Lăng Kính: Thiago Silva - ánh hào quang Samba cuối cùng

09:35 Thứ hai 16/07/2012

Liệu việc Thiago Silva trở thành trung vệ đắt giá nhất lịch sử có phải là một tín hiệu nói rằng thời kỳ thống trị của người Brazil đang quay trở lại, hay chỉ là tia sáng lé loi cuối cùng của một triều đại?

1. “Chưa bao giờ bóng đá Brazil có nhiều tiền đến thế, và cũng chưa bao giờ chất lượng của bóng đá Brazil tồi tệ đến thế” – nhà báo Benjamin Back của nước này thốt lên sau khi Santos bị Barca đánh bại ở Cúp thế giới các CLB hồi năm ngoái.

Tháng 7 năm 2012 chứng kiến một sự kiện lịch sử của bóng đá Brazil. Lần đầu tiên kể từ BXH FIFA ra đời, đội tuyển nam nước này không nằm trong Top 10 thế giới. Họ thậm chí xếp dưới Đan Mạch và Croatia. Và đó là kết quả của một sự tụt lùi hệ thống, chứ không phải là hiện tượng nhất thời.

Trong vòng 3 năm qua, số lượng cầu thủ Brazil chơi bóng ở châu Âu liên tục giảm. Từ hơn 600 người trước năm 2009, đến tháng 1/2011 chỉ còn 577 người, và tới tháng 1/2012, con số là 528 người.

Một phần lý do, như nhà báo Benjamin Back ở trên đã nói, là giải VĐQG Brazil đã có nhiều tiền hơn. Xuất khẩu cầu thủ giảm, thậm chí nhiều ngôi sao quay trở về giải quốc nội tìm kiếm cơ hội, như trường hợp của Ronaldinho. Nhưng đó cũng là kết quả của việc chất lượng cầu thủ Brazil đang đi xuống.

Trong Top 20 của kết quả bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2011, chỉ có hai cầu thủ Brazil là Neymar và Dani Alves. Xét đến việc Neymar đang thi đấu ở Santos, thì chỉ có một cầu thủ Brazil nằm trong Top 20 châu Âu. Năm 2005, giai đoạn cực thịnh của Ronaldinho, trong Top 20 của Quả bóng vàng FIFA có 5 cầu thủ Brazil, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Cần phải nhấn mạnh rằng họ là quốc gia có cầu thủ đoạt QBV châu Âu (và FIFA sau này) nhiều lần nhất lịch sử, để hiểu rằng một tượng đài đang bên bờ sụp đổ.

2. Liệu việc Thiago Silva trở thành trung vệ đắt giá nhất lịch sử có phải là một tín hiệu nói rằng thời kỳ thống trị của người Brazil đang quay trở lại, hay chỉ là tia sáng lé loi cuối cùng của một triều đại?

Có lý do để trông chờ vào mệnh đề thứ nhất, bởi các ông lớn châu Âu vẫn chưa dứt bỏ kỳ vọng vào thị trường Brazil. Ngay trong mùa chuyển nhượng Hè này, M.U đã đề nghị trả 32 triệu euro để có được Lucas của Sao Paulo, Tottenham vẫn đang săn đón Damiao từ Internacional. Với Neymar, tương lai của anh chắc chắn sẽ là ở châu Âu nếu không bất ngờ đánh rơi phong độ.

Nhưng đó chỉ là “trông chờ”, bởi không ai dám chắc những cầu thủ trẻ ấy có thể tỏa sáng, khi Kaka và Diego đang lâm vào cảnh không có đất sống.

Trong khi đó, cũng có rất nhiều lý do để tin rằng kỷ lục gia Thiago Silva không đủ sức cứu vãn thanh thế của nền bóng đá Brazil.

3. Bóng đá châu Âu đang trải qua một giai đoạn nặng về chiến thuật phòng ngự. Sơ đồ 4-2-3-1 lên ngôi và những tiền vệ tấn công thiên về kỹ thuật khó tỏa sáng. Họ đang cần những tiền vệ khỏe, nhanh và biết chuyền bóng chính xác bất chấp khoảng cách.

Cầu thủ tấn công giàu kỹ thuật vốn là “đặc sản” của bóng đá Brazil. Và chính những cầu thủ ở vị trí ấy mới làm nên sức mạnh và thanh thế cho họ. Chứ không thể trông vào một trung vệ. Đó là một trường hợp không điển hình.

Người Brazil ý thức được điều đó. Chuyên gia bóng đá Brazil của kênh BBC, Tim Vickery nhận định rằng: “Các HLV Brazil trong vài năm qua nhận ra rằng cuộc cách mạng thể lực của bóng đang đòi hỏi những tiền vệ cao hơn 1,8m và những pha phối hợp ngắn kiểu Brazil đã lỗi thời”.

Nhưng đào tạo ra những tiền vệ thép cao 1m8 biết chuyền dài không phải sở trường của bóng đá Brazil. Họ sẽ cần thời gian để thích nghi.

Và Thiago Silva rất có thể là ánh hào quang cuối cùng, trước khi bóng đá Brazil bước vào một kỷ nguyên không hứa hẹn.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục