Lăng kính: Chuyện không nên quên

13:32 Thứ tư 15/02/2012

Trước trận gặp Milan, dư luận cũng phát huy thói quen của mình: những câu chuyện thời thượng nhất trong lúc này là Thierry Henry có ghi bàn trong trận đấu cuối cùng chơi cho Arsenal không? Robin Van Persie sẽ chơi ra sao trong vòng kiềm tỏa của người Italia?

1. Trên Internet đang lan truyền một thông tin rất hay về Aaron Ramsey, rằng cứ sau mỗi lần anh ghi bàn là một nhân vật nổi tiếng thế giới qua đời. Ramsey ghi bàn vào lưới M.U thì trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt, ghi bàn vào lưới Tottenham thì chủ tịch sáng lập Steve Jobs của Apple qua đời, rồi sau đó là cựu lãnh tụ Lybia, Muammar Gaddafi. Và mới đây nhất là diva Whitney Houston, sau khi Ramsey ghi bàn vào lưới Sunderland.

Câu chuyện vừa mang màu sắc hài hước lại có chút gì duy tâm ấy lan truyền rất nhanh. Nhưng người ta quên mất rằng từ đầu mùa giải trước, Ramsey đã ghi được tới 5 bàn: 4 bàn cho Arsenal, và 1 bàn cho đội tuyển Xứ Wales.


Ngày 7/10/2011, Ramsey ghi bàn vào lưới Thụy Sỹ tại vòng loại EURO 2012. Ngày 8/10, nhà khoa học máy tính Dennis Ritchie qua đời. Dennis Ritchie là cha đẻ của ngôn ngữ lập trình C, cốt lõi của hầu hết các hệ điều hành máy tính quan trọng ngày nay, như Windows hay iOS. Nói cách khác, nếu không có Ritchie, sẽ không có Steve Jobs và Bill Gates.

Hoàn thiện câu chuyện vui về Aaron Ramsey, cũng đồng thời nhận ra rằng số đông quá dễ bị định hướng vào những điều hào nhoáng. Chỉ một phút tìm hiểu với Internet, người ta có thể biết về bàn thắng của Ramsey cho Xứ Wales, cái chết của Ritchie, và tầm vóc lịch sử của nhà khoa học này. Nhưng nhà khoa học thì làm sao được quan tâm nhiều bằng tỷ phú USD và trùm khủng bố hay diva?

2. Trước trận gặp Milan, dư luận cũng phát huy thói quen của mình: những câu chuyện thời thượng nhất trong lúc này là Thierry Henry có ghi bàn trong trận đấu cuối cùng chơi cho Arsenal không? Robin Van Persie sẽ chơi ra sao trong vòng kiềm tỏa của người Italia?

Quan tâm đến những chuyện “hot” ấy là đúng. Nhưng nếu quá tập trung, sẽ dễ quên đi những chi tiết nhỏ hơn, dù nó không kém phần quan trọng.

Metersacker chấn thương, nghĩa là Vermaelen sẽ “được” quay lại vị trí trung vệ (anh tuyên bố thẳng rằng mình đã chán ngấy đá cánh trái). Và Keiran Gibbs, cầu thủ vừa quay trở lại sau gần nửa mùa giải chấn thương, sẽ đá chính ở hành lang trái.

Vermaelen không thường xuyên tỏa sáng ở mùa này. Nhưng ở vị trí hậu vệ trái không sở trường, anh đã chơi cực kỳ an toàn. Trận gần nhất, Sunderland đã hoàn toàn không khai thác được cánh này: 50% số pha lên bóng của họ là ở bên cánh phải của Arsenal, còn cánh trái chỉ là 28%, dù Frazier Campbell đá lệch trái. Ngay cả trước những cầu thủ chạy cánh hàng đầu Premiership như Valencia (M.U), hậu vệ người Bỉ cũng đã chơi rất tập trung. Hẳn rất nhiều người sẽ đồng ý rằng Vermaelen chính là cầu thủ quan trọng thứ 2 của Arsenal mùa này. Và anh làm điều đó ở cánh trái.

3. Nhìn theo hướng tích cực thì nói rằng Arsenal được bổ sung một hậu vệ trái: Keiran Gibbs, trở lại sau chấn thương. Nhìn theo hướng khác, họ mất một Vermaelen vững chắc và thay thế bằng một cầu thủ đã mất cảm giác bóng nhiều tháng liền.

Đó chỉ là một ví dụ trong số một vài câu chuyện liên quan đến khả năng chống đỡ của Arsenal trong trận này. Một ví dụ khác có thể là Song, cầu thủ đang đi xuống, trong sự kèm cặp của hai bậc thày thu hồi bóng là Seedorf và Van Bommel của Milan. Xin nhấn mạnh rằng đây là một trận đấu sân khách, và chính khả năng chống đỡ mới là điều sẽ giúp Arsenal có lợi thế ở lượt về.

Robin van Persie có thể không lập công, Henry cũng có thể như thế. Nhưng Gibbs và Song không lập công, Arsenal sẽ nguy khốn.

Đó là chuyện nhỏ, nhưng không ai vì những điều hấp dẫn khác mà lãng quên.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục