Làm thế nào để HAGL thoát hiểm trong cuộc chiến trụ hạng?

21:59 Thứ hai 19/08/2019

TinTheThao.com.vnHAGL rơi vào thế đá chết bỏ trong 5 lượt trận chót V-League. Để tránh rớt hạng, đội bóng của bầu Đức cần sự cân bằng trong phòng ngự và tấn công.

Thầy trò HLV Lee Tae-hoon, dù nói gì thì nói, đang nắm quyền tự quyết trong tay. Đây là lợi thế lớn nhất trong cuộc đấu sống còn tại V-League. Trong 5 trận còn lại, HAGL sẽ chạm trán Đà Nẵng, Hải Phòng FC và Sanna Khánh Hòa. Xen kẽ các trận đấu này là 2 chuyến làm khách trước Sài Gòn FC và TP.HCM.

Công tâm mà đánh giá, đây là những đối thủ không phải quá khó, vượt tầm đẳng cấp đối với đội bóng phố núi. Chỉ cần siết chặt lại đội hình, sát cánh chiến đấu, HAGL đủ sức vượt qua những thử thách ở chặng đường còn lại. Tuy nhiên, để tìm công thức chiến thắng cho giai đoạn V-League tàn cuộc, HLV Lee Tae-hoon cần giải quyết bài toán mất cân bằng trong tấn công và phòng ngự.

Với 39 bàn thua, HAGL có hàng thủ tệ thứ nhì V-League, chỉ xếp trên Thanh Hóa – 41 lần thủng lưới. Trong khi đó với 31 bàn thắng, hàng tấn công của đội chủ sân Pleiku cường thứ 3 V-League, sau Hà Nội FC (ghi 44 bàn thắng) và Than Quảng Ninh (33 bàn thắng). Nhưng những con số thống kê đơn thuần chưa đủ để phản ánh chính xác sự thiếu cân bằng giữa công và thủ của HAGL.

 - Bóng Đá

HAGL còn đến 3 trận thi đấu trên sân nhà Pleiku ở 5 lượt trận chót V-League.

Đầu tiên nói về sự chắc chắn của hàng hậu vệ. Không phải khả năng phòng ngự cứng cựa, các hậu vệ HAGL nổi bật nhờ duyên săn bàn. Thật vậy Kim Bong-jin, Trọng Sáng, Văn Thanh và Hồng Duy là 4 hậu vệ xuất hiện trong danh sách phá lưới đối phương của HAGL. Tất nhiên hậu vệ tham tấn công và ghi bàn là điều tốt. Nhưng điều kiện tiên quyết là đảm bảo sự chắc chắn phần sân nhà, không bị thủng lưới trước. Lượt về V-League, đội bóng phố núi vẫn chưa làm được điều này.

HAGL khi tổ chức tấn công thường có xu hướng dồn đội hình lên cao, đặc biệt là các cầu thủ chạy cánh nhưng lại thiếu hẳn các phương án chống phản công. Điều này dễ trở thành tử huyệt để đối thủ khai thác. Ngoài ra, trong các tình huống cố định, cặp trung vệ Kim Bong-jin, Trọng Sáng hay dâng cao tham gia tấn công và tạo ra khoảng trống chết người nơi phần sân nhà.

Đó là chưa kể khả năng kèm người, phối hợp giữa 2 trung vệ và hậu vệ biên vẫn chưa hiệu quả. Hai bàn thua trong trận đấu với Becamex Bình Dương là minh chứng điển hình. Đều xuất phát từ tình huống đá phạt cố định nhưng hàng thủ HAGL gần như “vô hình”, không ai kèm người để Nguyễn Tiến Linh dễ dàng đánh đầu đẳng cấp ghi bàn cũng như một mình xâm nhập khu vực 16m50 sút thắng thủ môn Văn Trường.

 - Bóng Đá

Hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy đã ghi 1 bàn thắng cho HAGL mùa này.

Cải thiện khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại là nhiệm vụ hàng đầu với HLV Lee Tae-hoon trong 5 lượt trận còn lại. Điều này đã được HAGL thực hiện khá tốt trong trận gặp Viettel lượt đi V-League tại Hàng Đẫy. Đội bóng của vị thuyền trưởng Hàn Quốc tổ chức phòng ngự số đông khá hiệu quả ở phần sân nhà và phản công cực nhanh.

Các hậu vệ HAGL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ sạch lưới đội nhà. Cả 3 bàn thắng (Văn Thanh 1 bàn, Chevaughn Walsh lập cú đúp) của HAGL trước Viettel đều thực hiện từ các tình huống chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh như chớp. Từ 1 đến 2 đường chuyền vượt tuyến đơn giản, chính xác, HAGL ngay lập tức chọc thủng lưới đối phương.

Tình thế ngày càng nguy nan nhưng mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của HAGL. "Giải quyết” tốt 3 trận trên sân nhà Pleiku, thầy trò HLV Lee Tae Hoon sẽ đào thoát khỏi nhóm chót bảng. Trước mắt HAGL cần dồn toàn lực đả bại Đà Nẵng vào ngày 25/8 để tạo cú hích tinh thần mạnh mẽ cho 4 trận đấu sinh tử còn lại của mùa giải.

Gia Minh | 21:05 19/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục