Lăng kính - Có một “Les Bleus” trẻ trung, giàu năng lượng

09:30 Thứ sáu 13/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi nhận lấy thất bại đầy cay đắng trước Italia ở trận chung World Cup 2006, gần một thập niện lẳng lặng qua đi nhưng ánh hào quang thì vẫn chưa thể quay về với người Pháp. Les Bleus sớm bật bãi rời khỏi Euro 2008, thành tích ấy cũng được tái lập ở World Cup 2010 và Euro 2012 – đó là một nỗi hổ thẹn lớn với nền bóng đá từng giành cú đúp chức vô địch France 98 và Euro 2000.

Song, “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Sau những chuỗi ngày tăm tối đó, hiện tại bóng đá Pháp đang dần trở lại, không ồn ào, phô trương nhưng thầm lặng và đầy đáng sợ. Kể từ khi Didier Deschamps lên nắm quyền tuyển Pháp năm 2012, ông đã giúp “Gà trống” giải quyết những bê bối lớn trong nội bộ, cũng như tạo ra một luồng sinh khí mới bằng những cầu thủ trẻ trung giàu sức chiến đấu.

Didier Deschamps đang thổi làn gió mới vào lối chơi của tuyển Pháp. Ảnh: Internet.

Với những con người mới, một lối chơi mới Didier Deschamps phần nào đã đưa tuyển Pháp đi đúng với quỹ đạo chiến thắng quen thuộc của mình. Tại cúp thế giới 2014, “Les Bleus” đã tìm thấy linh hồn đánh mất của chính mình khi tiến vào đến từ kết và chỉ chịu thua Đức (sau đó là nhà vô địch) với tỉ số tối thiểu 1-0.

Nếu như World Cup 2014 là bàn đạp để Pháp tìm lại đỉnh vinh quang thì Euro 2016 tới đây chắc chắn là “sân chơi” mà họ được đánh là ứng cử viên cho chức vô địch. Tại giải đấu này, Pháp là chủ nhà vì thế nắm lợi thế cực lớn về nhiều yếu tố so các đối thủ. Nhưng trên hết phải nói đến chính là chất lượng con người mà HLV Didier Deschamps có được vào lúc này.

Có thể thấy Pháp đang dần chuyển giao thế hệ, và những cầu thủ trẻ được HLV Deschamps hết mực tin tưởng bên cạnh các “lão đại” trụ cột. Chiến lược gia 47 tuổi này đã cho thấy ông đang hướng đến việc biến “Gà trống” trở thành một đội bóng có lối chơi trẻ trung, mềm mại và giàu khát khao hơn so với trước kia.

Ở tuyến phòng ngự hàng loạt những hậu vệ 9x được triệu tập lên tuyển lần này, đó đều là các chuyên gia phòng ngự đang chơi ấn tượng tại CLB như: Sakho, Varane, Digne, Mangala. Ở hàng tiền vệ các sao trẻ khác như Matuidi, Pogba, Schneiderlin, Coman đều sẵn sàng chiếm suất đá chính. Còn trên hàng công hai chân sút tuổi teen Griezmann, Martial là những người mà các CĐV Pháp kỳ vọng nhất.

Pháp đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Ảnh: Internet.

Tất nhiên từ đây đến VCK Euro 2016 còn hơn nữa năm nữa và nhân sự của tuyển Pháp chắc chắn sẽ còn nhiều  xáo trộn. Và nếu những ngôi sao trẻ khác có được phong độ tốt họ hoàn toàn có thể được triệu tập. Ngoài một số cầu thủ trẻ vượt trội nói trên, thời gian tới HLV Deschamps cũng có thể thử nghiệm những tên tuổi như Kondogbia, Laporte, Thauvin, Kurt Zouma, MVila, Lacazette,…

Người Pháp xưa nay nổi tiếng thích uống rượu vang được chế biến từ nho, vì thế họ trồng loài thực vật này khắp nơi trên mảnh đất Lục lăng. Chiếu theo so sánh đó tuyển Pháp giờ đây chẳng khác gì nơi “dung dưỡng” những cánh đồng nho bất tận, điều quan trọng với người Pháp bây giờ là cắt tỉa sao cho thật tốt, chờ ngày thu hoạch, tiếp đến là đưa chúng đi ủ và hân hoan đếm ngược ngày thành phẩm.

Tất nhiên làm bóng đá không đơn giản và đạt độ chính xác được lập trình như sản xuất rượu vang, nhưng nếu là giống cây trồng chất, trồng trọt và chăm sóc đúng cách thì thành công ắt sẽ tự nhiên tìm đến. Pháp đang sở hữu một thế hệ cầu thủ giàu tiềm năng, bên cạnh đó với “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” ở EURO 2016 trên sân nhà, có thể thấy “Gà trống Gaulois” đang trong hình hài là một đối thủ cực kì đáng gờm.

Vệ Anh Tiến | 09:12 13/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục