Lakers non trẻ đã đến lúc dậy thì ?

08:21 Thứ tư 07/03/2018

TinTheThao.com.vnLos Angeles Lakers (28-35) đã có những bước tiến vững chắc sau khi khởi đầu chậm chạp từ đầu mùa. Những thành công đó dường như đều gắn với cái tên Lonzo Ball.

Khi trọng tài thổi hiệp còi kết thúc trận đấu giữa San Antonio Spurs và Los Angeles Lakers với tỉ số 116-112 nghiêng về đội bóng áo vàng cũng là lúc toàn đội Lakers ăn mừng với thành tích 4 chuyến du đấu toàn thắng - thành tích tốt nhất sau 9 mùa giải.

 Julius Randle không giấu được niềm vui sau chiến thắng không tưởng trước Spurs

Lần cuối cùng Lakers đè bẹp mọi đối thủ trong ít nhất 4 trận làm khách liên tiếp là ở mùa giải 2008-2009 khi đó được dẫn dắt bởi Kobe Bryant, Pau Gasol và Lamar Odom. Ở mùa giải năm đó, Los Angeles Lakers mở đầu với chiến thắng trước Cleveland Cavaliers trước khi kết thúc chuỗi 6-0 với Minnesota Timberwolves.

Thắng đã khó nhưng thắng trong tình trạng tổn thất đội hình còn khó hơn. Lakers hạ gục Sacramento Kings khi Lonzo Ball vẫn phải làm khán giả. Sau đó Lakers mất Josh Hart ít nhất một tháng vì chấn thương trong buổi tập trước trận so găng với Miami Heat. Bệnh xá Lakers đón nhận thêm tài năng trẻ Brandon Ingram với chấn thương háng và lỡ cuộc đối đầu Spurs. Bên cạnh đó phải kể đến việc giải phóng hợp đồng với cầu thủ kì cựu Corey Brewerbảng hợp đồng trao đổi với Cleveland - Jordan ClarksonLarry Nance Jr.

 Lonzo Ball cùng Josh Hart

"Họ đã trưởng thành rất nhanh hơn tôi tưởng tượng. Tôi rất hài lòng về điều này nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm giải pháp tối ưu đặc biệt mỗi khi gặp các chấn thương hay những thương vụ trao đổi", huấn luyện viên trưởng Walton nói.

Kể từ khi thua 9 trận liên tiếp ở đầu tháng 1, Lakers chuyển mình mạnh mẽ với 17/24 chiến thắng qua đó nằm trong top 10 về tấn công cũng như hiệu quả phòng thủ theo xếp hạng từ các chuyên gia ESPN. Chỉ có Rockets, Warriors và Raptors có thành tích tốt hơn Lakers tính từ sau ngày 7/1 mà thôi.

Quả thực Lakers đang chuyển mình đúng như mong đợi. Họ thắng với những chấn thương đeo bám các trụ cột. Họ tiếp tục thắng sau những ồn ào với thương vụ giữa Cavaliers và Lakers. Niềm cảm hứng mới chuyển tới từ Cleveland - Isaiah Thomas - có lẽ sẽ là động lực cho những tân binh có thêm những kinh nghiệm trong tương lai.

"Tôi đã ở trong tình huống này từ cách đây rất lâu kể từ ngày khoác lên mình chiếc áo số 4 Celtics. Đó là một đội trẻ đang trong quá trình gầy dựng. Chúng tôi đã chơi bóng như thể nếu vắt kiệt sức lực cùng nhiệt huyết trên sân thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Chúng tôi đã chơi như vậy và các bạn thấy một Boston Celtics kiên cường như thế nào trong mùa giải NBA 2016-17. Tôi tin rằng Lakers cũng đang đi đúng hướng và chúng tôi có thể làm được", Isaiah Thomas - có trung bình 19.5 điểm cùng 5.2 kiến tạo trung bình sau 5 trận - phát biểu với phóng viên ESPN.

 Isaiah Thomas có những bước chuyển mình đáng kể từ khi chuyển sang Lakers

Kyle Kuzma cùng Julius Randle đang tỏ ra trưởng thành hơn trong những pha tranh chấp trước các đối thủ to lớn hơn trong khi Lonzo Ball đã bắt đầu tìm lại sự tự tin ở những pha ném 3 điểm theo phong cách dị của mình. Bên cạnh các tài năng trẻ thì những cầu thủ quen mặt NBA như Brook Lopez vẫn giữ được phong độ ổn định cùng với Kentavious Caldwell-Pope như đang sống lại thời kì hoàng kim của mình sau những lùm xùm về vấn đề pháp lí hay chấn thương dai dẳng đeo bám anh.

Bất cứ đội bóng nào cũng cần một điểm tựa để toàn đội tin tưởng và nếu Lakers có một người như vậy thì người đó nên là Lonzo Ball. Thứ nhất ban lãnh đạo Lakers hẳn đã phải đắn đo cho việc lựa chọn Lonzo như 1 quân bài chiến lược cho tương lai đội bóng. Thứ hai hầu như chỉ cần nhìn vào cách chơi của Ball có thể hình dung ra kết cuộc của trận đấu. Nhìn vào cách Lonzo dẫn bóng đầy tự tin, nhãn quan bao quát toàn sân để tìm ra vị trí chuyền thích hợp và những cú bắn 3 điểm đầy tự tin trong những vòng đấu gần đây đủ để fan hâm mộ Lakers đặt trọn niềm tin vào anh.

 Tư thế ném bóng dị nhưng chất dần sau thời gian

Lonzo Ball có tỉ lệ ném 63.6% từ vạch 3 điểm và trung bình đạt 12 điểm, 7.2 kiến tạo cùng 6.7 rebound trong 4 trận đấu gần nhất đã nói lên phong độ anh đang dần đến đỉnh. Sau khởi đầu không thể tệ hơn cho một ngôi sao được đặt nhiều kì vọng như Lonzo với 28.6% tỉ lệ ném 3 trong tháng 10 và 24.3% trong tháng 11 Lonzo có vẻ đã quen với môi trường NBA vốn khắc khe hơn NCAA rất nhiều.

Tố chất của 1 siêu sao là biết giữ cái đầu lạnh khi đội bóng cần sự chỉnh đốn và biết bùng nổ khi trận đấu đến những thời khắc quyết định. Lonzo Ball đã làm hơn 18,000 cổ động viên tại AT&T tắt đi nụ cười sau 2 pha ném 3 điểm cực kì chính xác và đẹp mắt để ấn định chiến thắng nghẹt thở trước Spurs - đội bóng có thành tích sân nhà tốt bậc nhất NBA. 

Khi được hỏi về việc Lakers có khả năng chiếm 1 suất playoff hay không, Ball trả lời đầy tự tin: "Đó là lí do tôi chơi bóng ở đây cũng như những ngôi sao khác như LeBron James hay Stephen Curry mà thôi".

Video những pha kiến tạo đỉnh của Lonzo Ball:

Dương Ngọc Tân - TinTheThao.com.vn - TTVN | 07:00 07/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục