng riêng gì cản bước Lee Chong Wei, các tay vợt Trung Quốc trong nhiều năm qua luôn là đối thủ mà mọi tay vợt hiện nay đều phải dè chừng.

Kể từ khi môn cầu lông được đưa vào chương trình thi đấu lần đầu tiên tại Olympic năm 1992 tại Barcelona đến nay, Lee Chong Wei là tay vợt duy nhất ba lần liên tiếp giành quyền vào chung kết. Điều đó cho thấy anh là ngôi sao có sức bền đáng nể nhất nhì trong lịch sử, khi vẫn giữ được phong độ và thể lực ổn định trong suốt 8 năm.

Tuy nhiên cũng chính Lee Chong Wei là người lập kỷ lục buồn khi ba lần liên tiếp thất bại ở chung kết. Năm 2008 và 2012 Lee Chong Wei thua Lin Dan ở chung kết. Đến năm 2016, dù đã đánh bại Lin Dan ở bán kết song Lee tiếp tục gác vợt ở chung kết, lần này lại là một tay vợt Trung Quốc khác: Chen Long.

Sau 8 năm, Lee Chong Wei vẫn chỉ là người về nhì ở Olympic. Ảnh: Internet.

Ba lần về nhì ở Olympic chưa nói hết sự vô duyên của Lee Chong Wei bởi anh còn có 3 lần khác về nhì ở giải VĐTG danh giá. Người ta gọi Lee Chong Wei là ông "Vua" trong làng cầu lông nhờ thành tích 199 tuần liên tiếp đứng số một, song quyền trượng mà anh đang nắm giữ thiếu hẳn những hào quang lấp lánh bởi chưa từng đăng quang ở hai giải đấu lớn này.

"Trung Quốc có quá nhiều tay vợt giỏi, họ có thể học hỏi và luyện tập từ chính đồng nghiệp của mình," HLV Tey Seu Bock của Malaysia nói. "Chúng tôi chỉ có Lee Chong Wei và đôi khi áp lực cho anh ấy quá lớn. Các bạn có thể thấy Lin Dan thi đấu mà như không, anh ta có thể mạo hiểm ở một vài đường cầu chỉ để đổi lại một hai điểm, sự thoải mái là điều có thể thấy rõ. Trong khi đó Lee Chong Wei vào trận và luôn tự nhủ mình phải thắng."

Đánh mất tấm HCV Olympic khi sắp tròn 34 tuổi, có thể nói Lee Chong Wei gần như không có cơ hội chinh phục vinh quang ở Thế vận hội mùa hè. Vậy thất bại do đâu? HLV Tey Seu Bock nói tiếp: "Chúng tôi đã đúng khi hướng Lee Chong Wei chơi chiến thuật tấn công khi gặp Lin Dan. Anh ấy đã có hai ván sau tuyệt vời, đó là một trong những trận đấu hay nhất của Lee Chong Wei trước Lin Dan từ trước đến nay...

...Tuy nhiên khi gặp Chen Long ở chung kết, Lee lại chủ động chọn lối chơi an toàn. Anh ấy hạn chế nhảy đập và chờ đợi cơ hội. Đó không phải chiến thuật sai lầm bởi chúng ta đều biết Chen Long làm chủ mặt sân tốt như thế nào. Tuy nhiên khi đối đầu với một tay vợt toàn diện như Chen Long, hoặc là bạn chọn lối đánh mạo hiểm một mất một còn, hoặc là chọn giải pháp an toàn và rất có thể bạn sẽ rơi vào thế bị động."

4 năm nữa Lee Chong Wei sẽ 38 tuổi, ở độ tuổi này Lee có thể sẽ vẫn có mặt ở Olympic Tokyo 2020 nhưng khả năng chinh phục huy chương gần như là con số 0. Ngoài Chen Long hay Lin Dan, cầu lông thế giới còn đang có một lứa trẻ đầy tài năng như Xue Song, Viktor Axelsen, Kento Momota hay Christie Jonatan sẵn sàng tỏa sáng khi bước vào độ chín của sự nghiệp

Nam Anh | 13:33 23/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục