"Lão bà" vẫn có giá

10:46 Thứ hai 29/07/2013

“Xin thú thực với các bạn, tại VTV Cup 2013 vừa qua, đã có lúc trên sân đội hình tuyển Việt Nam có tới 5 VĐV đã có gia đình và đúng là chúng ta vẫn đang phải trông cậy vào những cựu binh đã có tuổi”...

Mẹ dưới sân, con trên khán đài

Ông Trần Đức Phấn - TTK Liên đoàn Bóng chuyền (VFV) đã cho biết như vậy trong buổi làm việc tại Hà Nội. Điều ấy người hâm mộ đều biết rất rõ bởi những cái tên như Hà Thị Hoa, Phạm Kim Huệ từng nghỉ thi đấu làm thiên chức người mẹ một thời gian. Khi trở lại, họ tiếp tục sắm vai chính trong đội hình tuyển quốc gia.

Những cái tên như Hoa, Huệ rồi Phạm Thị Yến, Nguyễn Thị Xuân, Ngọc Hoa đã và đang là những trụ cột nhiều năm qua, nhưng ngay trong giải đấu cấp ĐTQG mới nhất ở Ninh Bình, ngoài Ngọc Hoa còn thi đấu ổn định, những người còn lại đã xuống sức rõ rệt. Lý giải cho việc khó thay thế cựu binh dù đa phần họ… luống tuổi, có gia đình, thể lực hết dẻo dai, vị TTK cho rằng cầu thủ trẻ đã có thử nghiệm nhưng chưa đáp ứng được chuyên môn. Xem ra, điều này đang là nghịch lý của bóng chuyền Việt Nam so với khu vực. Người Thái, Indonesia đạt hiệu quả nhờ việc đẩy mạnh đưa lớp VĐV trẻ thế chỗ nhiều VĐV già nua để mang lại sức sống mới. Còn Việt Nam, ít nhất 3 mùa SEA Games trở lại đây gần như chỉ bê nguyên 1 đội hình ra sân.

Tuyển thủ Phạm Kim Huệ vẫn duy trì được phong độ dù đã là mẹ. Ảnh: Quang Thắng

Chắc chắn, VTV Cup vừa rồi sẽ không phải câu chuyện cá biệt khi đội hình của HLV Phạm Văn Long phải dựa vào số đông VĐV trên 30 tuổi. Nếu không có đột biến bất ngờ nào về chấn thương, đương nhiên, số VĐV ấy lại tiếp tục tới Myanmar hoàn thành sứ mệnh bảo vệ tấm HCB. Có hay không việc nghĩ tới gạt bỏ tất cả VĐV già nua bằng gương mặt trẻ? Người làm chuyên môn của VFV đã tính tới. Nhưng trong giả thuyết nếu không có thành tích sau một thời gian sử dụng VĐV trẻ, ai đủ can đảm đứng ra nhận trách nhiệm rất khó trả lời nên cơ sự phải vận hành “lão bà” cho tối ưu.

Trẻ làm gì

Ngày 1-8 tới, đội trẻ nữ quốc gia bắt đầu tập trung. Lãnh đạo VFV khẳng định đội hình quy tụ nhiều “ngôi sao” tương lai. Đích thân chuyên gia Trung Quốc trực tiếp đi tuyển lựa ở từng CLB, gom về 1 tập thể đồng đều chuyên môn. Nhiều người vẫn nhớ, đầu năm 2012, TTK Trần Đức Phấn từng cho biết sẽ có ít nhất 9 VĐV trẻ được tập trung đặc biệt với kỳ huấn luyện dài hạn ở CHDCND Triều Tiên nhưng rốt cuộc, kế hoạch ấy tan biến không ai biết tới.

Nếu đặt câu hỏi bóng chuyền nữ có lực lượng trẻ dồi dào không? Trả lời là có. Ngoài những VĐV đã được biết tới như Hồng Nhung, Bùi Thị Ngà, Linh Chi (Thông tin Liên Việt Postbank), Ngọc Diễm (Vĩnh Long), Thanh Thúy (Vietso Petro), Thanh Thúy, Dương Thị Nhàn, Kim Liên (VTV Bình Điền Long An) thì việc hàng năm VFV tổ chức 2 giải trẻ toàn quốc và giải các CLB trẻ toàn quốc là cơ sở tuyển chọn đầy đủ nhất. Mọi việc nằm ở sự quyết đoán phải thay đổi hay không. Chua chát khi nhớ lại 1 HLV nhiều kinh nghiệm huấn luyện bóng chuyền nữ trẻ từng ngậm ngùi, “VĐV trẻ có triển vọng, có khả năng thi đấu nhưng lên ĐTQG cứ mãi chỉ cho ngồi ghế dự bị chờ độ “chín”. Lâu dần, “chín” trở thành “nẫu””.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục