Ký ức về Fabio Aurelio: Một “kèo trái’ toàn diện mà Liverpool từng có được

16:47 Chủ nhật 12/01/2020

Hiện tại Andy Robertson đang thi đấu rất hay ở Liverpool, nhưng trong quá khứ The Kop có một "kèo trái" khác có lẽ còn xuất sắc hơn.

Trong sự thành công hiện tại của Liverpool, nhiều người đang tung hô Andy Robertson như một hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Nhưng có lẽ với nhiều cổ động viên The Kop, Robertson vẫn còn kém một kèo trái khác trong quá khứ mà Liverpool từng sở hữu, đó là Fabio Aurelio.

 - Bóng Đá

 Fabio Aurelio trong màu áo Liverpool.

Trước khi đến Liverpool, Aurelio đã có 6 năm chơi bóng ở Valencia. Khi đó, anh đã là trụ cột trong một đội bóng tìm ra được cách giành lấy chức vô địch La Liga hai lần. Đó là những chức vô địch hết sức đáng nhớ khi nó làm thay đổi trật tự thường xuyên của bóng đá Tây Ban Nha: Real Madrid và Barcelona.

Trong những chiến tích ấy, tất nhiên có sự đóng góp rất nhiều của Fabio Aurelio, một hậu vệ trái sở hữu những cú đá phạt thượng hạng và bộ kỹ năng điển hình của một cầu thủ Brazil: khéo léo, tinh tế và giàu sáng tạo.

Mùa hè năm 2006, khi hết hạn hợp đồng với “Bầy dơi”, Aurelio cập bến Liverpool theo tiếng gọi của người thầy cũ ở Valencia là Benitez để trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên trong lịch sử của đội bóng vùng Merseyside. Nhưng Premier League không phải La Liga, nên khi ấy, không nhiều người tin rằng Aurelio sẽ thành công tại một môi trường như Premier League.

Nhưng thời gian trôi đi, mọi dự đoán trước đó đều… trật lất. Fabio Aurelio không những chơi tốt mà anh còn là một trong những cầu thủ luôn giữ được phong độ ổn định của Liverpool. Trong khi ở ba vị trí đá cánh còn lại của đội hình Liverpool, Benitez liên tục thay đổi xoành xoạch người đá chính thì ở vị trí hậu vệ trái, Aurelio luôn là sự lựa chọn ưa thích nhất của vị HLV người Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

 HLV Benitez rất tin tưởng vào Aurelio.

Phong độ của hậu vệ cánh người Brazil có ý nghĩa đặc biệt với Liverpool bởi đã từ lâu rồi đội bóng áo đỏ bị chỉ trích vì họ không có được những cầu thủ chạy cánh xuất sắc, đủ sức cạnh tranh với lực lượng hùng hậu của M.U, Chelsea hay thậm chí là Arsenal.

Aurelio có sự khéo léo và sáng tạo điển hình của một cầu thủ Brazil, song đồng thời cũng sở hữu chất thép trong kỹ năng phòng ngự của người Italia (Aurelio mang hai dòng máu Brazil – Italia). Chính Aurelio từng tự tin khẳng định anh có kỹ thuật tốt hơn Roberto Carlos, chỉ là thể chất kém hơn mà thôi.

Fabio Aurelio từng được các cổ động viên Liverpool gọi là “kẻ hủy diệt các siêu sao”. Bởi không phải hậu vệ nào cũng có thể vô hiệu hóa được hai trong số những tiền vệ cánh xuất sắc nhất thời điểm đó: Arjen Robben và Cristiano Ronaldo.

Cả Robben và Ronaldo đều sở hữu những phẩm chất mà mọi hậu vệ cánh đều khiếp sợ: tốc độ, kỹ thuật, sức trẻ, sự sáng tạo và khả năng tạo ra sự đột biến. Thế nhưng, trước Aurelio, cả hai đều trở nên vô hại.

 - Bóng Đá

 Cầu thủ người Brazil đã khiến rất nhiều ngôi sao tài năng phải "tắt điện".

Không chỉ tạo tạo ra sự vững chắc phía sau để những Steven Gerrard và Fernando Torres mặc sức tung hoành ở phía trên, mà Aurelio còn trực tiếp lập công cho đội nhà. Tháng 3/ 2009, Liverpool vùi dập M.U 4-1 ngay tại Old Trafford trong màn trình diễn siêu hạng của hậu vệ trái người Brazil.

Sự nhanh nhẹn và khôn ngoan của Aurelio đã làm “tắt điện” Cristiano Ronaldo trong cuộc đối đầu trực tiếp bên cánh trái Liverpool. Hôm đó, Aurelio còn khiến “nhà hát của những giấc mơ” phải câm nín vì cú sút phạt thượng hạng của mình. Đó là ngày chắc hẳn thủ thành Edwin van der Sar không muốn nhớ đến, bởi khi ấy anh đang tự hào lập kỷ lục giữ sạch lưới ở Premier League, nhưng rốt cuộc chỉ biết đứng chôn chân trước cú đá phạt sắc lẹm của Aurelio.

Thế nhưng, những chấn thương dai dẳng đã khiến sự nghiệp của Fabio Aurelio không thể đẩy lên cao. Trong 6 mùa giải khoác áo Liverpool (2006-2012), hậu vệ trái người Brazil dính tới 6 chấn thương nặng khiến anh mất rất nhiều thời gian để hồi phục. Mùa hè năm 2012, chấn thương dây chằng đầu gối khiến anh phải rời Liverpool trong sự tiếc nuối của mọi người. Sau đó 1 năm, Fabio Aurelio tuyên bố giải nghệ.

HLV Rafa Benitez từng tự hào nói rằng, Fabio Aurelio là hậu vệ trái xuất sắc nhất mà ông từng làm việc cùng. Kể từ sau khi Aurelio rời Liverpool đến khi Andy Robertson tỏa sáng, The Kop đã mất cả thập kỷ lãng phí cánh trái vào những cái tên như Emiliano Insua, Andrea Dossena, Jose Enrique, Alberto Moreno.

Bây giờ, các cổ động viên Liverpool đang lâng lâng hạnh phúc với những thành công của đội nhà, trong đó có việc phát hiện ra Andy Robertson, một hậu vệ trái xuất sắc. Nhưng có lẽ với nhiều người, Fabio Aurelio mới là cái “kèo trái” toàn diện nhất mà Liverpool từng sở hữu.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:49 12/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục