Klopp và Solskjaer, Man Utd cần ai hơn?

23:00 Thứ ba 22/10/2019

TinTheThao.com.vnManchester United thời hậu Sir Alex Ferguson vẫn chưa có dấu hiệu hồi sinh.

Có thể nói, Jurgen Klopp là một trong những huấn luyện viên tài năng hiện tại. Bề dày thành tích của ông có thể không quá đồ sộ nếu so với Pep Guardiola hay Zinedine Zidane, nhưng cái cách mà Klopp giúp Dortmund với tiềm lực tài chính hạn hẹp đánh bại Bayern Munich, hay hồi sinh Liverpool một cách thần kỳ thì có lẽ ít ai trên thế giới có khả năng làm được. Hơn hết, chiến lược gia người Đức đã làm sống lại lối chơi gegenpressing, để rồi "pressing" trở thành một xu hướng mới trong bóng đá hiện đại.

Vừa qua, Klopp cũng được vinh danh tại FIFA The Best cho danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm, vì những cống hiến của mình tại Liverpool. Trong suốt gần mười năm trời, The Kop mới trở lại được với vị thế vốn có của mình trên bản đồ bóng đá, tất cả là nhờ vào bàn tay của Klopp. Cũng chính ông đã đưa hàng loạt hảo thủ như Salah, Firmino, Mane hay Van Dijk,... bước ra ánh sáng. Và đến đây thôi, đủ để thấy Klopp vĩ đại như thế nào. Nhưng Manchester United lại là một câu chuyện khác.

Klopp và Solskjaer, Man Utd cần ai hơn? - Bóng Đá

 Klopp xuất sắc, nhưng...

Cũng giống như tình thế của Liverpool trước khi Klopp tại vị, Quỷ đỏ thời hậu Sir Alex cũng chìm ngập trong khủng hoảng. Mùa giải cuối cùng của chiến lược gia người Scotland, Man United đã có lần thứ 20 vô địch giải quốc nội. Còn hiện tại, họ đang cách 2 điểm so với nhóm cầm đèn đỏ. Như một hệ quả tất yếu, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã không còn được toàn bộ cổ động viên tin tưởng sau khởi đầu thảm họa này, và nhiều người cũng cho rằng chỉ có Klopp mới "cứu" được Man United.

So với Solskjaer với tư cách là một huấn luyện viên, có thể khẳng định Klopp hơn về mọi mặt. Nhưng xét về thành tích lẫn kinh nghiệm huấn luyện các đội bóng lớn, Klopp vẫn chưa thể so với Van Gaal hay Mourinho - những người đã thất bại tại Old Trafford. Xét về phong cách bóng đá, chính Mourinho đã chinh chiến khắp châu Âu bằng lối chơi "phòng ngự phản công", và cũng đưa nó thành một chiến thuật phổ biến hơn trong bóng đá. Kết quả, ông vẫn ngậm ngùi rời Old Trafford. Vậy, lí do gì để tin tưởng Klopp sẽ "cứu" được Man United?

Klopp và Solskjaer, Man Utd cần ai hơn? - Bóng Đá

 Tầm nhìn của Solskjaer phù hợp với Man Utd.

Giống như lời của huyền thoại Nicky Butt, Solskjaer "hiểu Quỷ đỏ từ trong ra ngoài". Gắn bó cùng Man United hơn 10 năm, dẫn dắt đội trẻ và giờ là đội một, chẳng có một ngõ ngách nào tại Old Trafford mà Solsa không tường tận. Có thể ít người biết, nhưng ông đã đưa đội trẻ của Man United lên ngôi vô địch Premier Reserve League mùa bóng 2009/10. Và hiện tại, những Mason Greenwood, Angel Gomes hay Brandon Williams đang được Solsa trui rèn để trở thành tương lai của Quỷ đỏ. Nhưng còn Klopp thì sao?

Tài năng trẻ đáng chú ý nhất của học viện Liverpool gần đây là Rhain Brewster, chỉ có duy nhất một lần ra sân ở Carabao Cup, giải đấu vốn dành cho các cầu thủ trẻ hoặc dự bị. Ngoài Brewster, bạn còn biết đến cầu thủ nào thường xuyên có mặt trong đội một của Liverpool xuất phát từ học viện? Harvey Elliott? Sepp Van den Berg? Đúng, họ đều là tài năng trẻ nhưng được đào tạo từ những đội bóng khác.

Ai cũng đã rõ, hiện tại, tầm nhìn của ban lãnh đạo Quỷ đỏ là hướng đến tương lai, và đây cũng là nhân tố quan trọng nhất để họ chọn ra một huấn luyện viên phù hợp. Về mặt này, Klopp có điểm gì hơn Solskjaer? Mặt khác, Klopp có thể đánh bại những chiến lược gia lỗi lạc như Sarri, Mourinho, Guardiola hay Wenger, nhưng ông chưa bao giờ khuất phục được Solskjaer, dù Man United đang chìm trong khủng hoảng.

Klopp nói về sức mạnh của Liverpool:

Huỳnh Phong | 22:10 15/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục