Kỷ luật là sức mạnh của Iran

10:44 Thứ bảy 16/06/2018

Đội tuyển Iran đã khởi đầu chiến dịch World Cup 2018 với một kết quả mỹ mãn khi vượt qua Morocco ở những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Về lý thuyết, Iran bị đánh giá cửa dưới so với đại diện châu Phi. Thực tế trên sân cũng phần nào cho thấy điều ấy, nhất là trong 45 phút đầu tiên. Morocco chơi hết sức cởi mở, pressing liên tục, ban bật rất nhiều, lên bóng với tốc độ cao, đặc biệt là từ 2 biên với sự xuất hiện của Harit và Ziyech. Theo các số liệu thống kê, Morocco thực hiện đến 245 đường chuyền trong hiệp 1 (205 đường chuyền thành công), và bắn phá, vây hãm khung thành đối thủ không ngừng nghỉ.

Kỷ luật là sức mạnh của Iran - Bóng Đá

 Iran đã thi đấu với một thế trận phòng ngự hợp lý.

Nhưng Iran vẫn đứng vững như thành đồng! May mắn ít nhiều đứng về phía họ, song trước tiên, điều phải được nhắc đến như vấn đề cốt tử đó là kỷ luật đấu pháp của ‘Team Melli’. Ở trận này, nhà cầm quân Carlos Queiroz bố trí đội hình theo sơ đồ 4-1-4-1, chủ trương phòng ngự chủ động và sẵn sàng đôi công với đối thủ khi cần.

Ebrahimi được xếp đá ngay phía trên bộ tứ hậu vệ, với nhiệm vụ càn quét, ngăn chặn những ngòi nổ nguy hiểm bên đội tuyển Morocco. Phía trên anh là sự xuất hiện của đội trưởng Shojaei cùng Amiri. Cánh phải là Jahanbakhsh, vua phá lưới giải vô địch Hà Lan mùa bóng vừa qua; cánh đối diện là Ansarifard. Trong khi đó, Azmoun đá trung phong cắm.

Mặc dầu liên tục phải chống trả những đợt sóng hãm thành liên tục của Morocco, hết từ 2 biên đến trung lộ, nhưng các cầu thủ Iran vẫn thể hiện sự tỉnh táo để thực thi đúng đấu pháp mà ông Queiroz đề ra.

Theo đó, các cầu thủ phòng ngự của Iran tuân thủ chặt chẽ vị trí, đeo bám người sát sao nhờ vào năng lượng cùng nền tảng thể lực dồi dào. Tiền vệ đánh chặn Ebrahimi thường xuyên lùi sâu hỗ trợ cặp trung vệ, bịt kín mọi ngả đường xâm nhập trung lộ của đối thủ. Hành lang trái và phải dầu bị quần tơi tả bởi những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật tốt bên phía Morocco, đặc biệt là Harit, nhưng cả Rezaeian cùng Safi, ngoài vài tình huống bị vượt qua, thì đều đá tròn vai.

Iran chấp nhận thường thế trận cho đối thủ, kiểm soát bóng ít hơn (chỉ 32%). Nhưng thực tế, đại diện của châu Á không hề phòng ngự tiêu cực, chỉ biết co mình chống đỡ sau ‘tấm khiên’. Ngược lại, ông Queiroz chỉ đạo các cầu thủ sẵn sàng đáp trả ngay khi có cơ hội, mạnh dạn tung ra những ‘đường kiếm’ vào giữa ‘yết hầu’ đối thủ.

Mỗi khi đoạt được bóng, các cầu thủ Iran luôn triển khai những đợt phản công nhanh. Quả bóng thường được luân chuyển qua chân Shojaei, đẩy ra biên, hoặc vượt tuyến cho trung phong cắm Azmoun độc lập tác chiến. Chính tiền đạo này cũng đã được trao nhiều cơ hội đối diện với khung thành Morocco, nhưng lại chưa đủ sự quyết đoán và lạnh lùng để đưa bóng ngoan ngoãn lăn vào lưới.

Kỷ luật là sức mạnh của Iran - Bóng Đá

 Kỷ luật thi đấu và sự kiên trì đã mang lại chiến thắng cho Iran.

Tựu trung lại, kỷ luật đấu pháp chính là sức mạnh của Iran. Họ không sở hữu những siêu sao xuất chúng trong đội hình, nhưng vẫn tạo nên được một khối thống nhất, một tập thể gắn kết, tráng kiện. Và mặc dầu Iran chỉ giành được phần thắng nhờ vào pha đánh đầu phản lưới nhà của Bouhaddouz, nhưng vẫn không thể phủ nhận được kết quả này của thầy trò Queiroz đến từ nỗ lực tự thân.

Lần đầu tiên kể từ World Cup 1998 trên đất Pháp, người Iran mới biết đến mùi chiến thắng tại vũ đài bóng đá lớn nhất hành tinh. 20 năm trước, Iran đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Mỹ 2-1, với 2 bàn thắng của Estili và Mahdavikia. 20 năm sau, chiến thắng 1-0 trước Morocco có thể không phải cú sốc lớn với bóng đá thế giới, nhưng vẫn là niềm kiêu hãnh lớn lao với riêng người Ba Tư.

Trước mặt Iran lúc này là 2 ngọn núi lớn mang tên Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. 3 điểm trọn vẹn ở ngày ra quân là cú hích đáng kể với ‘Team Melli’, và chắc chắn họ vẫn chưa muốn dừng lại, dầu biết chắc chắn con đường sắp tới đầy rẫy gai chông.

(Bạn đọc: Kiều Như)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Lê Kiều Như | 10:10 16/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục