Kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng sang Hungary tập huấn, hướng về SEA Games 27

11:40 Thứ ba 30/07/2013

Việc các VĐV trẻ triển vọng được tạo cơ hội phát triển tài năng bằng những chuyến tập huấn nước ngoài là điều không còn quá xạ lạ với thể thao Việt Nam trong những năm gần đây. Đối với cờ vua cũng vậy.

1. Trước kia là nhưng cái tên như: Đào Thiên Hải, Nguyễn Thị Thanh An, Cao Sang hay Lê Quang Liêm, bây giờ đến tài năng 19 tuổi Nguyễn Thị Mai Hưng, một trong những nhà VĐQG trẻ tuổi nhất trong lịch sử cờ Việt Nam (giành chức VĐQG năm 2011 khi mới 17 tuổi).

Tối ngày 27/7 vừa qua, Mai Hưng đã lên đường sang Hungary bắt đầu chuyến tập huấn kéo dài gần một năm rưỡi. Tại Hungary, nhà vô địch cờ tiêu chuẩn SEA Games 26 này sẽ tập huấn tại lò đào tạo Chesscom của Tiến sỹ Hoàng Minh Chương (cha của Đại KTQT Hoàng Thanh Trang). Chesscom cũng là nơi từng đào tạo thành danh những đàn anh đàn chị của Mai Hưng như Nguyễn Thị Thanh An, Đào Thiên Hải, Cao Sang …

Mai Hưng đang có những thành tích ấn tượng trong thời gian gần đây. Ảnh: V.H

Đây là lần thứ 2 Mai Hưng tập huấn tại lò đào tạo Chesscom của Tiến sỹ Hoàng Minh Chương ở Hungary. Tại lò đào tạo Chesscom 3 năm trước, nhà VĐQG 2013 đã có những bước tiến triển quan trọng trong sự nghiệp. Trong đó, dấu ấn đậm nét nhất là tại First Saturday vào tháng 3/2010, khi Mai Hưng thi đấu xuất sắc và được phong danh hiệu KTQT nữ.

2. Trao đổi với chúng tôi về chuyến đi của mình lần này, Mai Hưng cho biết thêm: “Năm 2009 em đã từng được gia đình, ngành TDTT tỉnh Bắc Giang và Liên đoàn cờ Việt Nam cho sang Singapore tập huấn. Đầu năm 2010 là Hungary. Nhưng đây có thể xem là chuyến tập huấn dài nhất và quan trọng nhất trong sự nghiệp của em. Đối với một VĐV trẻ, việc được tạo điều kiện tập huấn dài hạn ở nước ngoài là một niềm vui lớn và là cơ hội không thể tốt hơn để phát triển tài năng.

Trong thời gian ở Hungary, em sẽ được tập huấn tại lò đào tạo Chesscom để nâng cao trình độ. Tại đây em sẽ thường xuyên tham dự các giải đấu lớn để tích lũy và cọ xát. Hiện tại bây giờ em là KTQT nữ, với thời gian tập huấn tại Hungary em sẽ cố gắng tích lũy để được phong Đại KTQT nữ và KTQT nam”.

Như vậy, với chuyến tập huấn dài hạn này, người hâm mộ cờ vua Việt Nam sẽ ít dịp chứng kiến kỳ thủ Bắc Giang này thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế trong thời gian tới. Đây có thể xem là một điều đáng tiếc, bởi Mai Hưng đang có những thành tích ấn tượng trong thời gian gần đây. Trong đó, nổi bật nhất là chức VĐQG tại giải cờ vua hạng nhất quốc gia 2013 diễn ra tại TPHCM hồi tháng 3.

Mai Hưng đã có một giải đấu vô cùng ấn tượng, đặc biệt là chiến thắng thuyết phục trong trận chung kết trước đàn chị Hoàng Thị Bảo Trâm (Hà Nội). Và mới đây nhất là chức vô địch cờ chớp tại giải trẻ quốc gia tại Đà Lạt (Lâm Đồng), khi đó, nữ kỳ thủ 19 tuổi này đã vượt hơn 20 người đồng nghiệp nam để giành chức vô địch ở lứa tuổi U20.

3. Được biết, toàn bộ chi phí chuyến tập huấn do Liên đoàn cờ Việt Nam và ngành TDTT tỉnh Bắc Giang đài thọ. Điều này đã cho thấy sự quan tâm của cờ vua Việt Nam đối với các tài năng như Mai Hưng.

Nói thêm về những kế hoạch trong và sau chuyến tập huấn, Mai Hưng cho rằng mục tiêu quan trọng nhất trong năm vẫn là việc bảo vệ tấm HCV cờ tiêu chuẩn tại SEA Games 27. Nữ kỳ thủ sinh năm 1994 nói: “Cho tới thời điểm này, em vẫn chưa biết mình sẽ có tên trong danh sách dự SEA Games 27 hay không, bởi danh sách này được lựa chọn sau một cuộc thi tuyển chọn của ĐT cờ vua Việt Nam.

Tuy nhiên, em vẫn xem một trong những mục đích của chuyến tập huấn này là phục vụ cho SEA Games 27. Nếu có thể góp mặt, em sẽ ngưng chuyến tập huấn một thời gian để chuẩn bị. Sau đó, em sẽ trở về Việt Nam để thi đấu cho ĐTQG và đội Bắc Giang. Từ đây đến thời điểm đó vẫn còn dài, và em hy vọng mình sẽ tiếp tục phát triển về trình độ để thực hiện những điều này”.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục