Kỷ nguyên thống trị của Bayern đang đi tới hồi kết?

10:26 Chủ nhật 17/05/2020

Cả 7 mùa Bundesliga gần nhất nhà vô địch đều là Bayern Munich. Họ đã xác lập nên kỷ nguyên thống trị, nhưng liệu nó sẽ kéo dài được bao lâu?

Sau 2 tháng rời xa sân cỏ, rốt cuộc thì người hâm mộ (NHM) Bayern cũng sắp được chứng kiến đội bóng thân yêu trở lại. Hùm xám xứ Bavaria sẽ làm khách trên sân của Union Berlin vào lúc 23h00 ngày 17/5.

Có nhiều lý do để chờ đợi Bayern. Thứ nhất là NHM đã quá nhớ bóng đá, nhưng quan trọng hơn cả, các fan của Hùm xám đang muốn chứng tỏ cho thế giới thấy Bayern chưa hết thời như những phân tích gần đây của báo chí.

 - Bóng Đá

 Bayern đã vô địch 7 mùa Bundesliga liên tiếp. Ảnh: Bundesliga.

Kỷ nguyên sắp khép lại?

Sự thống trị của Bayern Munich có thể được chứng minh đơn giản bằng việc: Hùm xám xứ Bavaria đã vô địch 7 mùa Bundesliga liên tiếp (từ mùa 2012/13 đến nay). Kể từ khi giải đấu này được thành lập sau cuộc họp ở Dortmund, chưa có bất kỳ đội bóng nào vô địch 7 mùa liền.

Có nhiều ý kiến cho rằng sự thống trị của Bayern đã giết chết giải đấu. Bundesliga bị quy chụp là không còn tính cạnh tranh khi Bayern vô địch liên tiếp tới 7 mùa. Tuy nhiên, khía cạnh “thiếu tính cạnh tranh” đã được dập tắt bằng thống kê: Trong 7 mùa gần đây, Bundesliga đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau giành quyền dự Champions League. Trong cùng quãng thời gian này, chỉ La Liga có nhiều đội bóng khác nhau dự Champions League hơn (9 đội).

Còn về chuyện Bayern giữ khư khư đĩa bạc thì cũng đang có vài dấu hiệu chứng minh, đà thống trị của Hùm xám đang đi tới những năm cuối cùng. Lập luận đầu tiên là sự cách biệt về điểm số giữa Bayern và đối thủ bám đuổi. Ở mùa 2017/18, Bayern vô địch với cách biệt lên tới 21 điểm so với đội nhì bảng. Ở những mùa trước đó, cách biệt lần lượt là 15 điểm (2016/17) và 10 điểm (2015/16).

Tuy nhiên mùa trước, Bayern vô địch với vỏn vẹn 2 điểm cách biệt so với Dortmund. Thậm chí ở mùa trước, Dortmund còn trải qua giai đoạn dài vượt mặt Bayern. Đáng tiếc, sự thiếu kinh nghiệm vào những thời điểm quyết định của Dortmund đã tạo điều kiện để Bayern vượt lên ở chặng về đích.

 - Bóng Đá

 Khó khăn đang ngày càng bủa vây Bayern nhiều hơn. Ảnh: Getty Images.

Lúc này, Bayern cũng hơn Dortmund 4 điểm trên bảng xếp hạng (tính đến trước thời điểm Dortmund thi đấu với Schalke). Đây là cách biệt hoàn toàn có thể bị vượt qua trong bối cảnh sức mạnh của Bayern đang bị đặt dấu hỏi. Arjen Robben giải nghệ, Franck Ribery, James Rodriguez và Mats Hummels đều đã ra đi, Manuel Neuer, Javi Martinez, Jerome Boateng, Robert Lewandowski và Thomas Mueller đều đã bước vào giai đoạn bị tuổi tác đè nặng lên đôi chân.

Bundesliga không chỉ có Bayern - Dortmund

Bằng chứng là những chấn thương đang tấn công Bayern ngày càng thường xuyên hơn. Lucas Hernandez và Niklas Sule gặp chấn thương nặng hồi tháng 10 và thậm chí Sule chưa chắc đã trở lại mùa này. Robert Lewandowski cũng từng trải qua ca phẫu thuật chấn thương háng. Cho dù anh vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn mùa này, Bayern hiện tại gần như không có phương án dự phòng ở ngang đẳng cấp của Lewandowski nếu anh tái phát chấn thương.

Những gì thuộc về tinh hoa của Bayern đều đang tệ dần đi. Họ đang bước vào giai đoạn chuyển giao và đây chính xác là giai đoạn mà những đội bóng thống trị thường mất đi tầm ảnh hưởng của mình.

Một trong những nguyên nhân tiếp theo để dự đoán về đà thống trị đang bước vào giai đoạn suy tàn của Bayern là việc Bundesliga bắt đầu xuất hiện thêm những kẻ thách thức mới. Trong 7 năm qua, về cơ bản Bayern chỉ phải cạnh tranh với Dortmund. Việc chỉ có 1 đối thủ chính giúp tâm lý của Bayern thoải mái hơn nhiều.

 - Bóng Đá

 Ngoài Dortmund, RB Leipzig hiện tại cũng có thể coi là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Bayern. Ảnh: Swen Simon.

Giờ đây, Bundesliga đã xuất hiện thêm cả RB Leipzig. Tháng 1 vừa qua, các siêu máy tính căn cứ trên nhiều dữ liệu đã tính toán được, RB Leipzig sẽ có 77 điểm tại Bundesliga mùa này và trở thành nhà vô địch giải đấu. Bayern sẽ xếp thứ nhì với 76 điểm. Tiếp theo là Monchengladbach và Dortmund.

Tất nhiên, đây chỉ là những tính toán của máy tính, nhưng nó cho thấy tiềm năng của RB Leipzig trong cuộc đua vô địch Bundesliga mùa này và những nguy cơ mà Bayern phải đối mặt giờ đây không chỉ đến từ Dortmund.

Những phân tích kể trên đến từ cây bút Bill Connelly của ESPN. Tất nhiên, nó cần thời gian để kiểm chứng, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của Bayern đã không còn ở ngưỡng không có đối thủ ở Bundesliga.

Kiều Phong - Zing.vn | 10:09 17/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục