Lee Chong Wei dự giải thế giới: Số phận còn nghiệt ngã?

01:00 Chủ nhật 20/08/2017

TinTheThao.com.vnSau 4 lần thất bại ở giải VĐTG, người hâm mộ đang tự hỏi là Lee Chong Wei liệu có thể hiện thực hóa giấc mơ giành tấm HCV hay không?

Người ta hay có câu "quá tam ba bận", song với Lee Chong Wei thì không chỉ "ba bận" mà còn tới "bốn bận". Từng 4 lần lọt vào chung kết giải cầu lông VĐTG nhưng giấc mơ về tấm HCV với Lee giờ đây vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Trách ai bây giờ, trách cho sự thiếu bản lĩnh của Lee ở những phút quyết định, hay trách những đối thủ của anh đã quá mạnh?

Người ta nói Lee là "Ông vua không ngai" là có cơ sở hẳn hoi. Từng ngự trị năm này qua năm khác trên bảng xếp hạng thế giới nhưng Lee chưa một lần giành HCV Olympic, chưa lên ngôi VĐTG và thậm chí chẳng một lần về nhất ở Á vận hội (ASIAD). 

95747f6549bd2e

 Lee Chong Wei đã quá nhiều lần thất bại ở những trận chung kết lớn. Ảnh: Internet.

Trong bóng đá, đá đẹp, đá hay nhưng không thắng thì cũng vô nghĩa. Cũng vậy, Lee dù đứng số 1 hàng trăm tuần nhưng nếu không có những danh hiệu danh giá nói trên thì anh chưa thể trở thành một huyền thoại thực thụ. Lee đã từng nắm "quyền trượng" nhưng đó là thứ quyền trượng không hề lấp lánh chút nào, nhất là khi so với Lin Dan, người đã có tất thảy mọi danh hiệu lớn nhỏ.

Ở tuổi 34, Lee miệt mài tìm kiếm danh hiệu VĐTG đầu tiên trong sự nghiệp. Tay vợt người Malaysia quyết định đứng ngoài cuộc chơi ở SEA Games 29 để "săn vàng" sân chơi thế giới, mà người ta nói nôm na là "bỏ con săn sắt bắt con cá rô".

Câu hỏi là tấm HCV SEA Games liệu có quá tầm thường khiến Lee buông bỏ? Không hẳn, SEA Games là sân chơi danh giá, là nơi để Lee thể hiện lòng tự tôn, thể diện quốc gia. Nhưng giải VĐTG mới thực sự là nơi quy tụ những anh tài hào kiệt nhất hiện nay. Với một tay vợt đẳng cấp như Lee, việc bỏ SEA Games để dự giải VĐTG cũng vì thế là điều dễ hiểu.

"Con săn sắt" đã bỏ, nhưng Lee có "bắt con cá rô" được hay không thì chưa ai dám nói trước. Bốn lần trong quá khứ Lee nhận thất bại trước những đối thủ người Trung Quốc, và năm nay theo đánh giá của giới chuyên môn, trở ngại của anh tiếp tục là những tay vợt Trung Quốc.

Theo kết quả bốc thăm, Lee sẽ đụng Chen Long (HCV Olympic Rio 2016) ở tứ kết. Nếu lọt vào chung kết thì đối thủ của Lee khả năng lớn là đại kình địch Lin Dan. Chưa nói đến trận chung kết, việc làm thế nào để vượt qua Chen Long ở tứ kết cũng là một bài toán mà Lee và BHL của anh hiện rất đau đầu. 

Tuy nhiên có một chân lý mà Lee có lẽ đã hiểu, đó là muốn trở thành nhà vô địch, anh buộc phải đánh bại tất thảy những đối thủ mạnh nhất. Giải VĐTG đang đến rất gần và hãy chờ xem Lee có xóa được lời nguyền hay không.

Đức Nam - Thể Thao Việt Nam | 01:00 20/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục