Kỷ lục gia Phạm Văn Mách

00:19 Thứ hai 02/09/2013

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của Giải Vô địch Thể hình châu Á 2013, Nhà Thi đấu Phú Thọ (TP HCM) như bùng nổ với chiến thắng ở hạng cân 55 kg của lực sĩ Phạm Văn Mách

Phạm Văn Mách đã trở thành VĐV thể hình Việt Nam giàu thành tích nhất với 8 lần vô địch châu Á. Chàng trai quê An Giang này cũng làm nên kỳ tích: Vượt qua thành tích cũ của lực sĩ đàn anh Lý Đức đúng 1 lần chiến thắng.

Phạm Văn Mách (giữa) trong đêm nhận HCV châu Á thứ 8

Khởi đầu bằng HCB ngay lần đầu tiên góp mặt ở đấu trường châu Á 1998 (cũng do TP HCM đăng cai), 15 năm qua, chàng lực sĩ này đã tự tay viết nên trang lịch sử mới của thể hình Việt Nam. Anh là người đầu tiên đoạt chức vô địch thế giới (đến 3 lần vào các năm 2001, 2009, 2010) và nay là lực sĩ đầu tiên sở hữu 8 ngôi vô địch châu Á.

Ngoài ra, trong bộ sưu tập của Phạm Văn Mách còn có thêm 3 ngôi vô địch SEA Games, nhiều lần vô địch quốc gia - khối thành tích đồ sộ đã giúp anh 3 lần nhận Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba do Chủ tịch nước ký tặng.

15 năm cũng là chặng đường gian nan trong tập luyện và thi đấu để có một Phạm Văn Mách được người hâm mộ cả nước biết đến, đồng nghiệp và giới chuyên môn châu lục nể trọng.

Ở tuổi 37, phong độ của Mách vẫn rất ổn định và có thể tham gia thi đấu thêm vài năm nữa, làm phong phú bản thành tích vốn đã rất đầy đặn của anh. Đó là buổi đầu tập luyện cho khỏe và vì vui, dần dần thể hình trở thành niềm đam mê của Mách. Anh đã phải đánh đổi rất nhiều thứ, cả thời gian, sức lực và một phần tuổi xuân cho cái “nghiệp” của mình.

Gần đây nhất, khi tham gia một chương trình giải trí liên quan đến ca nhạc trên truyền hình, anh cũng không thể tránh khỏi việc bị cộng đồng mạng chỉ trích do lỡ… lơ là với việc tập luyện thể hình dẫn đến việc mất luôn danh hiệu vô địch thế giới 2011. “Kinh nghiệm này, tôi luôn nhớ đời và tự nhủ làm gì thì làm, nghề tay phải hay tay trái cũng không được bỏ thể hình, không còn sức làm lực sĩ thì chuyển sang làm HLV như những đồng nghiệp đàn anh khác” - Mách tâm sự khi cầm trên tay chiếc cúp vô địch châu lục 2013.

Mách sẽ không có thời gian nghỉ ngơi hay thư giãn sau chiến thắng lịch sử. Anh phải ráo riết tập luyện cùng đồng đội để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho Giải Vô địch Quốc gia cũng như SEA Games 27, đều diễn ra trong tháng 12 tới đây.

Nếu như các lực sĩ nữ thi đấu không thành công thì các đồng nghiệp nam đã mang về 4 HCV ở các nội dung 65 kg (Nguyễn Văn Lâm), master dưới 55 tuổi (Trình Phi Hùng), thể hình cổ điển nam cao đến 160 cm (Nguyễn Kim Hùng) và cổ điển nam 165 cm (Trương Quốc Long). Đoàn chủ nhà tiếp tục dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 9 HCV, xếp ngay sau là các đoàn Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc…

Đào Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục