Kỳ thủ Lê Quang Liêm: “Tôi đã sẵn sàng cho thử thách”

13:54 Thứ tư 14/05/2014

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6 tới là thời điểm bận rộn của kỳ thủ Lê Quang Liêm khi anh phải tham dự giải cờ vua đồng đội châu Á và giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới cũng như giải cờ vua đồng đội thế giới (Olympiad) vào tháng 8. Để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trên, ngày 12/5, Quang Liêm đã về nước tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp toàn quốc diễn ra từ ngày 13 đến 16/5 tại khách sạn Đệ Nhất (Q. Tân Bình). Nhân dịp này, Thể thao đã có cuộc trao đổi với Quang Liêm.

Với tư cách là hạt giống số 1 của giải, Liêm sẽ đặt mục tiêu cao nhất ở 2 nội dung cờ nhanh và cờ chớp?

Mọi người vẫn thường cho rằng, tôi mạnh hơn ở cờ nhanh và cờ chớp. Nhưng với tôi, đây là 2 nội dung thi đấu có khá nhiều rủi ro, chỉ cần một chút mất tập trung là có thể đánh mất tất cả. Bằng chứng là cũng tại giải này năm ngoái, vì mất tập trung nên tôi chỉ xếp thứ 2 ở nội dung cờ chớp. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, các kỳ thủ Việt Nam rất tiến bộ ở 2 nội dung này, vì thế tôi chỉ đặt mục tiêu thi đấu cố gắng hết sức nhằm chuẩn bị tốt cho giải đồng đội châu Á vào cuối tháng 5 tại Iran, giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới vào tháng 6 tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và giải Olympiad vào tháng 8 tại Na Uy.

Nhiều người cho rằng việc Liêm du học tại Mỹ sẽ làm Liêm ít tập trung đến cờ vua, vậy Liêm đã chuẩn bị gì cho những giải đấu quan trọng sắp tới?

Cũng không hẵn là vậy, thậm chí khi du học bên Mỹ tôi còn tập trung hơn cho cờ vua. Ngoài thời gian học, tôi thường học cờ trên mạng, đọc nhiều sách, được các chuyên gia tại trường Đại học Webster chỉ dạy, được thi đấu nhiều giải có sự tham dự của nhiều trường Đại học mạnh về cờ vua và đặc biệt là tôi được chơi cờ hằng ngày với các bạn học – những người có trình độ rất cao, và điều này là điểm khác lớn nhất so với trước kia ở Việt Nam.

Khi biết mình sẽ tham dự các giải đấu quan trọng sắp tới, tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Lần này trở về nước tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp toàn quốc giúp tôi có bước chạy đà tốt hơn để sẵn sàng cho thử thách.

Quang Liêm sẽ tham dự 3 giải lớn trong thời gian tới

Trong 3 giải sắp tới, có lẽ giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của Liêm? Vậy Liêm đã chuẩn bị những gì cho giải đấu từng đưa Liêm lên đỉnh thế giới?

Đúng như vậy, giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới chính là mục tiêu quan trọng nhất trong năm của tôi. Năm trước, tôi đã đoạt chức vô địch cờ chớp và hạng 4 cờ nhanh, thế nhưng năm nay, thử thách dành cho tôi là rất lớn và không dễ một lần nữa tái lập thành tích. Đặc biệt, ở nội dung cờ chớp, năm nay giải có sự tham dự của rất nhều kỳ thủ mạnh như: Carlsen, Anand, Grischuk… và tôi chỉ được xếp hạt giống số 13. Dù vậy, khi còn ở Mỹ, tôi đã giành rất nhiều thời gian nghiêm cứu và tìm hiểu về các đối thủ, đồng thời không ngừng hoàn thiện khả năng của mình ở nội dung này.

Nếu không thể bảo vệ chức vô địch cờ chớp, Liêm có bị trừ điểm elo?

Tại giải này, cách tính điểm sẽ phụ thuộc và phong độ của mỗi kỳ thủ qua từng ván đấu. Nếu tôi không thể bảo vệ chức vô địch nhưng chơi tốt ở tất cả các ván thì vẫn được cộng điểm bình thường. Điều này cũng phụ thuộc vào đối thủ mạnh hay yếu, cách thể hiện của mỗi kỳ thủ qua từng ván đấu.

Cảm ơn Liêm và chúc Liêm sẽ thành công ở những giải tới?

Bất ngờ đã xảy ra trong ngày thi đấu đầu tiên khi Quang Liêm thất bại ở ván thứ 3 cờ nhanh trước Võ Thành Ninh. Với kết quả này, Quang Liêm chỉ mới được 2 điểm sau 3 ván và đang tạm xếp thứ 23. Dẫn đầu đang là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Võ Thành Ninh (cùng được 3 điểm), Top sau có đến 16 kỳ thủ cùng được 2,5 điểm. Ở giải nữ, chưa có bất ngờ xảy ra khi các kỳ thủ mạnh đều có được chiến thắng. Trên bảng xếp hạng sau 3 ván, có tới 8 kỳ thủ đang được 3 điểm, dẫn đầu lần lượt là Phạm Bích Ngọc, Phạm Lê Thảo Nguyên và Hoàng Thị Bảo Trâm. Hôm nay (14/5), giải sẽ tiếp thi đấu nội dung cờ nhanh từ ván 4 đến 7.

Lê Hoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục